Sổ tay

Thanh niên lập nghiệp- ngoài kiến thức, kỹ năng cần có sự kiên trì

Cập nhật, 22:00, Thứ Sáu, 28/07/2023 (GMT+7)

Trong những câu chuyện mạn đàm với những người bạn sinh viên lập nghiệp, tôi lắng nghe những khó khăn, vấp ngã; đa số vấn đề đầu tiên là…tiền đâu? Trước khó khăn này, một số ít người vượt qua được và thành công, số nhiều khác thì không thể.

Tích góp những bài học thành công có thể khái quát, trước hết khởi nghiệp phải gắn với lợi ích cộng đồng, phải bắt nguồn từ lòng yêu nước và khát vọng làm giàu cho gia đình, quê hương, đất nước mình. Thêm vào đó, bạn trẻ khởi nghiệp phải tìm hướng đi mới, đột phá và khác biệt. Khởi nghiệp vốn là con đường có lối đi riêng cho mọi người, phải rõ năng lực của ta và phải nắm bắt thị trường.

Người khởi nghiệp phải biết tiếp thu, kế thừa những thành tựu trước đó ở địa phương, trong nước và tiếp thu tinh hoa thế giới. Muốn làm được điều này, bạn trẻ cần trải nghiệm, cần dấn thân và nhất là cần học hỏi. Hành trang của các bạn có thể là hai bàn tay trắng nhưng phải có kiến thức, kỹ năng và ngoại ngữ. Hãy là người biết nhìn nhận thời cuộc, biết người biết ta, phải tìm hiểu thế mạnh bản thân, thị trường,…

Bên cạnh đó, khởi nghiệp cần nghị lực và cần rèn luyện ý chí quyết tâm, bản lĩnh, nỗ lực, phấn đấu không ngừng để đạt được đích đến của mình. Khởi nghiệp không phải là con đường trải thảm đỏ hay hoa hồng, nó là thước đo nghị lực, quyết tâm cho những người lựa chọn. Quyết tâm, ý chí, bản lĩnh phải là hành trang cần phải có khi khởi nghiệp.

Nếu một lúc nào đó bạn mỏi gối chồn chân trên bước đường lập nghiệp, hãy nhớ chia sẻ với những người khác câu chuyện của mình, liên kết để học hỏi lẫn nhau cùng phát triển; chia sẻ cũng là cách giúp bạn nhẹ lòng trước những khó khăn.

VĨNH PHÚC