Để lực lượng dân phòng trở thành phòng tuyến trong phòng cháy chữa cháy

10:08, 15/08/2023

Ban Pháp chế HĐND tỉnh vừa có đợt khảo sát về việc xây dựng và tình hình hoạt động của lực lượng dân phòng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, ghi nhận những thuận lợi, khó khăn, đề xuất thực tiễn để hướng tới phát huy vai trò của lực lượng dân phòng trong PCCC tại chỗ.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát tại địa phương.
Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát tại địa phương.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh vừa có đợt khảo sát về việc xây dựng và tình hình hoạt động của lực lượng dân phòng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, ghi nhận những thuận lợi, khó khăn, đề xuất thực tiễn để hướng tới phát huy vai trò của lực lượng dân phòng trong PCCC tại chỗ.

Ghi nhận vai trò

Với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND địa phương, lực lượng dân phòng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình tham gia thực hiện nhiệm vụ khi được phân công. Từ đó, hoạt động của lực lượng dân phòng đã trở thành “cánh tay nối dài” đắc lực của công an xã; đồng thời là lực lượng nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phối hợp chặt chẽ trong nâng cao hiệu quả công tác PCCC cũng như góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Khảo sát thực tế tại địa phương, Ban Pháp chế đã trao đổi làm rõ về hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của lực lượng dân phòng; cơ sở vật chất, địa điểm làm việc; chế độ chính sách, hỗ trợ kinh phí từ ngân sách cấp xã, nguồn xã hội hóa... Trong đó, chú trọng rà soát cơ sở pháp lý của việc thành lập, tổ chức đội dân phòng; số lượng, khả năng mở rộng đội viên; kế hoạch sử dụng, bảo dưỡng, nơi bảo quản các phương tiện PCCC sau khi được cấp; chế độ chính sách cho chức danh đội trưởng, đội phó đội dân phòng tham gia thực hiện nhiệm vụ PCCC…

Đơn cử, xã Tân Long (Mang Thít) hiện đã kiện toàn 7 đội dân phòng trên địa bàn 7 ấp; mỗi đội có khoảng 8-10 thành viên tham gia. Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng công an xã thường xuyên chỉ đạo củng cố lực lượng dân phòng và tăng cường công tác tuần tra trên địa bàn được 245 cuộc với khoảng 1.960 lượt người tham gia; tiến hành kiểm tra tạm trú, lưu trú được 10 cuộc, phát hiện 14 trường hợp không khai báo tạm vắng, tạm trú. Tại vụ cháy chợ Số 2 Tân Long gần đây, đội dân phòng cũng là một trong những lực lượng có mặt sớm tại hiện trường để hỗ trợ.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều địa phương, phần lớn thành viên đội dân phòng là người lớn tuổi, làm nghề tự do nên thường xuyên thay đổi thành viên; chưa có kinh phí hỗ trợ cho lực lượng dân phòng nên chưa thu hút được người dân tham gia. Bên cạnh đó, đa phần đội dân phòng chưa có trang bị, phương tiện, quần áo, công cụ hỗ trợ phục vụ công tác tuần tra, PCCC. Công tác tập huấn cho lực lượng này chưa được thực hiện thường xuyên.

Hỗ trợ trang thiết bị phòng cháy chữa cháy

Thông tư số 150/2020/TT-BCA ngày 31/12/2020 của Bộ Công an quy định về trang bị phương tiện PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành thì lực lượng dân phòng được trang bị phương tiện PCCC và cứu nạn theo quy định. Theo Công an xã Thuận An (TX Bình Minh), đến nay, xã đã trang bị được các phương tiện như bình bột chữa cháy xách tay, đèn pin, xà beng, búa tạ… Còn một số thiết bị chuyên dụng như quần áo chữa cháy, mũ chữa cháy, mặt nạ lọc độc… hiện tại chưa có kinh phí trang bị.

Nhấn mạnh đội dân phòng hoạt động tốt sẽ góp phần giúp xã ngày càng tốt hơn, Chủ tịch UBND xã Tân Long Nguyễn Tấn Lợi cho biết: “Khi được trang bị các thiết bị PCCC cho lực lượng dân phòng, xã sẽ bố trí hợp lý nơi bảo quản. Đối với những trụ sở ấp chưa đảm bảo, đề xuất nên tập trung trang thiết bị PCCC về trụ sở công an xã, có lực lượng trực 24/24 đảm bảo an toàn”.

Còn theo ông Nguyễn Công Nơi- Trưởng Ban Bảo vệ dân phố phường Trường An (TP Vĩnh Long), dù đa số tổ viên tổ bảo vệ dân số của phường đều là người lớn tuổi, tuy nhiên tư tưởng chính trị vững vàng; thực hiện nhiệm vụ với tâm huyết đảm bảo an toàn cho người dân. Bày tỏ niềm vui về việc nâng cao hiệu quả công tác PCCC theo Nghị định 136 của Chính phủ, ông Nơi cười nói: “Tới đây người dân cùng trang bị bình chữa cháy ngay trong nhà thì càng an tâm hơn”.

Ông Nguyễn Văn Bảy- Bí thư Đảng ủy xã Hòa Thạnh (Tam Bình), hướng tới cần xây dựng lực lượng dân phòng thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ như đảm bảo an ninh trật tự, PCCC, phòng chống lụt bão. Đặc biệt về việc thực hiện PCCC, song song với việc trang bị phương tiện cho lực lượng dân phòng, cần nâng cao công tác tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức trong PCCC.

Đại tá Phan Ngọc Tính- Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết, bên cạnh góp phần đảm bảo an ninh trật tự, lực lượng dân phòng còn tích cực tham gia vào các hoạt động của địa phương. Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ chỉ đạo xây dựng quy chế, nội dung hoạt động của lực lượng dân phòng; quy định tiêu chuẩn, nhiệm vụ, phương thức hoạt động và được địa phương cụ thể hóa phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, tăng cường công tác tập huấn cho lực lượng dân phòng về văn bản pháp luật về PCCC, cách ứng phó với sự cố cháy quy mô nhỏ tại cơ sở…

Lực lượng dân phòng trở thành “cánh tay nối dài” của công an xã.  Ảnh minh họa
Lực lượng dân phòng trở thành “cánh tay nối dài” của công an xã. Ảnh minh họa

Từ thực tế trên cho thấy vai trò của lực lượng dân phòng trong công tác PCCC tại địa phương là rất quan trọng, là phòng tuyến bước đầu tại cơ sở. Việc đầu tư và phát huy hiệu quả hoạt động của lực lượng dân phòng sẽ góp phần giảm thiểu số vụ cháy xảy ra, kịp thời dập tắt các đám cháy ngay từ khi mới phát sinh, không để gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Ông Đỗ Đình Gần- Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, khuyến nghị các địa phương tiếp tục quán triệt, tuyên truyền phổ biến pháp luật về PCCC tại cơ sở; chú trọng tuyên truyền pháp luật về PCCC đến nhân dân. Đồng thời, quan tâm thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, bảo trì các thiết bị PCCC sau khi được cấp; chú trọng công tác tập huấn, huấn luyện, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng...

Bài, ảnh: TUYẾT NGA

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh