Thích "khoe mẽ"

01:08, 17/08/2023

Thời công nghệ hiện đại, xã hội phát triển nhanh, mạng xã hội, Facebook dường như đã trở thành nơi "thể hiện đẳng cấp". Họ khoe hết mọi thứ từ nhà cửa, xe cộ, con cái đến một nửa yêu thương. Tự tin tận hưởng cuộc sống thành đạt cũng là một lối sống tích cực; nhưng vấn đề nào cũng có hai mặt, phải biết tiết chế cho phù hợp và nếu việc gì làm quá lố sẽ bị phản tác dụng. 
 

 

Những hình ảnh khoe mẽ trên mạng xã hội.
Những hình ảnh khoe mẽ trên mạng xã hội.
Thời công nghệ hiện đại, xã hội phát triển nhanh, mạng xã hội, Facebook dường như đã trở thành nơi “thể hiện đẳng cấp”. Họ khoe hết mọi thứ từ nhà cửa, xe cộ, con cái đến một nửa yêu thương. Tự tin tận hưởng cuộc sống thành đạt cũng là một lối sống tích cực; nhưng vấn đề nào cũng có hai mặt, phải biết tiết chế cho phù hợp và nếu việc gì làm quá lố sẽ bị phản tác dụng. 
 
Chị D. là một người rất mê đăng trạng thái, cảm xúc của mình lên trang cá nhân và cũng không thể bỏ qua những gì cần khoe cũng đều phải khoe cho mọi người biết mà ganh tị. Nay mua điện thoại mới thì khoe, mai được chồng tặng hoa tất nhiên sẽ khoe, mốt cả nhà đi du lịch sang chảnh thì hình đăng xuyên suốt. Chị D. khoe nhiều đến nổi bạn bè, người thân bị “bội thực”. Có người xem riết cũng phiền, có người thì thật sự ganh tị mà không muốn theo dõi nữa, nhiều bạn bè còn cảm thấy tự ti, buồn lo vì mình thua kém bạn nhiều quá nên cũng dần dần mà xa cách. 
 
Có trường hợp dở khóc dở cười là cô em họ của tôi cũng là một “con dân” thích khoe mẽ một cách thường xuyên trên trang cá nhân. Từ chuyện sắm sửa đồ dùng trong nhà, chuyện con cái học tập tốt, chuyện đi du lịch và những món quà chồng tặng hay những dịp lễ kỷ niệm được chồng đưa đi chơi..., tất tần tật đều được cô nàng “cập nhật” hàng ngày trên Zalo, Facebook.
 
Rồi đến một ngày đẹp trời, một cô bạn đã lâu không gặp ghé thăm và sẵn tiện than khổ, than đang gặp khó về tài chính và mượn một số tiền xoay xở. Sau khi nghe cô em họ tôi bảo rằng không dư dả nhiều, không đủ đáp ứng nhu cầu của bạn. Ngay lập tức cô em họ bị bạn nhìn một cách ngạc nhiên đầy thất vọng và nói rằng “thấy suốt ngày lên Facebook khoe mẽ, mua sắm hàng hiệu, đi du lịch các thứ vậy mà nói không có tiền...”. Khỏi phải nói cô em họ tôi bị đông cứng cả người, vừa quê vừa giận và rồi cũng rút ra được bài học cho bản thân. 
 
Nhiều nam nhi hay than các tình yêu của mình hay nhìn thiên hạ mà so sánh, kiểu “chồng nhà người ta…”. “Mỗi lần cô ấy lên Facebook coi một hồi là tự nhiên thay đổi tâm trạng liền rồi giận hờn tôi vô cớ. Lúc đầu còn ngạc nhiên không hiểu chuyện gì, về sau cô ấy nói rõ ra với tôi rồi nặng nhẹ, nói bóng gió cả buổi vì thấy mình thua kém mấy cô bạn thân.
 
Hơn thế còn chê bai tôi không biết ga lăng, không quan tâm, không cố gắng nhiều hơn nữa để giàu có như người ta muốn sắm sửa gì cũng được rồi đem khoe lên mạng cho mọi người cùng thưởng thức. Vợ chồng tôi cũng vì chuyện này mà gây cãi nhiều trận nảy lửa luôn. Về sau tôi làm căng không cho cô ấy dành nhiều thời gian lên mạng sống ảo nữa”- anh M. chia sẻ. 
 
Sự so sánh, ganh đua theo chiều hướng tích cực sẽ giúp chúng ta phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Nhưng ngược lại khi nó theo chiều hướng tiêu cực sẽ khiến chúng ta luôn trong trạng thái khó chịu, ghen ăn tức ở và dần nảy sinh tính xấu. Chơi mạng xã hội quá nhiều mà không “tĩnh tâm” được thì tâm trí chỉ toàn sự mơ mộng, ganh tị, buồn tủi, tự ti vì người khác hơn mình, mà chẳng còn chỗ để suy nghĩ về công việc, gia đình, đam mê, sở thích...
 
Thực tế có không ít người suốt ngày khoe khoang trên mạng xã hội về hạnh phúc gia đình, chồng mua quà tặng, yêu thương các thứ... nhưng sự thật thì hoàn toàn ngược lại chỉ những người thân thiết mới biết được.
 
Lướt mạng xã hội như thế nào và thời gian bao lâu là quyền cá nhân của mỗi người, tuy nhiên cũng cần có sự tiết chế cho phù hợp và nhất là cần một tinh thần thật lý trí để có thể dùng mạng xã hội như một cách giải trí lành mạnh, thật sự vui vẻ, thoải mái sau những giờ làm việc căng thẳng. Vì vậy bạn cần chắt lọc thông tin để cập nhật kiến thức và nâng cao sự hiểu biết.
 
Đồng thời nhìn nhận mọi thứ thật khách quan, mang tính tham khảo cho vui để duy trì sự tương tác với bạn bè. Đừng quan tâm quá nhiều đến những gì người khác đăng như thế nào, thích thì like, không thích thì lướt qua, mình sống cuộc sống của mình, cảm thấy hạnh phúc, tận hưởng những điều mình đang có là được.
 
Nhìn lên mình chẳng bằng ai nhưng nhìn xuống cũng chẳng ai bằng mình. Nhìn những thứ tốt đẹp để cố gắng là tốt nhưng cũng đừng bi lụy những thứ xa hoa hư ảo quá nhiều để dần rơi vào buồn chán, mất ý chí. Tốt nhất, bạn hãy nhìn về hướng gia đình mình, bên cạnh bạn chính là chồng con, là những người thân ruột thịt của mình, hãy lấy đó làm hạnh phúc, hãy so sánh hạnh phúc của hôm nay với ngày hôm qua. Như thế, bạn sẽ không còn ganh tỵ với ai nữa. 
 
Các nhà tâm lý định nghĩa hạnh phúc là một trạng thái hiểu mình, hài lòng và mãn nguyện một cách chủ quan, định hướng cho mình nhìn vào đâu để hạnh phúc. Mỗi người, mỗi nhà đều cảm nhận hạnh phúc theo cách riêng của mình. Ai hạnh phúc chỉ người đó biết. Người hạnh phúc ít ghen tị với người khác. Hãy cảm nhận hạnh phúc từ trong lòng mình. Cũng đừng đồng dạng hạnh phúc của mình với người khác. 
 
Rõ ràng, tự tin với những gì mình có là tốt, nhưng điều đó khác hoàn toàn với việc khoe khoang thái quá với dụng ý hơn thua với người khác, điều đó chỉ tạo ra những trò lố trong mắt mọi người, khiến mọi người có nhìn nhận không hay về mình. Cũng không ai cấm mình khoe trên trang cá nhân của mình nhưng khoe như thế nào cho tinh tế, cho mọi người ngưỡng mộ mà không hề khó chịu đó mới là khéo.
 
Các chuyên gia an ninh mạng cũng cảnh báo, những người thích khoe khoang sự giàu có trên mạng xã hội là đang đùa giỡn với cả gia sản và tính mạng của mình, khi đã vô tình thông tin cho kẻ xấu, “vạch đường cho hươu chạy”, không những tự biến mình trở thành mục tiêu mà ảnh hưởng đến cả sự an toàn của gia đình. 
 
Có rất nhiều bạn gái thích khoe chuyện tình cảm của mình trên trang cá nhân, những câu nói tình cảm đậm chất sến súa, những bức ảnh lẽ ra chỉ nên để hai nhân vật chính chiêm ngưỡng.
Đang hạnh phúc thì đăng ảnh vui tươi, trạng thái phấn khởi, lời nói đậm chất ngôn tình, nhưng khi giận hờn hay chia tay thì khóc than kể lể, thậm chí là “cà khịa” nhau, chửi nhau rầm rộ công khai. Tiết lộ tất cả các vấn đề cá nhân của bạn cho mọi người biết trên mạng xã hội là phương pháp ít hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề mà bạn muốn, ngược lại còn để người khác đều biết những đoạn tình trường của bạn.
 
Hạnh phúc thực sự đến từ việc đơn giản là được ở trong mối quan hệ tốt đẹp, hòa thuận với người bạn yêu và với tất cả mọi người. 
Bài, ảnh: LAM NGỌC 
 
 
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh