Tạo sự đồng thuận để "Nhà nước và nhân dân cùng làm"

03:08, 17/08/2023

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác dân vận của cả hệ thống chính trị tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh; không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân.

 

Niềm vui lan tỏa trên những công trình đồng thuận “ý Đảng, lòng dân”.
Niềm vui lan tỏa trên những công trình đồng thuận “ý Đảng, lòng dân”.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác dân vận của cả hệ thống chính trị tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh; không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân.

Khơi thông sức mạnh cộng đồng

Công tác dân vận là thước đo sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Các phong trào thi đua yêu nước và phong trào thi đua “Dân vận khéo” có sự gắn kết chặt chẽ, tạo sức lan tỏa tích cực trong đời sống xã hội.

Nổi bật, để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, các cấp trong tỉnh đã khéo vận động nhân dân cùng đóng góp, hỗ trợ với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; tạo nguồn lực đáng kể vào nguồn kinh phí địa phương, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn tỉnh nhà.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thời gian qua, MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Theo đó, dọn dẹp vỉa hè, vệ sinh thu gom rác tạo cảnh quan môi trường; trồng cây xanh và hoa dọc các tuyến đường; xây dựng cầu, rải đá được hơn 90,6km đường giao thông nông thôn; vận động nhân dân hiến trên 47.200m2 đất; đóng góp 1.905 ngày công trong 6 tháng… Tổng trị giá quy thành tiền hơn 1,9 tỷ đồng.

Niềm mong mỏi nối liền hai bờ sông Cái Ngang (huyện Tam Bình), giữa ấp Cái Sơn (xã Mỹ Lộc) và Ấp 5 (xã Phú Lộc), trở thành hiện thực khi chiếc cầu dây văng trị giá hơn 1,4 tỷ đồng được khánh thành.

Với sự chung tay, đồng thuận của chính quyền địa phương, MTTQ, nhà hảo tâm và người dân, cây cầu được xây dựng trong 2,5 tháng, đưa vào sử dụng trong sự hân hoan, phấn khởi. Ông Nguyễn Văn Hấu (xã Mỹ Lộc) cho biết: “Gia đình tôi quyết định hiến 50m2 đất để xây cầu.

Cùng bà con chia sẻ niềm vui nối nhịp đôi bờ”. Ông Nguyễn Văn Năm- Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc, cho biết: “Thực hiện đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong xây dựng giao thông nông thôn, xã chú trọng phối kết hợp với các đơn vị ban, ngành, đoàn thể để vận động đóng góp nguồn lực. Bên cạnh đó, luôn tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất, cây cối, hoa màu để thực hiện công trình thuận lợi hơn”.

Thực tế cho thấy, “chủ trương đúng, cách làm hợp lòng dân” thì bao giờ cũng nhận được sự đồng tình ủng hộ tích cực của người dân. Đoạn đường với chiều dài 1,5km tại ấp Vĩnh Khánh 2 (xã Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn) được trải đá với tổng số tiền gần 72 triệu đồng được hoàn thành với sự đồng thuận “nhất trí đóng góp tiền và ngày công lao động” của người dân.

Cô Lê Thị Cẩm Vân chia sẻ: “Đường rải đá đã giúp bà con vận chuyển hàng hóa về tận nhà bằng xe hai bánh. Thương lái cũng tới được tận nơi để mua nông sản. Nhờ vậy mà giá nông sản cao hơn trước, nông dân yên tâm mà sản xuất”.

Phát huy tinh thần đoàn kết

Công tác dân vận của Đảng phải không ngừng đổi mới theo hướng thiết thực, sáng tạo, hướng đến mục tiêu đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Để thực hiện tốt các nội dung trên, cần phải tăng cường phát huy sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân.

Làm tốt công tác vận động toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc là điều kiện cơ bản để nhân dân thực hiện quyền làm chủ trên lĩnh vực bảo vệ an ninh, trật tự. Dân vận khéo, giữ gìn an ninh trật tự từ cơ sở còn góp phần xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ông Trương Thành Đến- Phó Chủ tịch UBND xã Thuận An (TX Bình Minh), cho biết, lực lượng công an xã đã phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, còn vận động nhân dân tham gia cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ và quản lý những người chấp hành xong hình phạt tù, chấp hành xong quyết định đưa vào trường giáo dưỡng và cơ sở giáo dục. Từ năm 2022 đến nay, đã cảm hóa, giáo dục 18 đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật.

Trong quá trình “dân vận khéo” và củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tỉnh cũng đã chủ động vận động chức sắc, chức việc các tôn giáo, cùng với các tín đồ và nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng NTM và bảo vệ môi trường.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vũng Liêm Huỳnh Thị Nhanh, huyện đã vận động được các tổ chức tôn giáo xây dựng được 18 mô hình trong các tổ chức tôn giáo, đồng bào các tôn giáo; tiêu biểu như các mô hình sáng, xanh, sạch, đẹp trong khuôn viên cơ sở thờ tự; bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu… Ngoài ra, các tôn giáo đã tham gia thực hiện an sinh xã hội hơn 1 tỷ đồng trong 6 tháng.

Bên cạnh đó, các hoạt động ngoại giao trên địa bàn tỉnh được quan tâm triển khai thực hiện. Công tác đối ngoại nhân dân, quan hệ với các đối tác quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài được thực hiện hiệu quả; đã tiếp nhận tài trợ với tổng số tiền khoảng 17 tỷ đồng từ các chương trình/dự án của tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

“Tô điểm” hoa trên những tuyến đường giao thông nông thôn.
“Tô điểm” hoa trên những tuyến đường giao thông nông thôn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Nguyễn Thành Thế nhận định, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được phát triển rộng khắp, từng bước đi vào chiều sâu, đời sống nhân dân cải thiện và nâng lên. Vì thế, các ngành các cấp phải tiếp tục chú trọng triển khai thực hiện nghiêm túc phong trào, đẩy mạnh nâng cao chất lượng, từng bước giải quyết những khó khăn, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Những kết quả quan trọng đạt được nhờ có sự phối hợp từ cấp ủy, chính quyền và đặc biệt là sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân. “Dân vận khéo” với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã phát huy được sức mạnh to lớn của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị; xây dựng quan hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh