Tiếp bước truyền thống, xây huyện nông thôn mới

06:09, 20/09/2023

Huyện Tam Bình là quê hương của GS.VS Trần Đại Nghĩa. Noi gương tinh thần phụng sự Tổ quốc của ông cùng truyền thống cách mạng kiên cường, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Tam Bình đã phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng nỗ lực đưa huyện về đích NTM trong năm nay.

 

Huyện Tam Bình phấn đấu đến năm 2025 có 70% trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia.
Huyện Tam Bình phấn đấu đến năm 2025 có 70% trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia.

Huyện Tam Bình là quê hương của GS.VS Trần Đại Nghĩa. Noi gương tinh thần phụng sự Tổ quốc của ông cùng truyền thống cách mạng kiên cường, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Tam Bình đã phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng nỗ lực đưa huyện về đích NTM trong năm nay.

Nông thôn đổi mới

BCĐ Chương trình xây dựng NTM xã Mỹ Thạnh Trung vừa long trọng tổ chức lễ công bố xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021-2025 đúng vào dịp kỷ niệm 110 năm Ngày sinh GS.VS Trần Đại Nghĩa (13/9/1913-13/9/2023).

Theo ông Nguyễn Quốc Thái- Chủ tịch UBND huyện Tam Bình, xã Mỹ Thạnh Trung về đích NTM đã nâng tổng số toàn huyện có 16/16 xã đạt chuẩn NTM, trong đó 3 xã NTM nâng cao, TT Tam Bình đạt chuẩn văn minh đô thị. Đến nay, huyện đã hoàn thành hồ sơ đủ điều kiện trình tỉnh thẩm tra và đề nghị về Trung ương thẩm định công nhận huyện Tam Bình đạt chuẩn huyện NTM.

Với 2 lần hiến đất (khoảng 170m2) để cùng Nhà nước làm lộ nhựa trước cửa nhà và làm đường đan phía sau vườn, chị Nguyễn Thị Hương Lan (ở ấp Mỹ Trung 1, xã Mỹ Thạnh Trung) cho biết: “Mỗi người hiến một chút mà xã, huyện có đường đi đẹp, rộng rãi, thoải mái; sản xuất, bán buôn... hay làm gì cũng thuận tiện”.

Theo chị Lan, trước đây điều kiện đi lại của xã rất khó khăn. Thông qua chương trình xây dựng NTM, Nhà nước đầu tư xây trường mẫu giáo, xây cầu bê tông bắc qua sông, hệ thống giao thông được đầu tư ngày càng đồng bộ, thông suốt, nhiều khu vực vùng sâu đã có xe 4 bánh về tới tận nhà...

Việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, học hành khá thuận lợi. “Khi xã Mỹ Thạnh Trung lên NTM người dân rất mừng vì hạ tầng được đầu tư, đời sống người dân ngày càng phát triển”- chị Lan phấn khởi nói.

Không riêng gì xã Mỹ Thạnh Trung mà các xã khác trong huyện đều có sự chuyển biến tích cực từ chương trình xây dựng NTM với bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc; kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội ngày càng đồng bộ, hoàn thiện; cơ cấu nội bộ ngành nông nghiệp chuyển dịch tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng nâng cao; an ninh trật tự xã hội được đảm bảo và giữ vững; hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, vững mạnh về mọi mặt.

“Đạt được kết quả trên là sự kết hợp nhiều yếu tố, trong đó sự đồng thuận của người dân, cùng với sự kết hợp vận dụng sáng tạo của địa phương, sự gắn bó và ý thức trách nhiệm cao của người nông dân với nông thôn, với cộng đồng, với tinh thần tự lực vươn lên, quyết tâm xây dựng quê hương giàu mạnh, thật sự là động lực lớn, có tính chất quyết định vào sự thành công”- ông Nguyễn Quốc Thái nhận định.

Huyện Tam Bình đề ra mục tiêu: Giữ vững và nâng chất huyện NTM, phấn đấu đến năm 2025 có 6 xã NTM nâng cao và 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đồng thời, thực hiện chuyển đổi số trong xây dựng NTM, hướng tới NTM thông minh.

Đời sống nâng cao

Theo BCĐ Chương trình xây dựng NTM huyện Tam Bình, khi mới bắt tay xây dựng NTM, huyện có điểm xuất phát tương đối thấp, chỉ đạt khoảng 7-8 tiêu chí/xã; thu nhập bình quân đầu người chỉ hơn 17,2 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo trên 10%; hộ cận nghèo hơn 5,6%; hạ tầng nông thôn còn thiếu và yếu...

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng sự chung sức, đồng lòng của người dân, đến nay diện mạo nông thôn của huyện nói chung và các xã nói riêng đã có nhiều đổi mới, kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội nông thôn phát triển nhanh, nổi bật nhất là hệ thống giao thông nông thôn, trường học, các thiết chế văn hóa thể thao cơ sở, văn hóa- xã hội tiếp tục phát triển; an sinh xã hội được bảo đảm.

Hệ thống giáo dục tiếp tục phát triển cả về quy mô, số lượng và chất lượng. Công tác chăm sóc sức khỏe người dân được quan tâm thường xuyên. Tất cả các xã và thị trấn đều có trạm y tế đạt chuẩn. Hộ dân sử dụng nước sạch đạt chuẩn chiếm tỷ lệ 94,86%. Số hộ có nhà ở kiên cố và bán kiên cố đạt tỷ lệ 92,8%...

Trong sản xuất nông nghiệp, huyện đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình có hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, tập trung thực hiện các mô hình sản xuất đạt các tiêu chuẩn hữu cơ cho các sản phẩm chủ lực và sản phẩm có tiềm năng, có thị trường tiêu thụ như: lúa, rau màu, cây có múi, cây ăn quả chủ lực của huyện. Toàn huyện có 23 sản phẩm đặc trưng được chứng nhận OCOP, trong đó có 6 sản phẩm đạt 4 sao, 17 sản phẩm đạt 3 sao.

Chủ tịch UBND huyện Tam Bình cho rằng: Các mục tiêu về chương trình xây dựng NTM của huyện đã được thực hiện đúng định hướng, đạt kết quả khả quan, quan trọng là có sự đồng lòng chung sức của người dân trong xây dựng NTM, đã hình thành con người mới, diện mạo mới, sức sống mới, từng bước xóa dần khoảng cách giữa khu vực thành thị và nông thôn.

Cùng với đó, các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp được quan tâm đổi mới theo hướng tăng cường liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; cơ cấu kinh tế huyện chuyển biến tích cực theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông- thủy sản, tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp- xây dựng và thương mại- dịch vụ để tăng hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập người dân.

Theo đó, đến nay thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 57,7 triệu đồng/năm, tương đương tăng bình quân 3,68 triệu đồng/năm. Tỷ lệ nghèo đa chiều chỉ còn 2,6%, trong đó hộ nghèo 0,57%, hộ cận nghèo 1,99%.

Từ những thành quả đạt được, huyện đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ đổi mới căn bản công tác quản lý, tổ chức triển khai chương trình xây dựng NTM theo hướng ứng dụng công nghệ số; thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển toàn diện giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội... Đồng thời, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn, phấn đấu nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 67 triệu đồng/năm trở lên. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 2%.

“Xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện, lâu dài trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp- nông dân- nông thôn, là quá trình thường xuyên và liên tục, hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững. Do đó, việc củng cố và nâng cao chất lượng tiêu chí NTM phải gắn với phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo môi trường và nhu cầu của người dân, trong đó người dân là chủ thể”- ông Nguyễn Quốc Thái nhận định.

Tỉnh Vĩnh Long đề ra mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2023 toàn tỉnh có thêm 5 xã đạt chuẩn NTM, 4 xã NTM nâng cao, 2 xã NTM kiểu mẫu và huyện Tam Bình hoàn thành hồ sơ đề nghị công nhận huyện đạt chuẩn huyện NTM.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh