Ngời sáng tấm gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi

11:09, 14/09/2023

Đó là những người cao tuổi (NCT) đã phát huy kinh nghiệm, trí tuệ, bản lĩnh hăng say lao động sản xuất, kinh doanh. Họ đã xây dựng, thực hiện nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập ổn định, tạo việc làm, sinh kế cho nhiều lao động. Đặc biệt, NCT còn tích cực làm tốt an sinh xã hội, chung tay đóng góp, giúp đỡ người nghèo.
 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Mai Hữu Ánh còn tích cực thực hiện an sinh xã hội.
Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Mai Hữu Ánh còn tích cực thực hiện an sinh xã hội.
Đó là những người cao tuổi (NCT) đã phát huy kinh nghiệm, trí tuệ, bản lĩnh hăng say lao động sản xuất, kinh doanh. Họ đã xây dựng, thực hiện nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập ổn định, tạo việc làm, sinh kế cho nhiều lao động. Đặc biệt, NCT còn tích cực làm tốt an sinh xã hội, chung tay đóng góp, giúp đỡ người nghèo.
 
Nêu gương trên mặt trận kinh tế
 
Hưởng ứng phong trào thi đua NCT làm kinh tế giỏi, bằng kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, tay nghề, nhiều NCT trên địa bàn tỉnh đã đầu tư, áp dụng những thành tựu của khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh; xây dựng mô hình mới, cách làm hay đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Nhiều NCT trở thành chủ doanh nghiệp, chủ trang trại, chủ cửa hàng... có doanh thu từ 200 triệu đến hàng tỷ đồng mỗi năm.
 
Đơn cử, mô hình sản xuất cây giống chất lượng cao và vườn cây ăn trái trên diện tích 20.000m2 của ông Nguyễn Trí Nghiệp- Giám đốc Công ty Nông trang ISLAND, nhờ áp dụng phương pháp khoa học trên cây trồng nên mang lại hiệu quả rất cao.
 
Ông Nguyễn Trí Nghiệp nhớ lại: “Ngày ấy, tôi bắt đầu sự nghiệp của mình với những đồng vốn khiêm tốn có được và gặp rất nhiều khó khăn; đã lắm lần thất bại tưởng chừng không thể tồn tại nổi. Nhờ sự nỗ lực của bản thân và sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của chính quyền, đoàn thể, bạn bè, người thân, tôi đã lớn lên và từng bước gặt hái được những kết quả đáng khích lệ”.
 
Kinh tế gia đình ổn định, ông Nguyễn Trí Nghiệp tham gia vào việc giúp người, tặng cây giống miễn phí hỗ trợ bà con nông dân nghèo có nhu cầu. Hơn 17.500 cây giống các loại đã được trao tặng, “ươm mầm” lên ý chí phát triển kinh tế, cải thiện đời sống cho nhiều nông dân trong suốt 5 năm qua.
 
Bằng những nghĩa cử cao đẹp: xây nhà tình nghĩa, trao tặng quà hỗ trợ người nghèo, người tàn tật, người già neo đơn… ông Mai Hữu Ánh (xã Song Phú, huyện Tam Bình) là một trong những tấm gương NCT làm kinh tế giỏi và giàu lòng nhân ái.
 
Ông Mai Hữu Ánh quan niệm rằng: “Doanh nghiệp chỉ có thể phát triển bền vững và mạnh mẽ trong môi trường xã hội ổn định nên tôi luôn quan tâm chất lượng cuộc sống của người dân nơi mình kinh doanh hoạt động và của toàn tỉnh. Theo đó, doanh nghiệp đã gắn chương trình hỗ trợ từ thiện, giúp cộng đồng giải quyết nhiều vấn đề an sinh xã hội và đóng góp xây NTM, góp phần phát triển xã hội ngày càng giàu đẹp”.
 
Làm đại lý cho 18 công ty xổ số kiến thiết khu vực phía Nam, doanh nghiệp Đại lý Vé số các tỉnh miền Nam của ông Mai Hữu Ánh đã tạo việc làm cho 40 lao động tại chỗ với thu nhập từ 5-10 triệu đồng/tháng/người và hơn 13,35 tỷ đồng tham gia thực hiện công tác từ thiện xã hội trong 5 năm qua; thắp lên tình thương yêu bao la giữa người với người trong cuộc sống.
 
“Truyền lửa” cho thế hệ trẻ
 
Với vai trò “cây cao bóng cả”, NCT trong tỉnh đã và đang đi đầu nêu gương sáng làm kinh tế giỏi, cống hiến cho gia đình và xã hội. Không chỉ vậy, còn lan tỏa tinh thần thi đua yêu nước; trở thành tấm gương sáng cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.
 
Là Chủ tịch HĐQT HTX Sản xuất và Tiêu thụ rau an toàn Phước Hậu (xã Phước Hậu, huyện Long Hồ), ông Trần Văn Hiền cho biết HTX được thành lập và đi vào hoạt động đến nay đã 20 năm. Thời gian đầu hoạt động gặp nhiều khó khăn, nhưng với nỗ lực của HĐQT, đồng lòng của bà con thành viên HTX đã từng bước đưa HTX đi vào hoạt động ổn định.
 
Ông Trần Văn Hiền chia sẻ niềm vui: “HTX luôn nỗ lực thực hiện chuyển giao khoa học kỹ thuật, sản xuất theo quy trình VietGAP, chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm để nâng chất lượng hàng hóa nông sản. Từ đó, tạo thị trường tiêu thụ, đẩy mạnh đầu ra sản phẩm cho các thành viên. 5 năm qua, HTX hoạt động đều có lãi”.
Ông Trần Văn Hiền (xã Phước Hậu, huyện Long Hồ) luôn nêu cao tinh thần gương mẫu trong phát triển kinh tế.
Ông Trần Văn Hiền (xã Phước Hậu, huyện Long Hồ) luôn nêu cao tinh thần gương mẫu trong phát triển kinh tế.
Hiện HTX có trên 30 thành viên và 80 lao động lao động trực tiếp sản xuất rau củ quả các loại trên 15ha. Thoăn thoắt xử lý những bó rau vừa được chuyển vào nhà sơ chế, cô Nguyễn Thị Mỹ Duyên (ấp Phước Hanh A) cười nói: “Hơn mười mấy năm qua, cứ 5 giờ chiều là tui tới đây làm sơ chế rau. Nhờ vậy mà có thêm thu nhập trang trải cho gia đình. Chú Hiền thì gắn bó với HTX lắm, cũng hay tới lui nhắc nhở tụi tui làm đúng kỹ thuật, sơ chế rau đảm bảo chất lượng”.
 
Tâm sự về việc tin tưởng và “chắp cánh” cho người trẻ tham gia ban quản trị HTX, ông Trần Văn Hiền cho biết: “Tôi gần 70 tuổi rồi, không còn đủ sức khỏe để sản xuất trực tiếp nữa, chủ yếu làm công tác tham mưu cho HĐQT, ban giám đốc tìm hướng hoạt động cho HTX; nâng cao đời sống cho các thành viên. Giờ thì chuyển giao lại cho lớp sau, mình đồng hành dìu dắt, làm gương cho lớp trẻ tiến lên”.
 
Cùng mong muốn “truyền lửa” cho thế hệ trẻ tham gia làm kinh tế giỏi, ông Nguyễn Trí Nghiệp cho hay: “Được cùng lắng nghe, chia sẻ những câu chuyện với nhiều NCT trong tỉnh, tôi học thêm được tinh thần lao động, lòng nhân nghĩa, sự sáng tạo trong cuộc sống, phương pháp rèn luyện sức khỏe cũng như nghệ thuật chuyển giao sự nghiệp cho thế hệ nối tiếp”.
Biểu dương, khen thưởng người cao tuổi làm kinh tế giỏi.
Biểu dương, khen thưởng người cao tuổi làm kinh tế giỏi.
 
Biểu dương những tấm gương xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua NCT làm kinh tế giỏi giai đoạn 2018-2023, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: “Những kết quả thi đua của NCT không chỉ góp phần phát triển kinh tế, tăng thêm thu nhập cho gia đình, góp phần giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn, đóng góp vào sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương mà còn là tấm gương sống động và gần gũi cho các thế hệ con cháu noi theo. Các cụ đã chứng minh xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “tuổi già nhưng chí không già, góp phần xây dựng nước nhà phồn vinh”. 
Theo Hội NCT tỉnh, năm 2023 có hơn 6.600 NCT đăng ký làm kinh tế giỏi; trong đó, có 556 NCT là chủ doanh nghiệp, chủ trang trại. Qua bình xét NCT làm kinh tế giỏi giai đoạn 2018-2023, có 4 NCT đạt danh hiệu cấp Trung ương, 60 NCT đạt danh hiệu cấp tỉnh, 364 NCT đạt danh hiệu cấp huyện và 6.200 NCT đạt danh hiệu cấp cơ sở. Qua đó, góp phần tạo việc làm cho trên 400 lao động địa phương, thực hiện công tác an sinh xã hội 1,5 tỷ đồng/năm.
Bài, ảnh: TUYẾT NGA 
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh