Nâng chất tiêu chí nội lực, xây nông thôn mới kiểu mẫu

08:08, 16/08/2023

Với mục tiêu xây xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong năm 2023, xã Tân Lược (Bình Tân) đã chủ động xây dựng kế hoạch, nâng chất các tiêu chí đã đạt và hoàn thành các tiêu chí nội lực để đưa xã về đích theo lộ trình đề ra.

 

 

Tuyến đường giao thông nông thôn ấp Tân Long được đầu tư nâng cấp, mở rộng.
Tuyến đường giao thông nông thôn ấp Tân Long được đầu tư nâng cấp, mở rộng.

Với mục tiêu xây xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong năm 2023, xã Tân Lược (Bình Tân) đã chủ động xây dựng kế hoạch, nâng chất các tiêu chí đã đạt và hoàn thành các tiêu chí nội lực để đưa xã về đích theo lộ trình đề ra.

Giao thông thuận tiện, cảnh quan thêm đẹp

Tuyến đường giao thông nông thôn thuộc ấp Tân Long (xã Tân Lược) đang được đầu tư nâng cấp, mở rộng với bề ngang 2m, dài 450m.

Ông Nguyễn Hồng Phúc- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lược, cho hay, để góp phần nâng chất tiêu chí giao thông, các ban, ngành, đoàn thể xã, ấp cùng đội thi công cầu đường đã thực hiện nhiều công trình. Riêng tuyến đường ở ấp Tân Long có tổng kinh phí 130 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 100 triệu đồng và ngày công lao động, phần còn lại là vận động xã hội hóa.

Mang ra những ly cà phê đá và những chiếc bánh lá dừa nóng hổi mời các thành viên của đội làm đường “ăn đổi món vì mấy hôm nay ăn bắp, bánh mì sợ ngán”, bà Bùi Thị Nhung- ấp Tân Long, cho biết: “Mỗi lần tôi đi chợ và 2 đứa cháu tôi đi học đều qua tuyến đường này, nhưng trước đây đường rất khó đi, nên hồi đó giờ ao ước làm đường cho đẹp, đi lại cho thoải mái. Nghe làm đường thì rất mừng, nên tôi và mấy đứa cháu đóng góp mỗi nhà 5 triệu đồng”.

Không chỉ vậy, nhà bà Nhung còn nấu ăn hàng ngày cho đội làm đường khoảng 40-50 người, bà con xung quanh ai có gì góp nấy và còn xúm lại phụ nấu nướng.

Ông Cao Văn Hạnh- Bí thư kiêm Trưởng ấp Tân Long, cho biết, đây là tuyến đường trục chính, giáp với xã Tân Thành. Hồi trước, nó nhỏ như con đường mòn với bề ngang chỉ 1m, đầu đường thì tận dụng đan cũ lót đi tạm, còn đoạn phía trong thì đổ đá 0x4, qua thời gian thì đường xuống cấp, bị lún và đọng nước mưa, rất khó đi… Dự kiến khi công trình hoàn thành, tôi sẽ vận động người dân chung tay trồng hoa để làm đẹp cảnh quan.

Là một trong những hộ tích cực trong phong trào xây dựng NTM, gần đây anh Mai Văn Hiệp- ấp Tân Khánh, hỗ trợ hơn 2.000 cây bông trang (giá bán 50.000-70.000 đ/gốc) để xã xây dựng các tuyến đường hoa. Anh Hiệp chia sẻ: “Đóng góp cho địa phương hay cho nơi khác đều cần thiết. Không đợi kinh tế khá giả, có nhiều thì góp nhiều, có ít thì góp ít”.

Thực hiện chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, anh Hiệp đã có 2 lần hiến đất với tổng cộng hơn 550m2. Chỉ tay về con đường trước nhà, anh Hiệp cho biết, con đường này hồi trước rất xấu, rậm rạp và hoang vắng... Từ khi tuyến đường hoàn thành, bộ mặt nông thôn thay đổi hẳn. Việc đi lại, vận chuyển hàng hóa khá thuận lợi, nên anh mở cơ sở buôn bán, kinh tế ổn định hơn trước.

Lắp “mắt thần”, huy động mọi nguồn lực

Vừa gắn camera ở nhà mình, và là một trong những hộ đóng góp 3 triệu đồng lắp đặt camera an ninh trong xã, anh Hiệp cho biết, hồi trước ở đây an ninh trật tự không tốt lắm, nhờ có lắp đặt camera mà ổn nhiều lắm. Kẻ xấu gặp camera cũng… ngán. “Như hôm trước người dân ở đây mất gà, nhờ trích xuất camera mà bắt được trộm”- anh Hiệp kể.

Thời gian qua, xã Tân Lược triển khai lắp đặt hệ thống camera an ninh trên các trục đường chính, ở các giao lộ, ngã ba, ngã tư.

Đồng thời, vận động hộ dân tự lắp đặt tại nhà, gắn camera quay ra đường. Về phía công an xã có thể xin đường truyền để xem và trích xuất. Đối với các tuyến lộ lớn thì do huyện thực hiện công trình của huyện. Nhờ có “mắt thần” canh giữ mà tệ nạn xã hội đã giảm hẳn, góp phần nâng chất tiêu chí quốc phòng và an ninh.

Ông Nguyễn Hoàng Anh- công an viên xã Tân Lược, cho biết: Camera an ninh đã hỗ trợ tích cực cho xã trong việc tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, nhất là giúp phát hiện trộm và các băng nhóm chuẩn bị đánh nhau… để kịp thời ngăn chặn. Từ đó, địa phương tiếp tục vận động xã hội hóa gắn thêm camera. Dự kiến thời gian tới, sẽ tiếp tục nhân rộng thêm ở nhiều tuyến đường phụ, đường nhánh.

Ông Nguyễn Hồng Phúc- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lược, cho hay, sau khi về đích NTM nâng cao, xã tiếp tục nâng chất các tiêu chí và huy động mọi nguồn lực hướng tới xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Hiện xã giữ vững 12/19 tiêu chí NTM nâng cao, do áp dụng theo bộ tiêu chí mới tăng về tỷ lệ, nội dung thực hiện. Các tiêu chí còn lại đạt 70% trở lên, một số tiêu chí phải chờ đến cuối năm mới có cơ sở đánh giá, như: thu nhập, nghèo đa chiều, lao động.

Một số tiêu chí thì chờ kế hoạch của tỉnh. Về phía xã, đã làm tờ trình xin điều tra trước để chủ động hoàn thành trong tháng 10/2023. Đối với một số tiêu chí chưa đạt do cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu, xã đã lập tờ trình gửi UBND huyện và các phòng, ban để đề xuất hỗ trợ và đã được huyện ghi nhận, ghi vốn đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lược cho hay: Trong thực hiện tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, BCĐ xã đăng ký và tự đánh giá đã thực hiện 2 tiêu chí tự chọn là giáo dục và văn hóa. Đồng thời, thực hiện đạt 3/5 tiêu chí bắt buộc về mô hình ấp thông minh, sản xuất và cảnh quan môi trường.

Còn lại 2 tiêu chí, xã thực hiện đạt 70-80%. Trong đó, tiêu chí thu nhập thì đang triển khai điều tra thu nhập; tiêu chí chuyển đổi số còn 2 chỉ tiêu chưa đạt về đài truyền thanh xã được kết nối nguồn tỉnh.

Các cây hoa trang được trồng tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp.
Các cây hoa trang được trồng tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp.

Hiện, xã đã lập tờ trình gửi đến Trung tâm Văn hóa Thông tin huyện để được hỗ trợ kết nối. Đối với chỉ tiêu an toàn thông tin mạng, xã còn 10/20 máy chưa kết nối mạng nội bộ. Xã đã làm tờ trình và được Sở Thông tin-TT khảo sát, hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện.

Bên cạnh, xã cũng đề xuất huyện hỗ trợ máy laptop có kết nối 4G. “Dự kiến khi có máy sẽ cử cán bộ văn phòng, tư pháp và tổ công nghệ số cộng đồng của xã xuống hỗ trợ ấp, hướng dẫn người dân từng bước trong chuyển từ hồ sơ giấy sang hồ sơ trực tuyến”- ông Nguyễn Hồng Phúc cho biết.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI-
TUYẾT HIỀN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh