Bảo vệ nguồn nước nông thôn

03:08, 16/08/2023

Trong xây dựng NTM có tiêu chí cảnh quan môi trường, Hai Lúa tui nghĩ cần lồng ghép thêm vấn đề bảo vệ nguồn nước, bảo vệ dòng chảy các con kinh, mương ở nội đồng, nông thôn.

Trong xây dựng NTM có tiêu chí cảnh quan môi trường, Hai Lúa tui nghĩ cần lồng ghép thêm vấn đề bảo vệ nguồn nước, bảo vệ dòng chảy các con kinh, mương ở nội đồng, nông thôn.

Hiện nay, nhiều nơi nông thôn vẫn có thói quen xấu quăng, xả rác xuống dòng nước, làm cho nguồn nước vừa ô nhiễm, vừa làm cạn lòng kinh, cản trở dòng chảy. Mặc dù các địa phương đa số đều có tổ chức thu gom rác nhưng còn nhiều người có thói quen vứt rác bừa bãi xung quanh nhà, nhất là vứt rác xuống kinh, mương.

Ngoài việc ô nhiễm từ rác thải sinh hoạt, chất lượng nguồn nước nhiều con kinh mương nội đồng bị ô nhiễm nặng từ thuốc BVTV. Nhiều năm nay người dân không còn dám tắm sông, cũng như làm cỏ rẫy, cỏ lúa thường bị tình trạng ngứa ngáy và các bệnh ngoài da.

Cần phải có cơ chế giám sát chặt chẽ việc bảo vệ chất lượng nguồn nước, cũng như bảo vệ dòng chảy. Ngoài việc ô nhiễm từ rác thải sinh hoạt và ô nhiễm từ ruộng rẫy, là việc be bờ và xây dựng nhà cửa xâm lấn các kinh mương ở nông thôn rất nhiều.

Tệ hại hơn còn có tình trạng không ít gia đình làm nhà vệ sinh thải trực tiếp xuống dòng nước, góp phần làm ô nhiễm, hôi thối rất nặng. Cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, xem môi trường xung quanh là tài sản chung và cũng là quyền lợi riêng của mỗi người. NTM không chỉ sáng, xanh mà còn phải sạch đẹp, nhằm nâng cao chất lượng sống người dân nông thôn. Đó là quyền lợi mà cũng là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi người, mỗi gia đình.

Trong đó, đặc biệt quan tâm xây dựng ý thức cho trẻ em, là thế hệ tương lai, muốn vậy chính người lớn phải nêu gương trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung, ý thức từ những việc nhỏ nhất như bỏ rác đúng nơi quy định. Ý thức sạch sẽ từ trong nhà ra tới cảnh quan môi trường xung quanh, nơi công cộng, cũng là xây dựng NTM có nét đẹp văn hóa, văn minh.

Đó là những lý do rất cần lồng ghép tiêu chí xây dựng ý thức, lối sống văn hóa, văn minh cụ thể ngay từ trong sinh hoạt thường ngày, trong đó ý thức bảo vệ nguồn nước, bảo vệ dòng chảy của các dòng sông, kinh, mương, đây cũng là nét đẹp văn hóa truyền thống từ xa xưa ông bà mình đã biết tôn trọng sông nước đã trở thành tập quán tín ngưỡng dân gian cần được gìn giữ, lưu truyền.

Hailua@.com

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh