Kiên trì, tích lũy để được nhận lương hưu

11:09, 12/09/2023

Quá trình tham gia BHXH tự nguyện cần phải kiên trì, tích lũy để đến khi hết tuổi lao động được nhận lương hưu.

Quá trình tham gia BHXH tự nguyện cần phải kiên trì, tích lũy để đến khi hết tuổi lao động được nhận lương hưu.

Ra mắt mô hình Tổ phụ nữ tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện thí điểm, tiến tới nhân rộng các xã, phường, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong tỉnh.
Ra mắt mô hình Tổ phụ nữ tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện thí điểm, tiến tới nhân rộng các xã, phường, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong tỉnh.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Vĩnh Long Ngô Tuấn Anh cho biết, BHXH, BHYT là trụ cột của hệ thống an sinh; mục đích cuối cùng là đảm bảo an sinh xã hội. Theo các số liệu, hiện nay hàng triệu người hết tuổi lao động mà không có lương hưu và sẽ là gánh nặng khi không có nguồn thu nhập nào. Cùng với BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện sẽ góp phần giải quyết vấn đề đó.

Hội LHPN tỉnh, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức ra mắt mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện” năm 2023 tại xã Đông Thạnh (TX Bình Minh) có 6 thành viên.

Đây là xã thí điểm triển khai mô hình, tiến tới nhân rộng các xã, phường. Theo kế hoạch của 3 đơn vị phối hợp, năm nay phấn đấu mỗi huyện, thị xã, thành phố thành lập được 1-2 mô hình “Tổ phụ nữ tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện”. Thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT giai đoạn 2022-2025, thông qua mô hình này góp phần tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đạt yêu cầu đề ra.

Bà Phạm Thị Kim Lan (53 tuổi) là thành viên của mô hình, cho biết gia đình con cái đi làm và có tham gia BHXH, BHYT.

“Tôi năm ngoái đã tham gia BHXH tự nguyện cho mình rồi. Vào tổ tiết kiệm hôm nay, tôi đăng ký BHXH tự nguyện cho ông xã để cả nhà đều có BHXH, BHYT”- chị Lan chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Kim Trân- Tổ trưởng Tổ phụ nữ tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện xã Đông Thạnh, cho hay mô hình là điều kiện để tuyên truyền vận động người thân của các thành viên, cán bộ, hội viên, phụ nữ ở địa phương tham gia chính sách, tích lũy cho mình để khi hết tuổi lao động và đảm bảo các điều kiện để lãnh lương hưu.

Theo ông Nguyễn Quốc Đạt- Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, đơn vị cùng cơ quan BHXH và Hội LHPN tỉnh phối hợp tuyên truyền vận động để phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Trên tinh thần BHXH tự nguyện là giải pháp căn cơ để giảm gánh nặng khi người tham gia hết tuổi lao động và về già có khoản lương hưu. Theo bà Lý Thị Kiệp- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, mô hình là điều kiện để thực hiện, tuyên truyền nhân rộng, vận động người thân và chị em phụ nữ cùng tham gia chính sách BHXH tự nguyện.

Theo BHXH tỉnh Vĩnh Long, đến hết tháng 8/2023, tham gia BHXH tự nguyện được hơn 17.700 người, tăng gần 1.800 người so cùng kỳ năm 2022, tăng gần 300 người so với tháng trước.

Tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT mặc dù tăng so với cùng kỳ năm 2022 nhưng có xu hướng tăng trưởng chậm; số người tham gia BHXH tự nguyện dừng không tiếp tục tham gia có xu hướng tăng.

Với BHXH tự nguyện, có một số hạn chế được chỉ ra. Đó là với đa số lao động tự do, nguồn trích nộp hàng tháng theo thu nhập tích góp, mức trích đóng tăng theo chuẩn nghèo năm 2022, nên người tham gia nhất thời không đảm bảo được nguồn tài chính nên dừng đóng.

Nhiều trường hợp người lao động đóng BHXH tự nguyện cho người thân từ nguồn tiền lương nên khi mức đóng tăng đã vượt quá khả năng, nhất là những lao động đang đóng cho từ 2 người thân trở lên nên đã tạm dừng tham gia để cân đối lại.

Nhân viên BHXH TX Bình Minh phát tờ rơi tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho cán bộ, hội viên, phụ nữ xã Đông Thạnh.
Nhân viên BHXH TX Bình Minh phát tờ rơi tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho cán bộ, hội viên, phụ nữ xã Đông Thạnh.

Theo ông Ngô Tuấn Anh, tới đây Luật BHXH sửa đổi, bổ sung sẽ trình kỳ họp Quốc hội. Khi được thông qua và đưa vào áp dụng, sẽ mở rộng hơn về quyền lợi đối với đối tượng tham gia. Chẳng hạn, với BHXH tự nguyện, hiện nay ngoài 2 chế độ hưu trí, tử tuất, sẽ thêm chế độ thai sản; cũng như hạ thời gian tham gia BHXH từ 20 năm xuống 15 năm đóng để người dân có điều kiện tiếp cận được chính sách và hưởng
lương hưu;...

Đó là điều kiện để chính sách này “hấp dẫn” hơn, thu hút người tham gia với trách nhiệm và quyền lợi thụ hưởng cho mình.

Bài, ảnh: MINH THÁI

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh