Hiến đất làm đường, khóm nhỏ thông thương

09:08, 31/08/2023

Thời buổi "tấc đất, tấc vàng" và đất ở đô thị thì càng có giá nhưng nhiều hộ dân ở khóm Vĩnh Bình (phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long) đã hiến hàng trăm mét vuông đất để làm đường, giúp khóm nhỏ thông thương.

 

 

Đường Rạch Nguyệt nhánh 1 hôm nay xe 4 bánh có thể thông thương. Trong ảnh: Ông Nguyễn Văn Minh hiến đất trước nhà để xây đường Rạch Nguyệt nhánh 1.
Đường Rạch Nguyệt nhánh 1 hôm nay xe 4 bánh có thể thông thương. Trong ảnh: Ông Nguyễn Văn Minh hiến đất trước nhà để xây đường Rạch Nguyệt nhánh 1.

Thời buổi “tấc đất, tấc vàng” và đất ở đô thị thì càng có giá nhưng nhiều hộ dân ở khóm Vĩnh Bình (phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long) đã hiến hàng trăm mét vuông đất để làm đường, giúp khóm nhỏ thông thương.

Hiến đất làm đường mơ ước

Từ chân cầu Rạch Nguyệt, chúng tôi rẽ vào đường Rạch Nguyệt nhánh 1 trải nhựa, xe 4 bánh có thể thông thương. Ven đường là những khu vườn cây trái xum xuê, những căn nhà tường kiên cố… Theo người dân sinh sống nơi đây, bức tranh khóm nhỏ hôm nay hoàn toàn khác so với hình ảnh “trước đây đi lại trên bờ ranh ruộng ai thì nấy đắp bờ nên không liền mí, mùa mưa thì sình lầy, chỉ đi bộ mà còn khó”.

Để mở đường, giúp việc đi lại thuận tiện, những năm trước, chính quyền địa phương đã họp dân lấy ý kiến mở đường cặp mé sông nhưng gặp khó trong giải phóng mặt bằng. Để tháo gỡ, anh em ông Nguyễn Văn Hoàng và Nguyễn Văn Minh đã tự nguyện hiến đất để con đường mới đi qua phần đất của mình, nối dài vào sâu trong khóm.

Là hộ ở đầu đường, gia đình ông Hoàng đã đốn bỏ vườn dừa, nhãn để hiến 250m2 đất. “Làm đường để gia đình và hàng xóm cùng đi nên Nhà nước cần bao nhiêu thì hiến đất bấy nhiêu”- ông Hoàng khẳng khái nói. Cũng vậy, gia đình ông Minh “cắt bỏ lúa đang xanh non để hiến gần 500m2. Nhà nước đầu tư kinh phí thì mình sẵn sàng hiến đất để có đường đi ngon lành”.

Bà Phạm Thị Thôi- vợ ông Minh, kể: “Hồi xưa không có đường, chỉ có bờ thủy lợi ngang chừng 1 thước nhưng không liền mí. Cây cối um tùm, đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ.

Do đó, có con đường đi lại thuận tiện là mơ ước từ lâu. Giờ có đường nhựa xe ô tô chạy thoải mái, thông thương ra các con lộ lớn như vầy, dân ở đây mừng dữ lắm!” Sau khi đường hoàn thành, vợ chồng ông Minh chuyển ruộng lên vườn trồng mít. Nhiều hộ trên tuyến đường cũng chuyển ruộng lên vườn; sửa nhà, xây nhà mới khang trang, làm hàng rào kiên cố…

Theo đó, diện mạo, cảnh quan nơi này hoàn toàn đổi mới. “Có đường rồi, xe tới tận vườn chuyên chở nông sản nên mua bán thuận tiện hơn. Người dân phấn khởi và càng chí thú làm ăn, đời sống nhờ vậy ngày càng khởi sắc”- ông Minh vui vẻ nói.

Đường mới mở ra, nước máy sẽ về

Bên cạnh đường Rạch Nguyệt nhánh 1 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng thì bên kia con rạch, đường Rạch Nguyệt nhánh 2 cũng đang được triển khai thi công, nhiều hộ tích cực hiến đất. Trong đó, một số hộ có đất ở cả nhánh 1 và nhánh 2 đã “hiến đất 2 lần”.

Như hộ ông Nguyễn Văn Thum hiến đất cả 2 bên với tổng diện tích khoảng 500m2. Ông Thum cho biết, đất bên nhánh 1 là vườn trồng dừa và xoài. Còn bên nhánh 2 là nhà ở nên vừa qua ông đã cho tháo dỡ một góc nhà để giao mặt bằng làm đường.

Ông Nguyễn Văn Thum có 2 lần hiến đất và vừa tháo dỡ một góc nhà để giao mặt bằng.
Ông Nguyễn Văn Thum có 2 lần hiến đất và vừa tháo dỡ một góc nhà để giao mặt bằng.

Gần nhà ông Thum, ông Nguyễn Văn Sơn cũng 2 lần hiến đất tổng cộng hơn 380m2. Chỉ tay ra phần đất trước nhà, trước đây trồng dừa và chuối, hiện đã được san nền, bơm cát làm đường, diện mạo con đường mới đã hình thành, ông Sơn kể: “Đường này hồi trước khá nhỏ và xuống cấp, người dân thường xuyên hùn tiền mua cát đá, bích toong đổ đi tạm nhưng mưa xuống thì sình lầy. Mùa mưa lũ thì đầu đường nước ngập, ven đường nước tràn đi lại rất khó khăn, bất tiện”.

Ông Sơn cho biết thêm “không riêng tôi mà mọi người đều mong muốn có đường đi khô ráo, sạch sẽ...”. Do đó, khi Nhà nước có chủ trương làm đường thì mình đốn vườn, di dời vật kiến trúc để giao mặt bằng thi công. Đồng thời, khi đường hoàn thành thì mong sẽ có cả điện chiếu sáng”.

Ngoài những hộ trên đây, còn nhiều hộ khác cũng hiến hàng trăm mét vuông đất ở cả hai bên đường như: như ông Nguyễn Văn Tông (hiến trên 300m2), ông Phạm Văn Trơn (hơn 200m2)…

Ông Lê Xuân Hiếu- Phó Chủ tịch UBND phường Tân Ngãi, cho biết, đường Rạch Nguyệt nhánh 1 và nhánh 2 là 2 công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trong số đó, có hộ hiến đất cả hai bên đường, lên tới hàng trăm mét vuông. Riêng số hộ bị ảnh hưởng của công trình đường Rạch Nguyệt nhánh 2 là trên 33 hộ. Các hộ này có nhà ở hoặc có đất vườn đang canh tác nên đều có hiến đất.

Theo ông Hiếu, đường này được kiến nghị làm nhiều năm qua, người dân rất trông chờ nên khi làm đường thì rất phấn khởi.

Hiện các hộ đều đã giao mặt bằng. Bên cạnh, hiện tuyến đường này chưa có nước máy (do không đông dân cư) nên phường đã liên hệ đơn vị cấp nước đề nghị kéo nước. Song song thi công làm đường thì cũng kéo đường nước luôn để đường làm xong thì có nước máy cho bà con sử dụng.

Cũng theo ông Hiếu, bên cạnh tuyến đường Rạch Nguyệt nhánh 2 thì phường còn đang được đầu tư nâng cấp, mở rộng đường đan từ đường vào khu du lịch Trường An đến giáp tuyến số 3 đường giao thông khu du lịch sinh thái phường Tân Ngãi. Cả 2 tuyến đường đều dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

“Từ trước tới nay, kể cả từ khi lên phường thì đối với các công trình đường nhựa, đường đan… người dân rất đồng tình hiến đất để xây đường. Với sự vận động của các ban, ngành, đoàn thể, UBND phường thì người dân chấp hành tốt”- ông Hiếu chia sẻ. Hiện phường còn các tuyến đường đan, sắp tới, phường mong tiếp tục được quan tâm đầu tư nhựa hóa; nâng cấp, mở rộng đường ở các khóm. Đồng thời, đầu tư điện chiếu sáng các tuyến đường giúp đi lại thông thương, tạo điều kiện phát triển kinh tế- xã hội.

Đường Rạch Nguyệt nhánh 2 đang được thi công.
Đường Rạch Nguyệt nhánh 2 đang được thi công.

Ông Mai Hoàng Thanh- Chủ tịch UBND phường Tân Ngãi, cho biết, ngoài nâng cấp hạ tầng giao thông thì phường rất quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, vấn đề môi trường, nâng thu nhập bình quân… Qua đó, nhằm thực hiện đạt các nội dung để được công nhận phường văn minh đô thị vào năm 2024.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI- TUYẾT HIỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh