Đảm bảo nguồn nhân lực y tế- chăm sóc sức khỏe nhân dân

04:09, 03/09/2023

Xác định nguồn nhân lực y tế, đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, thời gian qua, Vĩnh Long đã triển khai nhiều giải pháp đào tạo thu hút bác sĩ cho ngành y tế và đến nay tỷ lệ bác sĩ trên 1 vạn dân của tỉnh đã đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và đạt cơ bản chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đề ra. 
 

Bác sĩ Phạm Văn Dũng- Trưởng Trạm Y tế xã Chánh An (Mang Thít) khám, kiểm tra sức khỏe cho cụ Nguyễn Thị Ba (103 tuổi, ấp An Hòa).
Bác sĩ Phạm Văn Dũng- Trưởng Trạm Y tế xã Chánh An (Mang Thít) khám, kiểm tra sức khỏe cho cụ Nguyễn Thị Ba (103 tuổi, ấp An Hòa).
Xác định nguồn nhân lực y tế, đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, thời gian qua, Vĩnh Long đã triển khai nhiều giải pháp đào tạo thu hút bác sĩ cho ngành y tế và đến nay tỷ lệ bác sĩ trên 1 vạn dân của tỉnh đã đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và đạt cơ bản chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đề ra. 
 
Y tế cơ sở- “người gác cổng”  bảo vệ sức khỏe nhân dân
 
Là tuyến y tế gần người dân nhất, trạm y tế (TYT) là nơi đầu tiên người dân có thể tiếp cận khi bệnh, dịch bệnh xảy ra. Trong những năm qua, mạng lưới y tế cơ sở Vĩnh Long được củng cố, phát triển hoàn chỉnh và chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân ngày càng được nâng lên. Đặc biệt 3 năm qua, cùng với các cơ sở y tế trên địa bàn, 107 TYT cấp xã thực hiện hiệu quả công tác khám và điều trị bệnh cho bệnh nhân và phòng chống dịch COVID-19.
 
Ngoài ra, kiểm soát không để dịch bệnh mới xâm nhập vào tỉnh và kiểm soát giảm sâu các bệnh lưu hành như bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, các dịch bệnh có vaccine phòng ngừa hầu như không ghi nhận ca mắc. 
 
Trưởng TYT xã Hòa Lộc (Tam Bình) Bùi Văn Nhiên phấn khởi: “Trạm có đủ chức danh theo quy định của Bộ Y tế về y tế tuyến xã và có đến 2 bác sĩ vừa Tây y, vừa Đông y phục vụ, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, là địa chỉ tin cậy của người dân địa phương”. 
 
Hiện tất cả TYT trên địa bàn tỉnh đều có bác sĩ, cùng với việc được đầu tư một số trang thiết bị như máy siêu âm, đo điện tim đã hỗ trợ trong công tác khám sàng lọc và điều trị một số bệnh cơ bản.
 
Một số TYT xã đã bước đầu thực hiện quản lý bệnh không lây nhiễm, mãn tính như tim mạch, huyết áp, đái tháo đường… theo mô hình bác sĩ gia đình. Đặc biệt đối với người dân vùng nông thôn, việc chăm sóc sức khỏe tại TYT góp phần giúp họ giảm bớt đi gánh nặng về chi phí do có BHYT chi trả, nhất là những bệnh mãn tính, phải dùng thuốc suốt đời.
 
Bị bệnh tim cộng với cao huyết áp nên ông Thạch Rem (ấp Ngãi Lộ A, xã Trà Côn, huyện Trà Ôn) phải uống thuốc hàng ngày. Khi hết thuốc là ông mang thẻ BHYT đến TYT xã Trà Côn để khám bệnh và nhận thuốc về uống.
 
“Có khi bị viêm phế quản, mệt đi không nổi, điện thoại ra trạm thì bác sĩ tới nhà khám cho tui luôn. Thuốc uống thì được cấp miễn phí, bác sĩ khám khuyên uống thuốc đúng cữ, giữ sức khỏe nên cũng mừng và an tâm”- ông Rem cho biết.
 
Trong những năm gần đây, các cơ sở y tế tuyến huyện đã được quan tâm đầu tư, chuyển giao kỹ thuật chuyên môn và trang thiết bị y tế nhằm giúp người dân khám và điều trị tại địa phương. Cơ sở vật chất hiện đại, sạch đẹp, thái độ phục vụ ân cần, tận tụy với người bệnh. Các khu nhà điều trị được xây dựng mới và đưa vào sử dụng. Trang thiết bị được đầu tư đồng bộ như máy nội soi, máy chụp X quang, máy chụp CT scaner…
 
Thực hiện Đề án 1816, các trung tâm y tế (TTYT) tuyến huyện hiện đã triển khai được nhiều kỹ thuật chuyên sâu, góp phần quan trọng giảm tỷ lệ chuyển tuyến. Công tác quản lý khám, chữa bệnh được đổi mới, cải cách, góp phần giảm bớt thủ tục, thời gian chờ đợi của người dân. 
 
BS.CK2 Bùi Thanh Tùng- Giám đốc TTYT huyện Tam Bình, cho biết: “Hiện đội ngũ bác sĩ của TTYT huyện Tam Bình đảm bảo các chuyên khoa để khám phục vụ cho người bệnh. Thời gian tới TTYT tiếp tục đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ cho bác sĩ để nhằm đáp ứng phục vụ cho người bệnh và thực hiện các dịch vụ kỹ thuật của bệnh viện hạng II theo quy định của Bộ Y tế”.
 
Hiện, 107 trạm y tế trong tỉnh đều được xây dựng khang trang, đầu tư đạt chuẩn với đội ngũ y, bác sĩ tận tâm phục vụ nhân dân.
Hiện, 107 trạm y tế trong tỉnh đều được xây dựng khang trang, đầu tư đạt chuẩn với đội ngũ y, bác sĩ tận tâm phục vụ nhân dân.
Bảo vệ sức khỏe nhân dân
 
Thời gian qua, ngành y tế tỉnh Vĩnh Long có bước tiến mạnh mẽ khi mạng lưới liên tục phát triển về cả quy mô lẫn chất lượng, đặc biệt là các kỹ thuật chuyên môn sâu. Đây sẽ là nền tảng căn bản để ngành ngày càng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Mục tiêu trọng tâm là phát triển y tế kỹ thuật cao để đưa Vĩnh Long trở thành tỉnh có hệ thống y tế chất lượng trong khu vực.
 
Là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh có hơn 200 bác sĩ, với nhiều bác sĩ được đào tạo chuyên khoa, BVĐK Vĩnh Long đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật hiện đại chuyên sâu và đạt hiệu quả cao trong điều trị các chuyên khoa nội, ngoại, sản, nhi, tim mạch. Qua đó, từng bước tạo uy tín cho người dân trong và ngoài tỉnh với lượng bệnh đến khám điều trị ngày càng tăng.
 
BS.CK2 Nguyễn Thanh Truyền- Giám đốc BVĐK Vĩnh Long, cho biết: “Hiện nay, lực lượng bác sĩ ở tại BVĐK Vĩnh Long đã cơ bản đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh. Để nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh cũng như tiến tới triển khai một số kỹ thuật tuyến cuối, bệnh viện sẽ tuyển dụng thêm bác sĩ để vừa phục vụ tại đơn vị, vừa tăng cường công tác gửi đào tạo ở các bệnh viện tuyến Trung ương để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân”.
Đội ngũ bác sĩ tỉnh Vĩnh Long có năng lực, có phẩm chất đạo đức, có ý thức phục vụ nhân dân.
Đội ngũ bác sĩ tỉnh Vĩnh Long có năng lực, có phẩm chất đạo đức, có ý thức phục vụ nhân dân.
Với gần 800 bác sĩ trong ngành và hơn 190 bác sĩ của các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh, đến nay Vĩnh Long đã đạt được 10 bác sĩ trên 1 vạn dân và đã phủ kín bác sĩ tại tất cả TYT trong tỉnh.
 
Các TTYT tuyến huyện, BVĐK Vĩnh Long, chuyên khoa cũng cơ bản đủ bác sĩ theo quy định và đang phát huy vai trò trong ứng dụng triển khai nhiều kỹ thuật cao trong điều trị bệnh nhân. Tỷ lệ thực hiện chuyên môn kỹ thuật tại các tuyến đã tăng lên gần 80%, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. 
 
Tích cực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, ngành y tế không chỉ thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân mà đó còn là tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.
 
TS.BS Hồ Thị Thu Hằng- Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Thời gian tới, để nâng cao hơn năng lực khám, chữa bệnh cho người dân và đáp ứng chỉ tiêu 10,3 bác sĩ trên 1 vạn dân, ngành y tế tiếp tục giữ chân, đào tạo các nguồn nhân lực hiện có trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các trường ĐH y, dược đào tạo bác sĩ và bác sĩ sau ĐH. Đặc biệt, ngành y tế tăng cường công tác thu hút bác sĩ về tỉnh theo Nghị quyết 53 của tỉnh”.
Bằng nhiều giải pháp thích hợp, ngành y tế Vĩnh Long đang phấn đấu đạt mục tiêu 10,3 bác sĩ trên 1 vạn dân vào năm 2025 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh đề ra. Đây là điều kiện quan trọng để ngành nâng cao chất lượng điều trị, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ sức khỏe nhân dân. 
Bài, ảnh: THÚY QUYÊN
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh