Đa dạng kênh hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động

07:08, 29/08/2023

Người lao động ở nông thôn tham gia học nghề để tự tạo việc làm, mở rộng việc làm; người lao động thất nghiệp chủ động đến "cà phê việc làm" để được tương tác tìm việc với doanh nghiệp. Các hoạt động đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu giải quyết việc làm được ghi nhận khá sôi động trước khi bắt đầu vào "mùa" thị trường lao động, việc làm dịp cuối năm.

 

 Người lao động và học sinh, sinh viên tham gia phiên giao dịch việc làm huyện Long Hồ năm 2023.
Người lao động và học sinh, sinh viên tham gia phiên giao dịch việc làm huyện Long Hồ năm 2023.

Người lao động ở nông thôn tham gia học nghề để tự tạo việc làm, mở rộng việc làm; người lao động thất nghiệp chủ động đến “cà phê việc làm” để được tương tác tìm việc với doanh nghiệp. Các hoạt động đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu giải quyết việc làm được ghi nhận khá sôi động trước khi bắt đầu vào “mùa” thị trường lao động, việc làm dịp cuối năm.

Tuần trước, tại chi nhánh Hòa Phú, Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức phiên giao dịch việc làm định kỳ kết hợp “cà phê việc làm”, thu hút 4 doanh nghiệp tham gia trực tiếp, 7 doanh nghiệp tuyển dụng ủy thác và hơn 250 người lao động.

Những lao động này đến thông báo tình trạng việc làm để hưởng trợ cấp thất nghiệp, được hỗ trợ tư vấn các chính sách lao động, việc làm, đào tạo nghề, gặp gỡ trao đổi trực tiếp với các nhà tuyển dụng để tìm việc làm...

Anh Nguyễn Văn Việt (SN 1984, ngụ huyện Trà Ôn) cho biết, đến thông báo tình trạng việc làm lần thứ 2 để tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

“Tuy nhiên, tôi đang muốn tìm kiếm công việc ổn định, thu nhập tốt hơn thay vì chỉ đợi tiền trợ cấp thất nghiệp hàng tháng”- anh Việt nói trước nhu cầu này, trung tâm đã kết nối để anh trao đổi với bộ phận nhân sự của Công ty TNHH Furukawa Automotive Systems Vĩnh Long và “sẽ hoàn thiện hồ sơ xin việc nộp vào công ty để thử việc”.

Đại diện các doanh nghiệp đã thông tin hơn 21 vị trí việc làm như: công nhân may mặc, sản xuất giày da, sản xuất dây điện xe hơi, nhân viên bảo trì, kinh doanh, kế toán... Kết quả tại buổi “cà phê việc làm” này, trung tâm đã giới thiệu việc làm mới cho 15 người, có 4 lao động đăng ký học nghề.

Chỉ tính 2 phiên giao dịch việc làm lồng ghép “cà phê việc làm” gần đây và 2 phiên giao dịch việc làm đưa về xã Tân Lược (huyện Bình Tân, giữa tháng 7) và xã Thiện Mỹ (huyện Trà Ôn, đầu tháng 8), đã có gần 800 người dân, lao động tham dự.

Ở đó, thu hút 76 công ty (gồm 16 công ty tham dự trực tiếp, 60 công ty ủy thác tuyển dụng qua trung tâm) với nhu cầu tuyển dụng 5.760 vị trí việc làm. Kết quả, hàng trăm lượt người đã được giới thiệu việc làm, hàng chục người đăng ký học nghề.

8 tháng của năm 2023, ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh giải quyết việc làm mới cho 19.386 lao động (đạt 96,93% kế hoạch); trong đó đưa 1.227 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (đạt 72,18% chỉ tiêu năm nay). Theo Sở Lao động-TB-XH, công tác này đến nay đạt cao và tăng so cùng kỳ.

Đầu tháng 8, chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (SN 1978, ngụ xã Phú Đức, Long Hồ) trong số 35 nữ học viên tốt nghiệp lớp đào tạo nghề tiểu thủ công nghiệp tại xã. Chị Thủy cho biết, sau khi tham gia khóa học đã được trang bị đầy đủ kiến thức về đan lát, đan thảm, đan giỏ lục bình...

Quá trình vừa học vừa làm đã tạo ra các sản phẩm đạt yêu cầu, được đơn vị gia công sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu bao tiêu, thu nhập từ 80.000-100.000 đ/ngày. “Tôi sẽ tiếp tục gắn bó với ngành nghề này nhằm cải thiện thu nhập cho gia đình”- nữ lao động nông thôn nói.

Đầu năm đến nay, toàn tỉnh tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp cho 24.614 người. Trong đó cùng với tuyển sinh đào tạo các trình độ CĐ, trung cấp, sơ cấp, công tác đào tạo thường xuyên dưới 3 tháng chiếm đa số với 22.400 người (gồm tổ chức 137 lớp đào tạo nghề cho 3.268 người lao động, so với kế hoạch năm nay là 5.000 người).

Công tác hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động kể trên giúp họ có chứng chỉ nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Với nhiều ngành nghề, sản phẩm tay nghề làm ra được các cơ sở bao tiêu sản phẩm đầu ra ổn định, tăng thu nhập cho gia đình, phát triển kinh tế địa phương.

Trong nhiệm vụ phương hướng tới, ngành chức năng tiếp tục phối hợp triển khai tốt các hoạt động về đào tạo nghề, việc làm nhất là khảo sát, chuẩn bị các nội dung để tham mưu cấp trên các chương trình, đề án tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài, ảnh: MINH THÁI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh