Hơn 90% phụ nữ Việt Nam mắc các bệnh phụ khoa

Cập nhật, 07:55, Thứ Bảy, 08/07/2023 (GMT+7)

Tại lễ phát động chương trình “20 triệu phụ nữ Việt Nam: Phụ khoa đúng cách- Hạnh phúc trọn vẹn” diễn ra tại Hà Nội chiều 6/7, TS Trần Đăng Khoa- Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) cho biết, tại nước ta có đến 90% phụ nữ sẽ ít nhất một lần bị bệnh phụ khoa trong suốt cuộc đời.

Theo số liệu thống kê của Vụ Sức khỏe sinh sản Bộ Y tế, mỗi năm có hơn 8 triệu lượt chị em phải đi khám phụ khoa, trong đó có 3 triệu lượt phải điều trị các bệnh phụ khoa. Số ca mắc bệnh mỗi năm tăng từ 15-27%. Ngoài ra, có 11% bị viêm nhiễm nhiều lần. Trong số các bệnh phụ khoa, viêm âm đạo là bệnh có tỷ lệ mắc lớn.

Điều đáng lo ngại, không chỉ những phụ nữ đã lập gia đình mới bị viêm âm đạo mà bệnh có xu hướng trẻ hóa khi có nhiều người trẻ chưa có gia đình, chưa từng quan hệ tình dục cũng bị viêm nhiễm phụ khoa, viêm âm đạo. Một số nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa cao như thói quen sinh hoạt, vệ sinh cá nhân, điều kiện môi trường nước sạch chưa đảm bảo...

Song song với những nguy cơ sẵn có thì việc thiếu kiến thức đúng trong việc vệ sinh vùng nhạy cảm và giáo dục giới tính cũng khiến một số bệnh phụ khoa có xu hướng tăng ở các bạn nữ trẻ. Song, hiện có tình trạng nhiều chị em khi bị bệnh dù có các triệu chứng như ngứa rát âm đạo, rát khi đi tiểu tiện… nhưng vẫn ngại đến khám ở các cơ sở y tế mà tự ý mua thuốc về điều trị.

Chỉ khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng mới đến bệnh viện, nhưng khi đó việc điều trị sẽ tốn kém, mất nhiều thời gian và có thể để lại hậu quả nặng nề ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Hơn nữa, phòng bệnh hơn chữa bệnh, việc cung cấp kiến thức đầy đủ để phụ nữ nhận thức được sự ảnh hưởng xấu của bệnh phụ khoa và chủ động thực hành phòng bệnh là rất quan trọng.

MAI ANH