Chủ động tìm việc, học nghề

02:09, 19/09/2023

Cùng với việc chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN) thì công tác tư vấn, hỗ trợ học nghề và giới thiệu việc làm là nhiệm vụ quan trọng của chính sách bảo hiểm thất nghiệp, giúp người lao động nhanh chóng quay trở lại thị trường lao động.

 

 

Người lao động có tay nghề trong doanh nghiệp may.
Người lao động có tay nghề trong doanh nghiệp may.

Cùng với việc chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN) thì công tác tư vấn, hỗ trợ học nghề và giới thiệu việc làm là nhiệm vụ quan trọng của chính sách bảo hiểm thất nghiệp, giúp người lao động nhanh chóng quay trở lại thị trường lao động.

Đây được coi là giải pháp tích cực, lâu dài nhằm tháo gỡ khó khăn cho người lao động, giúp họ có việc làm ổn định, chăm lo cuộc sống. Giải pháp này còn góp phần đảm bảo cung- cầu lao động, việc làm.

Anh Việt Nguyên (ngụ huyện Trà Ôn) cuối tháng 8 đến chi nhánh Hòa Phú của Trung tâm Dịch vụ việc làm thông báo tình trạng việc làm lần thứ 2 (chưa có việc làm) để nhận tháng thứ 2 trong 3 tháng hưởng TCTN sau khi nghỉ việc.

Anh nói: “Thay vì đợi TCTN hàng tháng, tôi muốn kiếm việc làm và thu nhập ổn định để lo cho gia đình”. Nhân viên trung tâm kết nối nhu cầu này với nhân sự của Công ty TNHH Furukawa Automotive Systems (FAS) Vĩnh Long ở KCN Bình Minh. “Tôi được hướng dẫn về hoàn thiện hồ sơ nộp vào công ty để thử việc”- nam lao động phấn khởi nói.

Trước đó hơn một tháng, chị Tuyết Anh (ngụ huyện Long Hồ) sau 2/3 thời gian nhận TCTN sau khi nghỉ việc, cũng rất muốn đi làm lại. Biết phiên giao dịch việc làm của trung tâm, chị từ quê chạy lên tham gia và được tư vấn, giới thiệu đến Công ty TNHH May mặc Leader có nhu cầu tuyển công nhân may.

Hạn chế là chưa có kinh nghiệm may, chị tiếp tục được tư vấn học nghề miễn phí trong thời gian hưởng TCTN. “Tôi đã đăng ký học ngay nghề may công nghiệp, làm cơ sở tham gia ứng tuyển vào công ty để đi làm lại”- chị Tuyết Anh
tin tưởng.

Theo ông Đặng Vinh Hiển- Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm, trong gần 3 quý qua, trung tâm đã tư vấn cho trên 61.000 lượt người lao động về bảo hiểm thất nghiệp; tiếp nhận hồ sơ hưởng TCTN 11.880 người lao động (108% kế hoạch năm).

Kết quả giải quyết đã trình cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định hưởng TCTN cho 11.786 người. Thực hiện dạy nghề cho lao động thất nghiệp, có 1.665 người được hỗ trợ học nghề (đạt 166,5% kế hoạch năm). Qua giám sát có 110 lao động không tiếp tục học nghề, hiện còn 467 người lao động thất nghiệp đang trong thời gian học nghề.

Tuần trước (ngày 11/9), Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức hội nghị nâng cao hiệu quả công tác quản lý, tổ chức đào tạo nghề cho người lao động thất nghiệp, với đại diện lãnh đạo Sở Lao động-TB-XH cùng các cơ sở đào tạo nghề trong tỉnh tham gia.

Tại đây, đa số các cơ sở đào tạo nghề khẳng định: Mục tiêu đào tạo nghề không chỉ giúp người lao động nâng cao trình độ tay nghề trong thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp mà còn phải đáp ứng yêu cầu về giải quyết việc làm sau khi kết thúc khóa học.

Lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm cho rằng, công tác tư vấn ban đầu rất quan trọng, ngành nghề đào tạo không chỉ phù hợp với nhu cầu, sở thích của người lao động mà còn phải đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của thị trường. Cùng với đó, việc thông tin nhu cầu tuyển dụng cho người lao động trong thời gian học nghề cũng rất cần thiết.

Người lao động thất nghiệp tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm ở xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn vào đầu tháng 8.
Người lao động thất nghiệp tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm ở xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn vào đầu tháng 8.

Theo bà Huỳnh Thị Mỹ Hà- Phó Giám đốc Sở Lao động-TB-XH, hướng tới Trung tâm Dịch vụ việc làm cần phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ sở đào tạo nghề trong quản lý, hỗ trợ cơ sở đào tạo nghề trong tổ chức lớp học, quản lý học viên,... để hoàn thành khóa học đạt hiệu quả.

Trung tâm cho biết, sẽ tăng cường phối hợp các công ty, đơn vị đào tạo nghề để mở rộng thêm một số ngành nghề đào tạo mới. Đồng thời kết nối với các doanh nghiệp để giới thiệu việc làm cho người lao động sau khi hoàn thành khóa học.

Thực hiện các nhiệm vụ này là giải quyết được các mục tiêu hỗ trợ học nghề và giới thiệu việc làm, đưa người lao động sớm quay trở lại thị trường lao động.

Tổ chức 3 phiên giao dịch việc làm lồng ghép “cà phê việc làm” trong tháng 8 (tại xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn ngày 5/8, tại huyện Long Hồ ngày 19/8, tại chi nhánh Hòa Phú, huyện Long Hồ ngày 21/8), Trung tâm Dịch vụ việc làm ghi nhận tổng cộng 1.650 người lao động tham gia; 66 lượt công ty, doanh nghiệp tham gia trực tiếp và ủy thác tuyển dụng. Kết quả các phiên giao dịch việc làm này đã giới thiệu việc làm cho trên 700 người lao động, trên 500 người đã đăng ký học nghề.

Bài, ảnh: MINH THÁI

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh