Giáo dục giới tính cho bé gái

05:07, 20/07/2023

Giáo dục giới tính (GDGT) cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song, trong thực tế việc dạy trẻ về vấn đề này luôn là điều khiến nhiều phụ huynh gặp không ít khó khăn.

Mẹ là người đồng hành tốt nhất để chia sẻ, dẫn dắt con gái phát triển đúng hướng.Ảnh minh họa
Mẹ là người đồng hành tốt nhất để chia sẻ, dẫn dắt con gái phát triển đúng hướng.Ảnh minh họa

(VLO) Giáo dục giới tính (GDGT) cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song, trong thực tế việc dạy trẻ về vấn đề này luôn là điều khiến nhiều phụ huynh gặp không ít khó khăn.

Chị T. có duy nhất cô con gái “rượu” đang học lớp 11. Vợ chồng chị yêu thương nâng niu cô bé, đưa đón con đi học, giữ gìn hết mức bảo bối của mình tránh những va chạm không hay trong cuộc sống.

Nhưng vào một ngày chị cũng vô tình phát hiện ra khi lén đọc tin nhắn của con lúc cô bé vội đi vệ sinh chưa kịp khóa máy.

Chị cảm thấy đất trời sụp đổ, tay chân bủn rủn khi phát hiện cô con gái cưng của mình có bạn trai và hai đứa đã vượt quá giới hạn cùng nhau. Hai đứa trẻ nói chuyện “người lớn” một cách rất thoải mái, tự nhiên như không có gì to tát.

Chị T. bần thần không kịp phản ứng với con như thế nào, chị cố gắng kiềm chế cảm xúc lặng lẽ đi vào phòng, chị muốn bình tĩnh lại tìm cách nói chuyện với con sau.

Suy nghĩ kỹ lại tuy vợ chồng chị vẫn luôn đưa đón con đến trường nhưng thật sự cũng không thể nhốt cô bé ở nhà không cho giao tiếp bạn bè. Cô bé cũng có thời gian được đi chơi cùng bạn bè, có cơ hội tiếp xúc làm quen bạn bè.

Vợ chồng chị thì bận rộn suốt ngày, cũng chỉ tranh thủ đưa đón con chứ ít có thời gian chia sẻ tâm sự, chỉ dạy con điều gì, nhất là vấn đề GDGT. Chị T. thở dài buồn bã, chị đã thờ ơ không quan tâm nhiều đến những biến chuyển tâm sinh lý tuổi dậy thì của con...

Câu chuyện của chị T. cũng là nỗi niềm của không ít phụ huynh hiện nay. Thời gian qua một số trường hợp các bé gái tuổi vị thành niên mang thai khi chưa hiểu hết sự đời đã làm chúng ta vừa đau lòng, vừa giật mình nhìn lại có phải mình chưa quan tâm GDGT cho con đúng cách.

Cha mẹ phải làm một người đồng hành, dẫn dắt con trẻ đi đúng hướng để có một tương lai tốt đẹp.

Trong những cuộc trò chuyện cùng con, bạn không muốn nói đến chủ đề về GDGT vì nghĩ rằng điều đó không cần thiết. Thế nhưng, việc GDGT cho trẻ tại nhà là rất quan trọng vì hiện nay hầu hết các trường học còn rất hạn chế trong việc GDGT cho học sinh.

Nếu bạn không tìm cách GDGT sớm cho con, điều này sẽ ít nhiều để lại ảnh hưởng khi trẻ lớn lên. Ngày nay, chuyện GDGT có thể được bàn luận một cách cởi mở hơn.

Vì thế, bạn không nên ngại ngùng khi trao đổi với con về chủ đề này. Hãy nói chuyện thật cởi mở với con về những gì liên quan đến giới tính và tình dục.

GDGT là cần thiết để trang bị cho con kiến thức, giúp con nhận thức đúng đắn hơn về quan hệ tình dục để tránh bị xâm hại, lạm dụng, có sức khỏe sinh sản tốt, có đời sống tình dục an toàn khi lớn lên. Bạn hãy tìm kiếm sách, các tài liệu về GDGT trên mạng cho con đọc và trao đổi với con.

Nên bắt đầu chia sẻ với con càng sớm càng tốt, trẻ ở độ tuổi khác nhau sẽ có nhận thức cũng như nhu cầu tìm hiểu về giới tính khác nhau.

Khi GDGT cho bé gái, thay vì cố gắng nói với trẻ những điều phức tạp; các mẹ nên hướng câu chuyện phù hợp theo độ tuổi của trẻ. Cố gắng giải thích các khái niệm theo cách đơn giản nhất để trẻ có thể hiểu được.

GDGT cho bé gái là việc cha mẹ hướng dẫn con hiểu rõ hơn về các bộ phận cơ thể mình và sức khỏe sinh sản của con người. Chỉ dạy con biết cách quý trọng và tự bảo vệ bản thân mình. Không ai có thể bên cạnh bảo vệ mình tốt bằng chính bản thân mình.

Đồng thời cũng hướng dẫn trẻ những kỹ năng cơ bản để phòng vệ, để đối phó với những cám dỗ bên ngoài.

Củng cố và thắt chặt mối quan hệ giữa cha mẹ và bé gái cũng là vấn đề không hề dễ dàng. Bé gái thường cảm thấy khó nói về chủ đề giới tính với cha mẹ.

Tuy nhiên việc có thể chia sẻ những chủ đề nhạy cảm này có thể giúp bé gái gắn bó, cảm thấy thân thiết và tin tưởng cha mẹ mình hơn.

Vì thế cha mẹ phải là người chủ động, tâm lý, khéo léo lựa chọn chủ đề, lời nói để có thể thuyết phục được con trẻ mở lòng. Khoảng 8 tuổi, các mẹ nên dạy trẻ những điều cơ bản về tuổi dậy thì để trẻ không phải tò mò rồi tự tìm hiểu những điều sai lệch.

Khi dạy con về những vấn đề nhạy cảm, hãy bắt đầu ở một nơi thoải mái với cả mẹ và bé. Điều này sẽ tạo nên cảm giác cân bằng và thấu hiểu, giúp trẻ dễ lắng nghe bạn nói hơn. Tránh nơi tù túng hoặc tạo cảm giác căng thẳng.

Bên cạnh đó phụ huynh nên thường xuyên tâm sự, chia sẻ với con để dẫn dắt con trẻ hiểu đúng về một mối quan hệ tình cảm lành mạnh theo từng lứa tuổi, từng giai đoạn phù hợp.

Một mối quan hệ tình cảm đúng đắn, tốt đẹp sẽ giúp hai người ngày càng tốt đẹp hơn, có năng lượng tích cực hơn trong cuộc sống để gặt hái thành công trên đường đời.

Nó được xây dựng dựa trên tình cảm chân thành, không vụ lợi, hai người đủ chín chắn để có thể cùng chia sẻ, cùng có trách nhiệm và cùng hướng đến một tương lai hạnh phúc.

Bài, ảnh: LAM NGỌC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh