Có tay nghề không lo thiếu việc

01:07, 21/07/2023

Công tác tuyển sinh đào tạo nghề cho người lao động nông thôn, lao động cộng đồng, lao động thất nghiệp đang được đẩy mạnh từ đầu năm đến nay.

Người lao động dự phiên giao dịch việc làm kết hợp “cà phê việc làm” do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp UBND xã Tân Lược (Bình Tân) tổ chức.
Người lao động dự phiên giao dịch việc làm kết hợp “cà phê việc làm” do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp UBND xã Tân Lược (Bình Tân) tổ chức.

(VLO) Công tác tuyển sinh đào tạo nghề cho người lao động nông thôn, lao động cộng đồng, lao động thất nghiệp đang được đẩy mạnh từ đầu năm đến nay.

Ngày 17/7, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long (thuộc Sở Lao động-TB-XH) tổ chức khai giảng lớp may công nghiệp cho 18 học viên là người lao động tại Công ty TNHH May gia công Nghĩa Tiến (xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn).

Trong gần 2 tháng, học viên sẽ được truyền đạt kiến thức, kỹ năng và thực hành nghề may công nghiệp. Sau khi hoàn thành khóa học, người lao động sẽ làm việc được ở tất cả cơ sở, công ty may mặc hoặc tự tạo việc làm.

Trước đó 10/7, các đơn vị chức năng và xã Hòa Ninh (Long Hồ) phối hợp mở lớp đào tạo nghề tiểu thủ công nghiệp cho 18 học viên là hội viên hội LHPN xã. Khóa học nhằm giúp lao động có kỹ năng đan thảm, đan giỏ lục bình, tạo ra được các sản phẩm đạt yêu cầu, cung ứng cho phía tiêu thụ.

Cách đây vài ngày, chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết (29 tuổi, ngụ huyện Long Hồ) đến Trung tâm Dịch vụ việc làm thông báo tình trạng việc làm lần thứ 3, trước khi sắp hết thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp dành cho lao động thất nghiệp. “Tôi muốn đi làm việc lại”- chị Tuyết nói.

Tại đây, Trung tâm Dịch vụ việc làm tư vấn, giới thiệu chị Tuyết vào Công ty TNHH May mặc Leader (KCN Hòa Phú) đang tuyển công nhân may.

“Do chưa có kinh nghiệm nghề may nên tôi hơi băn khoăn, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tư vấn về quyền lợi học nghề miễn phí trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, tôi đã đăng ký ngay khóa học may công nghiệp. Khi học xong tôi sẽ xin ứng tuyển vào công ty để đi làm lại”- nữ lao động khá phấn khởi.

Trong gần 180 lao động đến giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp, tìm hiểu thông tin việc làm, học nghề hôm ấy như chị Tuyết, kết quả 55 người được giới thiệu việc làm, 4 người đăng ký học nghề.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đặng Vinh Hiển cho biết, từ đầu năm đến nay trung tâm đã tuyển sinh đào tạo nghề 306 người (đạt 87,4% kế hoạch), gồm các nghề: vận hành xe nâng hàng, may công nghiệp, sửa chữa máy may công nghiệp, hàn,... cho người lao động theo Quyết định 46/2015/QĐ-TTg, người lao động trong cộng đồng.

Theo ông Hiển, trong thực hiện công tác bảo hiểm thất nghiệp, gần 7 tháng qua, toàn tỉnh có hơn 9.009 người lao động có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đồng thời, có gần 1.400 người trong số này được tư vấn, hỗ trợ học nghề miễn phí theo chính sách bảo hiểm thất nghiệp (đạt 138,6% kế hoạch) và hiện tại còn 629 lao động thất nghiệp tham gia học nghề.

“Trung tâm tiếp tục tăng cường tuyển sinh các lớp đào tạo nghề sơ cấp, đào tạo nghề cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, đào tạo tiếng Hàn tạo nguồn đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng”- ông Hiển nói và cho biết thường xuyên giám sát đào tạo nghề cho lao động thất nghiệp tại các cơ sở đào tạo nghề để nâng cao hiệu quả, giúp người lao động sớm quay lại công việc.

Sở Lao động-TB-XH báo cáo đến tháng 7 năm nay, toàn tỉnh tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp gần 21.800 người, trong đó chiếm đa số là đào tạo thường xuyên dưới 3 tháng với hơn 20.000 người (bao gồm tổ chức 117 lớp đào tạo nghề theo chính sách hỗ trợ đào tạo nghề sơ cấp và dưới 3 tháng cho gần 2.900 lao động).

Đánh giá công tác này, ông Trần Văn Khái- Giám đốc Sở Lao động-TB-XH, cho biết, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng... được toàn ngành tập trung triển khai thực hiện đạt và vượt so với kế hoạch đến nửa năm nay.

Mục tiêu nhiệm vụ này nhằm trang bị tay nghề cho người lao động tự tạo việc làm, tìm kiếm việc làm, người lao động thất nghiệp sớm quay lại thị trường lao động...

Qua đó tăng cường hiệu quả công tác tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nghề gắn với công tác giải quyết việc làm, đảm bảo yêu cầu nguồn nhân lực, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Bài, ảnh: MINH THÁI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh