Phát huy vai trò của mặt trận tổ quốc trong tình hình mới

05:07, 20/07/2023

Với vai trò nòng cốt trong xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tích cực vận động người dân tham gia các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước; đồng thời chăm lo cho dân; thể hiện rõ vai trò cầu nối bền chặt giữa Đảng với dân.

(VLO) Với vai trò nòng cốt trong xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tích cực vận động người dân tham gia các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước; đồng thời chăm lo cho dân; thể hiện rõ vai trò cầu nối bền chặt giữa Đảng với dân.

Mặt trận góp sức vận động xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn.
Mặt trận góp sức vận động xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn.

Luôn hướng về người dân

Thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã hiệp thương, phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam phát động.

Đồng thời, thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh đã góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc của tỉnh.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau”; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh- Trần Thanh Lâm cho biết, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp đã tranh thủ được nhiều nguồn hỗ trợ trong và ngoài tỉnh nhằm tập trung hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo giải quyết những nhu cầu cấp bách.

Từ đó, tạo được niềm tin trong nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, phát huy tốt truyền thống tương thân tương ái của dân tộc.

Thiết thực chăm lo cho người nghèo, MTTQ đã phối hợp với chính quyền cùng các tổ chức thành viên các cấp đã trao tặng trên 79.000 phần quà Tết với tổng trị giá trên 30 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Công tác vận động ủng hộ chương trình an sinh xã hội trong tỉnh thông qua việc hỗ trợ xây dựng nhà ở, các công trình dân sinh giúp phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, giúp học sinh trong học tập và các nội dung hỗ trợ khác đạt được kết quả tích cực, tạo sự lan tỏa cộng đồng.

Niềm vui rạng rỡ trên gương mặt khi cô Huỳnh Thu Ngọc (xã Long Phước, huyện Long Hồ) nhận được chiếc xe lăn hỗ trợ đời sống sinh hoạt hàng ngày. “Tôi bị bệnh teo tiểu não 8 tháng rồi, đi lại không được. Nhờ được tặng cái xe lăn này, tôi mừng lắm”- cô Ngọc xúc động chia sẻ.

Hơn 80 tuổi, bà Nguyễn Thị Nghị (Ấp 9, xã Mỹ Lộc) móm mém cho hay: “Được địa phương, nhà hảo tâm hỗ trợ quà hộ cận nghèo, tui mừng nên đến từ sớm. Có được quà như vầy, ý nghĩa với người già như tui lắm”.

Niềm mong mỏi nối liền 2 bờ sông Cái Ngang (Tam Bình), giữa ấp Cái Sơn (xã Mỹ Lộc) và Ấp 5 (xã Phú Lộc), trở thành hiện thực khi chiếc cầu dây văng trị giá hơn 1,4 tỷ đồng vừa được khánh thành; với sự chung tay của chính quyền địa phương, MTTQ, nhà hảo tâm và người dân.

Bác Nguyễn Thành Bi (ấp Cái Sơn, xã Mỹ Lộc) nhớ lại: “Trước đây không có cầu, người dân muốn đi lại phải dùng xuồng, ghe. Bắc được cây cầu này là nối liền được 2 ấp, bà con phấn khởi vô cùng. Đó là niềm mong mỏi của người dân suốt thời gian qua”.

Huy động khối đại đoàn kết

Bên cạnh đó, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp còn phối hợp các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh.

Thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng.

Chung sức đồng lòng góp phần phát triển hệ thống giao thông, phục vụ tốt cho việc đi lại của người dân, trong niềm vui khánh thành, chú Nguyễn Văn Hấu (xã Mỹ Lộc, huyện Tam Bình) vui vẻ chia sẻ: “Gia đình tôi đã hiến khoảng 50m2 đất để xây cầu. Người dân đồng thuận với địa phương để xây dựng xã thêm văn minh, giàu đẹp”.

Song song đó, nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục được đổi mới. MTTQ các cấp kịp thời củng cố, kiện toàn đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao; tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vũng Liêm- Huỳnh Thị Nhanh cho biết: “MTTQ huyện đã thực hiện dân chủ thông qua tiếp xúc cử tri, cử đại diện người dân tham gia ban giám sát đầu tư cộng đồng nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; chủ động tổ chức thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội, tích cực tham gia đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền…”.

Theo đó, đã phối hợp tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa đại biểu HĐND với hơn 2.800 cử tri 20 xã, thị trấn trên địa bàn huyện dự; tổ chức cho cấp ủy, chính quyền đối thoại với nhân dân được 30 cuộc với 755 lượt người dân dự, có 122 ý kiến kiến nghị, phản ánh của người dân…

Để công tác mặt trận ngày càng đi vào chiều sâu, phát huy tối đa sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong việc xây dựng và phát triển quê hương Vĩnh Long, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Nguyễn Thành Thế nhấn mạnh: MTTQ các cấp cần chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của các tầng lớp nhân dân; tiếp tục triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua như: cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”… góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo môi trường, giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa của quê hương Vĩnh Long.

Đồng thời, thực hiện có hiệu quả, thực chất, có trọng tâm công tác nắm bắt, tổng hợp, chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân; tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt, giữa nhân dân với cấp ủy Đảng và chính quyền, tạo thành sức mạnh tổng hợp, để xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trong 6 tháng đã vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đạt được trên 38 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 203,24%), triển khai xây dựng mới 429 căn nhà đại đoàn kết hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở và trên 151 tỷ đồng thực hiện công tác an sinh xã hội.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh