Kỳ vọng xuất khẩu lao động

10:09, 22/09/2023

Đưa người lao động (LĐ) đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng là chính sách quan trọng đối với công tác LĐ- việc làm của tỉnh. 

 

 

Thông qua Công ty TNHH CIP.CO chi nhánh TP Hồ Chí Minh, phụ huynh tìm hiểu các thị trường lao động Úc, New Zealand, Canada cho con em mình tại một phiên giao dịch việc làm ở tỉnh.
Thông qua Công ty TNHH CIP.CO chi nhánh TP Hồ Chí Minh, phụ huynh tìm hiểu các thị trường lao động Úc, New Zealand, Canada cho con em mình tại một phiên giao dịch việc làm ở tỉnh.

Đưa người lao động (LĐ) đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng là chính sách quan trọng đối với công tác LĐ- việc làm của tỉnh. Triển khai đạt hiệu quả công tác này là giải quyết được các nhiệm vụ tạo việc làm (trong nước và ngoài nước), góp phần nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, chất lượng nguồn nhân lực, gia tăng thu nhập cho người LĐ...

Theo Sở Lao động-TB-XH Vĩnh Long, trong quý III/2023, toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho 7.143 LĐ; trong đó gồm đưa 437 LĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong 9 tháng của năm 2023, toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho 21.472 LĐ (đạt 107,36% kế hoạch cả năm); trong đó đưa 1.364 người LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (đạt 80,24% so kế hoạch 1.700 người năm nay).

Hồi tháng 2/2023, thông qua Công ty TNHH Hasu Asia (TP Hồ Chí Minh) làm cầu nối, đại diện Hiệp hội Daito, Công ty Nikkaki (từ Nhật Bản) đã về tỉnh Vĩnh Long trực tiếp phỏng vấn ứng viên cho đơn hàng gồm 2 LĐ lĩnh vực cơ khí- hàn. Trong 6 ứng viên tham gia, Huỳnh Quốc Luân (25 tuổi, ngụ Vũng Liêm) và Võ Đình Vũ (25 tuổi, ngụ Tam Bình) đã đậu phỏng vấn.

“Em và Vũ sau thời gian học thêm kiến thức, kỹ năng, tiếng Nhật và đạt các yêu cầu đã xuất cảnh sang Nhật làm việc hôm 25/8. Chúng em cùng làm việc tại tỉnh Osaka”- Luân nói. Đồng thời, Vũ chia sẻ rằng: “Sẽ cố gắng làm việc thật tốt để có thêm kỹ năng nghề nghiệp, thu nhập cho mình”.

Theo ông Đặng Vinh Hiển- Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm, năm 2023, mục tiêu hướng tới là phát triển thị trường LĐ. Trong công tác đó, một mặt đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm trong nước, mặt khác đẩy mạnh kết nối thị trường LĐ ngoài nước, nhất là Nhật Bản để đưa người LĐ đi làm việc.

Theo đánh giá, công tác đưa LĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài đạt cao, tăng so cùng kỳ 2022. Có thể thấy, trong 3 tháng còn lại của năm, bình quân mỗi tháng đưa khoảng 100 LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thì sẽ đạt kế hoạch chỉ tiêu 1.700 người trong năm nay.

Sở Lao động-TB-XH vừa tổ chức đoàn khảo sát tình hình đưa người LĐ tỉnh Vĩnh Long đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng tại 4 doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh. Theo anh Trương Nhật Tài- Phó Giám đốc Công ty TNHH Hasu Asia, Vĩnh Long là địa phương có số lượng LĐ tham gia các chương trình đi làm việc ở nước ngoài đông đảo, trong đó, họ quan tâm đáng kể đến thị trường LĐ Nhật Bản.

“Tại Hasu Asia, có hơn một nửa tổng số LĐ tham gia là người Vĩnh Long, là các bạn trẻ độ tuổi 18-25. Thêm nữa, LĐ tỉnh có tính cách cởi mở, dễ hòa đồng, có sự chủ động, chăm chỉ, tự giác, ý thức học tập cao”. Đó là cơ sở để các bạn đăng ký đi làm việc ở thị trường ngoài nước sớm hoàn thành mục tiêu của mình.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Hà- Phó Giám đốc Sở Lao động-TB-XH cho biết, thông qua hoạt động này mong muốn tiếp tục gắn kết giữa ngành chức năng và các địa phương với doanh nghiệp trong hướng dẫn, tuyên truyền thu hút LĐ tiếp tục tham gia thị trường LĐ nước ngoài.

Đặc biệt, qua đây cũng giới thiệu đề án của tỉnh đang triển khai thực hiện là khai thác nguồn lực LĐ đi làm việc ở nước ngoài trở về, để các em có bước chuẩn bị trong quá trình làm việc, chọn cho mình tương lai khi kết thúc hợp đồng.

Từ đầu năm đến nay, sở đã chấp thuận thêm 15 doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tham gia tuyển dụng LĐ tại tỉnh. Đến nay tại tỉnh có 66 doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực này.

Theo ngành chức năng, ngoài 380 LĐ tỉnh đang được đào tạo tại các doanh nghiệp chuẩn bị tham gia thị trường ngoài nước, việc tăng cường gắn kết với các doanh nghiệp qua khảo sát thực tế như trên sẽ tạo điều kiện thúc đẩy hơn nữa công tác đưa người LĐ tỉnh Vĩnh Long đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trong thời gian tới.

Theo Sở Lao động-TB-XH, từ đầu năm đến nay, ngành chức năng liên quan đã hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm cho 4.459 LĐ (với hơn 218,7 tỷ đồng); hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 269 LĐ (kinh phí hơn 18,4 tỷ đồng).

Bài, ảnh: MINH THÁI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh