Tân Ngãi đổi mới, xây phường văn minh

06:09, 20/09/2023

Là 1 trong 4 xã của TP Vĩnh Long được thành lập phường từ năm 2020, diện mạo Tân Ngãi ngày càng đổi mới, đời sống nâng lên. Ông Mai Hoàng Thanh- Chủ tịch UBND phường, cho biết, phường đang ráo riết thực hiện các tiêu chí, nội dung để được công nhận phường đô thị văn minh.

 

 

Diện mạo phường Tân Ngãi đổi thay, đời sống ngày càng nâng chất.
Diện mạo phường Tân Ngãi đổi thay, đời sống ngày càng nâng chất.

Là 1 trong 4 xã của TP Vĩnh Long được thành lập phường từ năm 2020, diện mạo Tân Ngãi ngày càng đổi mới, đời sống nâng lên. Ông Mai Hoàng Thanh- Chủ tịch UBND phường, cho biết, phường đang ráo riết thực hiện các tiêu chí, nội dung để được công nhận phường đô thị văn minh.

Đổi thay từ những con đường…

Ông Lê Xuân Hiếu- Phó Chủ tịch UBND phường Tân Ngãi, cho biết, phường đang được đầu tư nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Ở khóm Vĩnh Bình, nhà ông Nguyễn Văn Minh nằm ven con đường nhựa thay cho bờ ranh ruộng lúa ngày nào. Ven đường cây trái sum suê, nhà cửa khang trang mọc lên ngày càng nhiều.

Ông Minh vui mừng cho biết: “Lúc trước ở đây là nông thôn, đa số các hộ làm ruộng, giờ hầu hết đã lên vườn. Đặc biệt, từ khi Tân Ngãi lên phường thì càng có nhiều thay đổi, phát triển hơn”. Theo ông Minh, chính nhờ đường giao thông được đầu tư đã giúp đi lại, mua bán, chuyên chở hàng hóa thuận tiện hơn. Từ đó người dân phấn khởi, chí thú làm ăn nên kinh tế ngày càng phát triển, đời sống nâng lên.

Cùng khóm, ông Nguyễn Văn Sơn và các hộ dọc đường Rạch Nguyệt nhánh 2 phấn khởi vì con đường thường xuyên đổ đá tạm trước nhà đang được thi công nhựa hóa, dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2024. Không chỉ vậy, các hộ dọc đường này còn đón “niềm vui kép khi song song với đường mới mở ra, nước máy sẽ về”. Ông Sơn cho biết: “Nơi ở ngày càng đổi mới đi lên nên ai ở đây cũng mừng!”.

Nhà ở Khu tái định cư- dân cư Bắc Mỹ Thuận, chị Nguyễn Thị Xuân Trang cho biết: Những năm 2000, ở khu tái định cư này nhà cửa còn thưa thớt, chưa có nhiều cơ sở mua bán. Những năm gần đây, khi khu tái định cư giai đoạn 2 được đầu tư, khu vực này như khoác áo mới.

“Bên cạnh có thêm doanh nghiệp đến đầu tư, tạo việc làm cho người dân thì các trụ sở, hàng quán... được đầu tư xây dựng ngày càng nhiều. Nơi đây còn có điểm họp chợ, đáp ứng nhu cầu mua bán. Nhờ vậy, khu tái định cư ngày càng thêm sung túc”- chị Trang vui mừng cho biết.

Phường Tân Ngãi có 6 khóm và hiện có 10.192 nhân khẩu. Theo UBND phường, kinh tế của phường phát triển đúng hướng và đều đặn theo từng giai đoạn; theo cơ cấu thương mại- dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp. Toàn phường hiện có 848 cơ sở thương mại- dịch vụ phát triển khá với các dịch vụ ăn uống, vật liệu xây dựng, điện- điện tử, nhà trọ nhà cho thuê…

Bên cạnh, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. Các chương trình an sinh xã hội được quan tâm thực hiện.

Đó là điều kiện và tiền đề quan trọng để phường phổ biến, triển khai xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh. Đồng thời, khơi dậy và phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, tinh thần phấn đấu vươn lên quyết tâm xây dựng cuộc sống mới trong từng hộ gia đình.

Phát huy nội lực xây phường văn minh

Cùng với nâng cấp hạ tầng giao thông, phường còn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, giải quyết vấn đề môi trường, nâng thu nhập… nhằm thực hiện đạt các nội dung, tiêu chí để được công nhận phường văn minh đô thị vào năm 2024.

Chủ tịch UBND phường- Mai Hoàng Thanh cho biết, phường hiện đạt 48/52 nội dung của phường văn minh đô thị. Trong đó, 99,93% hộ dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn; 98,9% hộ dân sử dụng nước máy tập trung; thu gom và xử lý rác thải đạt trên 84%... Phường xác định nâng cao thu nhập là mục tiêu quan trọng góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, do vậy đang đẩy mạnh các giải pháp phát triển kinh tế như: khuyến khích phát triển thương mại- dịch vụ, giải quyết việc làm.

Đồng thời, tuyên truyền vận động người dân chủ động ứng dụng khoa học kỹ thuật, khai thác tiềm năng, lợi thế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển nông nghiệp đô thị nhằm nâng cao giá trị trên cùng một diện tích, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Song, vẫn còn tình trạng một số hộ lấn chiếm lề đường làm nơi mua bán, để xe; hệ thống loa truyền thanh thông minh chưa được đầu tư đảm bảo công tác tuyên truyền. Mặt khác, có 6/6 khóm có nhà văn hóa kết hợp trụ sở khóm nhưng chưa được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ để đảm bảo cho giải quyết công việc, hội họp và phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân…

Theo ông Mai Hoàng Thanh, dự kiến sắp tới, phường tiếp tục được quan tâm đầu tư điện chiếu sáng các tuyến đường chính; thành phố cũng đã khảo sát địa điểm đề nghị lắp đặt hệ thống loa truyền thanh thông minh. Đồng thời, trên địa bàn còn các tuyến đường đan, phường mong tiếp tục được quan tâm đầu tư nhựa hóa; nâng cấp, mở rộng đường ở các khóm; đầu tư điện chiếu sáng các tuyến đường.

 Đô thị hóa ngày càng rõ nét.
Đô thị hóa ngày càng rõ nét.

Trong quá trình phấn đấu xây dựng phường văn minh, UBND phường đúc kết: Kết quả đạt được là từ việc xác định các nhiệm vụ trọng tâm, phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, đặc biệt là phát huy được nội lực trong Nhân dân.

Từ việc nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị đến việc được chăm lo, tạo mọi điều kiện để thụ hưởng môi trường sống tốt nhất, mỗi người dân đã tự ý thức bằng những việc làm tình nguyện, những hành động nhỏ hàng ngày, như thực hiện văn hóa giao thông, văn hóa giao tiếp, ứng xử, giữ gìn vệ sinh môi trường, chấp hành pháp luật… Qua đó, góp phần xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh trong thời gian tới.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN- XUÂN TƯƠI

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh