Tiếp sức học sinh, sinh viên đến trường

04:08, 16/08/2023

Chuẩn bị cho năm học mới, các đơn vị giáo dục, khuyến học, đoàn thể trong tỉnh Vĩnh Long đã và đang tích cực vận động, tổ chức tặng học bổng, sách giáo khoa, dụng cụ học tập hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, hiện nay có nhiều học bổng khác nhau dành cho sinh viên, các em nên tìm hiểu đừng bỏ lỡ cơ hội.

 

Công tác xã hội hóa giáo dục được nhiều công ty, tổ chức, cá nhân nhiệt tình ủng hộ, đã tạo động lực cho học sinh, sinh viên học tốt hơn.
Công tác xã hội hóa giáo dục được nhiều công ty, tổ chức, cá nhân nhiệt tình ủng hộ, đã tạo động lực cho học sinh, sinh viên học tốt hơn.

Chuẩn bị cho năm học mới, các đơn vị giáo dục, khuyến học, đoàn thể trong tỉnh Vĩnh Long đã và đang tích cực vận động, tổ chức tặng học bổng, sách giáo khoa, dụng cụ học tập hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, hiện nay có nhiều học bổng khác nhau dành cho sinh viên, các em nên tìm hiểu đừng bỏ lỡ cơ hội.

Vì học sinh thân yêu

Quan tâm, chăm lo cho học sinh đặc biệt, không để học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà không thể đến trường là chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo tỉnh được các sở, ban, ngành, địa phương, các hội đoàn thể, đơn vị giáo dục và xã hội quan tâm thực hiện. Nhờ đó, từng hoàn cảnh, từng địa chỉ được tìm hiểu, động viên kịp thời từ vật chất lẫn tinh thần.

MTTQ Việt Nam huyện Long Hồ vừa tổ chức tặng 52 suất học bổng hỗ trợ cho các em học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Mỗi suất học bổng trị giá 1,5 triệu đồng. Ngoài được nhận học bổng lần này, nhà hảo tâm còn gửi tặng hàng tháng 200.000đ đối với các học sinh có học lực giỏi.

Đối với em Võ Đình Khang- học sinh Trường THCS Bình Hòa Phước (Long Hồ), học bổng không chỉ ủng hộ vật chất mà còn là sự động viên, cổ vũ em học tốt hơn. Khang chia sẻ: “Số tiền học bổng đủ để em chuẩn bị cho năm học mới, như mua cặp, sách giáo khoa, đồng phục. Em sẽ cố gắng học giỏi để tiếp tục được nhận học bổng hàng tháng”.

Khi các tổ chức, cá nhân lắng nghe, thấu hiểu và trao đúng quà, đúng người đã giúp “của cho không bằng cách cho”. Đó là những tấm lòng của nhà hảo tâm, khi trao quà học bổng luôn quan tâm các em cần gì. Đó có thể là bộ sách giáo khoa, dụng cụ học tập, học bổng hay xe đạp để các em đến trường nhanh hơn, đỡ vất vả hơn”.

Em Lư Thị Bảo Ngân- học sinh Trường Tiểu học Lộc Hòa A (Long Hồ) cười thật tươi khi được chạy chiếc xe đạp mới tinh. Bảo Ngân nói như reo: “Hôm nay con rất vui, rất hạnh phúc khi nhận được món quà quý báu của nhà tài trợ đã tặng con xe đạp đi học. Con hứa sẽ học thật giỏi để không phụ lòng nhà tài trợ”.

Năm học 2023-2024 sắp bắt đầu, trong bối cảnh hậu dịch COVID-19 còn nhiều khó khăn, kinh tế bị ảnh hưởng nên việc vận động xã hội hóa giáo dục cũng khó khăn hơn. Dẫu vậy, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đang nỗ lực thực hiện công tác xã hội hóa, tất cả vì học sinh thân yêu.

Trường THPT Bình Minh từ lâu xác định không chỉ vận động học bổng hỗ trợ học sinh nghèo, cận nghèo mà còn đặc biệt lưu ý các trường hợp khó khăn đột xuất. Thầy Nguyễn Công Thuấn- Bí thư Đoàn Trường THPT Bình Minh, cho biết: “Bên cạnh hỗ trợ các học sinh nghèo, cận nghèo, chúng tôi còn quan tâm các em khó khăn đột xuất như ảnh hưởng thiên tai, bệnh tật, cha mẹ ly hôn phải sống với ông bà,… Từ đó, chúng tôi động viên, vận động hỗ trợ phù hợp cho các em”.

Đừng bỏ lỡ cơ hội học bổng

Đối với các bạn sinh viên đang học tại các trường ĐH, CĐ hoặc chuẩn bị bước vào giảng đường, nếu có hoàn cảnh khó khăn hãy chủ động tìm hiểu thông tin các nguồn xét cấp học bổng. Hiện nay, có nhiều quỹ học bổng được thành lập, các suất học bổng dao động từ 1-15 triệu đồng, sẽ giúp gia đình sinh viên nhẹ lo hơn cho năm học mới.

Mới đây, Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long đã thông báo nhận hồ sơ xét cấp học bổng Trần Đại Nghĩa- Tiếp sức đến trường hỗ trợ sinh viên nghèo, cận nghèo trong toàn tỉnh, không hạn chế số lượng. Cụ thể, đối với học sinh thuộc diện hộ nghèo đậu ĐH được 10.000.000 đ/suất, CĐ 5.000.000 đ/suất. Đối với học sinh thuộc diện hộ cận nghèo đậu ĐH 5.000.000 đ/suất, CĐ 3.000.000 đ/suất.

Ngoài ra, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cũng đang nhận hồ sơ xét cấp học bổng “Vững bước tương lai”. Đối tượng được nhận học bổng là học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long; có hoàn cảnh khó khăn nhưng có ý chí vươn lên trong học tập, đạt thành tích xuất sắc; có lối sống đẹp, đạo đức tốt, tích cực tham gia chương trình và phong trào tại nhà trường và địa phương.

Học bổng “Vững bước tương lai” được chia thành 2 loại: loại A, trị giá 20.000.000 đ/suất/năm, dành cho học sinh, sinh viên tài năng trong lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, nghệ thuật và thể dục thể thao. Loại B trị giá 5.000.000 đ/suất dành cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập, nghiên cứu.

Bên cạnh đó, các học bổng truyền thống như “Tiếp sức đến trường” của Báo Tuổi Trẻ cũng đang nhận hồ sơ bằng cách đơn giản là điền thông tin trực tuyến. Ra đời từ năm 2003, là học bổng dành cho tân sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn qua 20 mùa “Tiếp sức đến trường” đã hỗ trợ cho 22.370 sinh viên với tổng giá trị 15 tỷ đồng, mỗi suất học bổng năm 2022 là 15 triệu đồng.

Học bổng của nghệ sĩ Cát Tường dành cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Long Hồ.
Học bổng của nghệ sĩ Cát Tường dành cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Long Hồ.

Bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Long, cho biết: “Chúng tôi đang vận động các tổ chức, công ty, nhà hảo tâm hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn; việc làm này được ngành giáo dục thực hiện thường xuyên, liên tục trong năm, đặc biệt là đầu năm học mới”.

Hiện nay, các cơ quan, đơn vị, các cấp hội khuyến học tỉnh cũng đã và đang tích cực vận động và trao những phần quà đến các em học sinh đầu năm học mới. Nhằm tiếp tục hỗ trợ cho các em học sinh thuộc đối tượng mồ côi, khuyết tật, học sinh người dân tộc, học sinh con của hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp tục đến trường.

Mỗi năm học, Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long trao khoảng 2.000 suất học bổng khuyến học, khuyến tài hỗ trợ học sinh, sinh viên. Năm học vừa qua, tổng số tiền hỗ trợ học sinh, sinh viên khoảng 4,5 tỷ đồng. Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Vĩnh Long cũng tặng 250.000 quyển tập gửi đến các đơn vị giáo dục, hội khuyến học các huyện, thị xã, thành phố.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh