Chăm sóc người cao tuổi- nâng cao chất lượng dân số

01:09, 05/09/2023

Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi (NCT) để tuổi già luôn sống vui, sống có ích luôn được ngành y tế Vĩnh Long đẩy mạnh. Nhờ đó, sức khỏe của NCT được nâng lên.

BS.CK1 Đặng Văn Đầy- Trưởng Trạm Y tế xã Trà Côn khám, hỏi thăm sức khỏe tại nhà người cao tuổi người dân tộc Khmer.
BS.CK1 Đặng Văn Đầy- Trưởng Trạm Y tế xã Trà Côn khám, hỏi thăm sức khỏe tại nhà người cao tuổi người dân tộc Khmer.

(VLO) Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi (NCT) để tuổi già luôn sống vui, sống có ích luôn được ngành y tế Vĩnh Long đẩy mạnh. Nhờ đó, sức khỏe của NCT được nâng lên.

Vĩnh Long quan tâm sức khỏe người cao tuổi

Theo thống kê của Sở Lao động-TB-XH, toàn tỉnh Vĩnh Long có 31.345 NCT đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.

Trong đó có 261 NCT thuộc hộ nghèo không có người phụng dưỡng; 19.938 người từ 80 tuổi không có lương hưu, trợ cấp BHXH;... Toàn tỉnh có 638 NCT cô đơn, không nơi nương tựa được chăm sóc, nuôi dưỡng tại cộng đồng.

Các chính sách đối với NCT cơ bản được triển khai thực hiện theo đúng quy định. Các địa phương cơ bản đã thực hiện trợ cấp xã hội, cấp thẻ BHYT hỗ trợ NCT theo quy định của Luật NCT nhanh chóng, kịp thời.

Công tác chúc thọ, mừng thọ, thăm hỏi, tặng quà NCT nhân dịp Tết Nguyên đán được tổ chức ngay từ đầu năm, kịp thời động viên NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Hàng năm, việc khám sức khỏe định kỳ cho NCT được tổ chức tại các trạm y tế. Thông qua chương trình khám sức khỏe định kỳ, 6 tháng đầu năm 2023, trên 41.220 NCT được chăm sóc sức khỏe định kỳ, tăng cường phòng bệnh, đặc biệt là các bệnh thường gặp ở tuổi già.

Ngoài ra, Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (Sở Y tế) triển khai Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe, phổ biến kiến thức về rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe và phòng chống bệnh, đặc biệt là các bệnh thường gặp ở NCT.

Lấy thuốc điều trị cao huyết áp tại Trạm Y tế xã Trà Côn, bà Thạch Thị Hồng (70 tuổi, xã Trà Côn) cho biết: “Huyết áp tui cũng ổn định rồi, khi thăm khám, bác sĩ luôn dặn nấu ăn bớt nêm muối, nước mắm; uống đủ nước và cũng phải tập thể dục cho khỏe, để sống lâu”.

Hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí hỗ trợ NCT tại nhà đã được các trạm y tế trên địa bàn tỉnh triển khai có hiệu quả trong thời gian qua. Qua đó, không chỉ giảm chi phí điều trị mà còn giúp NCT tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, gần nhất, thuận tiện nhất.

Theo BS.CK1 Đặng Văn Đầy- Trưởng Trạm Y tế xã Trà Côn, Trà Côn là xã vùng sâu có nhiều đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, với khoảng 24% dân số.

“Thông qua hoạt động khám sức khỏe đã kịp thời tư vấn, phát hiện sớm các bệnh thường gặp ở NCT như: tăng huyết áp, đái tháo đường, hội chứng tiền đình, viêm khớp,... cũng từ hoạt động này, các y, bác sĩ kịp thời động viên, tuyên truyền để NCT và gia đình NCT quan tâm công tác phòng bệnh, nâng cao ý thức tập luyện và lựa chọn chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt tốt cho sức khỏe NCT”.

Sống vui, sống khỏe

Vừa qua, BVĐK Vĩnh Long phối hợp với BVĐK Quốc tế Vinmec Central Park tổ chức khám sàng lọc miễn phí bệnh lý tim mạch cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Tín (78 tuổi, xã Trung Thành, huyện Vũng Liêm) cho biết: “Bác sĩ khám, siêu âm tim nói tui bị hở van tim nhưng chỉ cần uống thuốc đúng liều là được. Bác sĩ còn khuyên, lớn tuổi nên ngủ đủ, ăn đủ chất, không ăn mặn và kêu con dẫn tui chích ngừa cúm hàng năm để bảo vệ sức khỏe”.

Phong trào TDTT, thể dục dưỡng sinh ở NCT trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã phát triển mạnh mẽ với sự xuất hiện của nhiều CLB.

Các CLB này đã thu hút rất nhiều NCT tham gia luyện tập trở thành những điểm đến hữu ích và thú vị để các thành viên vừa giao lưu vừa cải thiện sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần.

Dù đã 72 tuổi, bà Lê Thị Mỹ Ngọc duy trì thói quen tập thể dục vào mỗi buổi sáng hơn 30 năm qua. Tuổi cao, song bà vẫn còn rất nhanh nhẹn, linh hoạt, trông trẻ trung hơn hẳn so với độ tuổi thật của mình.

Càng lớn tuổi, sức khỏe của bà Huỳnh Thị Bảy (80 tuổi, xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình) cũng ít nhiều thay đổi nhưng về tinh thần thì vẫn giữ nguyên sự lạc quan, hào sảng.

Người cao tuổi tham gia Hội thao Người cao tuổi năm 2023.
Người cao tuổi tham gia Hội thao Người cao tuổi năm 2023.

Đó là lý do mà bà dành thời gian để làm những điều mình thích. “Con cái có việc làm ổn định, ông bà sống bằng lương hưu của ông là đủ rồi. Ông bà tập thể dục.

Bà thì khoái đi chơi xa. Bà còn sức khỏe đi được 3 chuyến hành hương từ Nam ra Bắc bằng xe ô tô, tham quan cảnh đẹp quê hương mình, mê lắm. Giờ còn khỏe, ông bà đi tới lui chơi và mong khỏe để sống vui lâu hơn bên con cháu”- bà Bảy tâm sự.

Để chăm sóc tốt cho sức khỏe NCT, người thân cần phải hiểu được những nhu cầu dinh dưỡng cũng như cách phòng ngừa bệnh tật, bảo vệ sức khỏe cho NCT. Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe vật chất, sức khỏe tinh thần NCT cũng rất cần được quan tâm chăm sóc để giúp họ sống vui- khỏe- có ích cho gia đình và xã hội.

“Người thân có thể dành một ít thời gian trò chuyện để NCT cảm nhận được sự quan tâm hơn, sống vui, sống khỏe trong những ngày tháng về già. Khuyên ba mẹ, ông bà dành thời gian tập thể dục, vận động nhẹ nhàng, giảm bớt những suy nghĩ, âu lo về cuộc sống hay tham gia các lớp thể dục dưỡng sinh, đi du lịch với bạn bè, gia đình.

Chính tinh thần của NCT tốt, vui vẻ thì sẽ đẩy lùi được bệnh tật, cơ thể khỏe mạnh hơn”- BS.CK1 Võ Văn Hạnh Phúc- Phó Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc BVĐK Vĩnh Long, chia sẻ.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh