Thi đua góp phần xây dựng đô thị văn minh

12:08, 30/08/2023

Hội LHPN Phường 1 (TP Vĩnh Long) luôn tích cực thực hiện tốt phong trào thi đua "Xây dựng người phụ nữ (PN) Việt Nam thời đại mới" gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch; từ đó công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho PN đạt hiệu quả cao, đời sống của chị em phát triển.

 

Ra mắt mô hình chung tay hạn chế rác thải nhựa.
Ra mắt mô hình chung tay hạn chế rác thải nhựa.

Hội LHPN Phường 1 (TP Vĩnh Long) luôn tích cực thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ (PN) Việt Nam thời đại mới” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch; từ đó công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho PN đạt hiệu quả cao, đời sống của chị em phát triển.

Góp phần xây dựng đô thị văn minh

Qua triển khai, phát động phong trào thi đua, có 100% cán bộ, hội viên đăng ký thực hiện và 100% hội viên rèn luyện các phẩm chất đạo đức của người PN Việt Nam bằng những hành động thiết thực.

Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”, các chị đã nuôi hàng ngàn con heo đất; qua đó đã tổ chức “mổ” gần 500 con với tổng số tiền trên 500 triệu đồng để hỗ trợ cho các chị có điều kiện làm kinh tế gia đình, đóng học phí cho con, mua BHYT, mua sắm những vật dụng trong gia đình... Đồng thời có 14 tổ với trên 180 hội viên tham gia các mô hình tiết kiệm làm theo Bác, có gần 30 hội viên được hỗ trợ vốn làm ăn. Điển hình như mô hình hũ gạo tình thương hỗ trợ thường xuyên cho 4 hội viên thuộc hộ cận nghèo với 40kg gạo/tháng.

Để chung tay góp phần cùng địa phương xây dựng đô thị văn minh, Hội LHPN Phường 1 đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, vận động, hướng dẫn chị em thực hiện tốt các tiêu chuẩn 5 không, 3 sạch từ trong nhà ra tới ngõ. Hội đã phát động và tổ chức hàng chục cuộc tổng vệ sinh, vận động hội viên PN quét dọn các tuyến đường, xung quanh nhà ở và treo cờ Tổ quốc, thực hiện tuyến đường “xanh, sạch, đẹp” tại các khóm, mô hình “Mỗi cơ sở- một công trình cây xanh, mỗi PN- một cây xanh”. Cụ thể như triển khai và phát động trồng cây xanh và hoa tại khu di tích “Cây Da- Cửa hữu thành Long Hồ” với 60 loại cây xanh và hoa, có trên 50 lượt chị em tham gia và khuyến khích hội viên, PN trồng ít nhất 1 cây xanh tại nhà. Ra mắt mô hình tuyến đường Võ Thị Sáu “Xanh, sạch, đẹp” đảm bảo các tiêu chí văn minh, sạch đẹp góp phần tham gia xây dựng đô thị văn minh. Chi hội khóm Nguyễn Du hàng tháng dọn vệ sinh và tiến hành cho các hộ dân trên tuyến đường cam kết thực hiện theo các tiêu chí về văn minh- sạch đẹp do hội đề ra...

Đặc biệt, Hội LHPN Phường 1 đã ra mắt và duy trì mô hình “PN chung tay hạn chế rác thải nhựa”, tiếp tục tuyên truyền và vận động hội viên, PN tham gia xách giỏ đi chợ để giảm thiểu rác thải nhựa, đã có gần 3.000 lượt chị tham gia hưởng ứng phong trào. Đồng thời ra mắt thêm mô hình “Giỏ xách đi chợ- hạn chế túi nilon”, trao tặng 100 giỏ xách cho chị em tham gia. Cuối năm 2022 có trên 90% hộ gia đình hội viên đạt chuẩn 5 không, 3 sạch; 100% hộ gia đình hội viên đều được công nhận là gia đình văn hóa.

Theo chị Nguyễn Thị Kim Vân- Phó Chủ tịch Hội LHPN Phường 1, trong 6 tháng đầu năm 2023, hội đã phát động và tổ chức trên 10 cuộc tổng vệ sinh với gần 200 lượt chị tham gia; ra quân tuyên truyền vận động các tiểu thương thực hiện bán hàng văn minh đô thị, không lấn chiếm vỉa hè làm nơi mua bán. Qua đó góp phần rất quan trọng vào việc xây dựng ý thức văn minh công cộng cho người dân, đồng thời tạo vẻ mỹ quan, đạt các tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp cho địa bàn.

Làm tốt an sinh xã hội

Thực hiện Đề án 938 về tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ PN tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến PN giai đoạn 2017-2027, hội tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội qua các hoạt động tuyên truyền tại cộng đồng. Hội đã ra mắt CLB “PN với pháp luật”, CLB “Gia đình hạnh phúc”, CLB “Bình đẳng giới”, có trên 100 chị tham gia; kết hợp với công an trong công tác cảm hóa, giáo dục các đối tượng tại địa phương; cán bộ hội đã kiên trì tuyên truyền vận động, cảm hóa được nhiều chị quay lại cuộc sống lương thiện, hòa nhập tốt với cộng đồng.

Tích cực vận động tặng quà hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.
Tích cực vận động tặng quà hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Nhờ chung tay ngăn ngừa các loại tội phạm, tệ nạn xã hội nói chung và phòng, chống bạo lực, phòng chống xâm hại PN, trẻ em nói riêng, hội đã góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn Phường 1.

Qua thực hiện Đề án 938, hội đã thành lập mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” bằng hình thức tuyên truyền cho hội viên đăng ký vận động từng hộ gia đình phân loại rác thải bán, gây quỹ đỡ đầu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và hàng tuần từng chi hội trưởng đi thu gom phế liệu bán gây quỹ giúp PN và trẻ em.

Mô hình được sự ủng hộ của toàn bộ cán bộ, hội viên nên đạt hiệu quả rất tốt. Bên cạnh, Hội LHPN Phường 1 đã vận động các gia đình hội viên có thân nhân từ nước ngoài hỗ trợ kinh phí thành lập mô hình “ Đỡ đầu trẻ em hậu COVID-19”.

Thời gian qua, hội đã giúp đỡ 30 lượt trẻ với chi phí mỗi tháng 300.000 đ/em, cùng nhiều nhu yếu phẩm, sách vở, dụng cụ học tập cho các em. Ngoài ra, hội luôn tăng cường vận động các nhà hảo tâm tặng quà cho hộ PN nghèo, hỗ trợ hội viên ốm đau, phát hàng ngàn phần quà mỗi dịp lễ Tết trong năm.

Hội còn vận động hội viên, PN xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, cung cấp những kiến thức nuôi dạy con, phát triển kinh doanh, kiến thức chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ có con nhỏ, sàng lọc trước sinh, tuyên truyền cho hội viên nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ,… góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững. Từ hiệu quả thực hiện Đề án 938 góp phần rất lớn trong công tác xóa đói giảm nghèo và các vấn đề xã hội khác của địa phương.

Mô hình “Mẹ đỡ đầu” giúp trẻ vượt qua khó khăn, có thêm niềm tin vào cuộc sống.
Mô hình “Mẹ đỡ đầu” giúp trẻ vượt qua khó khăn, có thêm niềm tin vào cuộc sống.

Chi hội trưởng PN khóm Hưng Đạo Vương- Nguyễn Thị Bèo cho biết, Hội PN phường còn duy trì mô hình “Hỗ trợ PN yếu thế”, thường xuyên chỉ đạo các chi hội tích cực vận động các nhà hảo tâm để thăm và tặng quà cho hội viên, PN nghèo, gặp khó khăn trong cuộc sống.

Công tác an sinh xã hội của PN phường được quan tâm thực hiện tốt giúp PN cải thiện cuộc sống đáng kể, đời sống vật chất tinh thần được nâng lên, tin tưởng vào tổ chức hội.

Bà Trần Thị Vân Hương- Chủ tịch Hội LHPN Phường 1, cho biết, thời gian qua hội đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục nhằm giúp chị em nâng cao năng lực và trình độ; trang bị cho chị em kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Tuyên truyền, vận động hội viên, PN tham gia và nêu gương trong các phong trào thi đua tại địa phương. Rất nhiều mô hình của PN được ra mắt, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân thực hiện thành công xây dựng phong trào 5 không, 3 sạch và mỹ quan đô thị giai đoạn 2021-2026 và góp phần vào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của phường ngày càng vững mạnh.

Qua các đợt thi đua, nhiều chị em được khen thưởng cấp phường và cấp thành phố trong việc học tập và làm theo Bác; Hội LHPN Phường 1 nhận bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam hoàn thành xuất sắc phong trào thi đua và nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội. Hàng năm đều được hội cấp trên đánh giá là đơn vị vững mạnh và được nhiều bằng khen, giấy khen của hội cấp trên và UBND các cấp, các ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và các mô hình hoạt động có hiệu quả.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh