Người nghỉ hưu phấn khởi khi tăng lương

08:08, 16/08/2023

Ngày 14-15/8 tỉnh Vĩnh Long đã đồng loạt chi trả lương hưu bằng tiền mặt hoặc qua tài khoản. Tại các điểm chi trả lương tiền mặt, phấn khởi và vui vẻ là tâm trạng của người hưởng lương lưu, trợ cấp khi được nhận lương theo mức mới.

 

 

Hình ảnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm.
Hình ảnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại xã Quới Thiện, huyện Vũng Liêm.

Ngày 14-15/8 tỉnh Vĩnh Long đã đồng loạt chi trả lương hưu bằng tiền mặt hoặc qua tài khoản. Tại các điểm chi trả lương tiền mặt, phấn khởi và vui vẻ là tâm trạng của người hưởng lương lưu, trợ cấp khi được nhận lương theo mức mới.

Phấn khởi khi tăng lương

Trước đó, cơ quan BHXH tỉnh đã thông báo cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 7 tạm thời nhận mức như tháng 6. Người dân nhận lương hưu tháng 8 theo mức mới và truy lãnh phần chênh lệch tăng thêm của tháng 7 trong ngày
14-15/8.

BHXH tỉnh và bưu điện đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực và nguồn tiền để chi trả kịp thời cho người hưởng lương hưu qua tài khoản và tiền mặt. Tại điểm chi trả xã Quới Thiện (Vũng Liêm), bà Nguyễn Thị Lệ phấn khởi chia sẻ: “Lương mới tôi được tăng 700.000đ, rất là mừng. Tôi rất cảm ơn Đảng và Nhà nước điều chỉnh tăng lương hưu và phụ cấp trong giai đoạn hiện nay rất kịp thời. Khi đến điểm chi trả nhận lương, tôi hài lòng vì các nhân viên chi trả làm việc nhiệt tình, chi trả lương khá nhanh, không phải mất thời gian chờ đợi”.

Nhận lương hưu tại điểm chi trả xã Long Phước (Long Hồ), chú Lê Văn Việt cười vui: “Những người lãnh lương hưu rất phấn khởi bởi vì giúp ít nhiều cho chúng tôi trong thời buổi này. Nhìn chung với lương hưu chúng tôi có thể tự túc cuộc sống của mình, bây giờ được thêm một phần nữa chúng tôi rất là vui, rất cảm ơn Nhà nước có sự quan tâm đến cán bộ hưu trí chúng tôi”.

Nhận được phần lương hưu lần này gần 7 triệu đồng, cô Trần Ngọc Nhung (giáo viên về hưu ở TT Long Hồ) cho biết thấy rất yên tâm vì khoản thu nhập có được. “Lần này, lương hưu của tôi được tăng thêm 700.000 đ/tháng- một số tiền kha khá giúp tôi trang trải cho cuộc sống hàng ngày. Tôi luôn trân quý những đồng lương hưu mà mình nhận được và thấy mình may mắn khi có chỗ dựa là lương hưu. Tiền này mình an tâm tuổi già, có điều kiện chăm sóc sức khỏe, không phụ thuộc con cháu”- cô Nhung tâm sự.

Có mặt từ sớm ở điểm chi trả lương hưu tại Bưu điện Phường 3 (TP Vĩnh Long), ông Bùi Công Thuật phấn khởi: “Nhận lương tăng trong bối cảnh giá cả nhiều mặt hàng tiêu dùng gia tăng, chúng tôi sẽ có thêm một khoản tiền để chăm lo cho
cuộc sống”.

Cùng chung niềm vui, cô Nguyễn Thị Hiền nói lần này lương hưu được tăng thêm khoảng 1 triệu đồng. “Sức khỏe, cuộc sống của người về hưu còn khó nên việc Nhà nước tăng lương hưu là quan tâm đến những người về hưu, đó là chính sách rất tốt. Dù có tài khoản ngân hàng, nhưng mỗi tháng ra đây chờ nhận lương, gặp gỡ bạn hưu, trò chuyện vui lắm”- cô Hiền chia sẻ.

100% người hưởng lương hưu được nhận theo mức mới

Thực hiện Nghị định 42 của Chính phủ về việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, có hiệu lực thi hành từ ngày 14/8/2023, BHXH tỉnh Vĩnh Long tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng theo mức hưởng mới cho người được hưởng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chi trả đầy đủ phần chênh lệch tăng thêm chưa lãnh của tháng 7/2023 cho người hưởng nhằm đảm bảo các đối tượng được hưởng chính sách theo quy định.

Theo đó, việc chi trả được áp dụng đối với cả 2 hình thức nhận tiền qua thẻ ATM và nhận tiền mặt tại bưu điện. Trong kỳ lãnh lương hưu, trợ cấp tháng 8 này, người được lãnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng được tăng từ 12,5-20,8% so với mức cũ và được truy lãnh phần chênh lệch tăng thêm của tháng 7.

Người nghỉ hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng trước năm 1995 (trừ người đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng và người đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng), sau khi điều chỉnh theo quy định tại Nghị định số 42 mà vẫn hưởng dưới 3 triệu đồng/tháng thì sẽ được tăng thêm. Cụ thể, người hưởng dưới 2,7 triệu đồng/tháng được tăng thêm 300.000 đ/tháng; người hưởng từ 2,7 triệu đồng đến dưới 3 triệu đồng/tháng được tăng lên 3 triệu đồng/tháng.

Cô Huỳnh Lệ Châu (xã Long Phước, huyện Long Hồ) cười vui: “Nâng lương lần này tôi được lên hơn 500.000đ mỗi tháng, mức sống của tôi cũng được nâng lên, tôi rất cảm ơn Nhà nước chiếu cố đến những người nghỉ hưu”.

Theo ông Ngô Tuấn Anh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh, trong kỳ chi trả này, các nhóm hưởng sẽ nhận mức lương hưu, trợ cấp mới, đây là chính sách nhân văn, thiết thực góp phần cải thiện đời sống cho người nhận lương hưu và nhóm hưởng trợ cấp- những người đã đóng góp suốt đời cho xã hội và có nhu cầu được hỗ trợ. Từ tháng 9 trở đi, BHXH tỉnh thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp hàng tháng theo lịch cũ thường kỳ như tháng 7.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh