Tránh để bệnh nhân tay chân miệng, sốt xuất huyết chuyển nặng, tử vong

Cập nhật, 16:35, Thứ Bảy, 24/06/2023 (GMT+7)
Cần tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng bệnh cho trẻ.
Cần tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng bệnh cho trẻ.

Trước tình hình dịch bệnh tay chân miệng (TCM) và sốt xuất huyết (SXH) diễn biến phức tạp, ngày 23/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương có buổi làm việc trực tuyến về phòng chống dịch với 20 tỉnh, thành phía Nam.

Tại buổi họp trực tuyến, TS Nguyễn Vũ Thượng-Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, cho biết trong tuần qua 20 tỉnh thành phía Nam ghi nhận 2.000 ca mắc bệnh TCM, tăng hơn 23% so với tuần trước và có 2 ca tử vong.

Ca tử vong chủ yếu là trẻ 5 tuổi, tử vong sau 1 - 6 ngày sau khi nhập viện. Nguyên nhân tử vong ở 5/7 ca xác định do virus Entero 71 (EV17). Do đó trường học là nơi dễ có nguy cơ lây lan dịch bệnh. Phần lớn ca bệnh ban đầu đều bị lờ đi chẩn đoán TCM khi đi cơ sở y tế tư nhân. Tuy nhiên, đáng lưu ý có 50% người lớn mắc TCM không có triệu chứng và đây cũng có thể là nguồn lây khi tiếp xúc với trẻ. Vì vậy, phòng ngừa TCM không chỉ tập trung ở trẻ nhỏ, trường mầm non mà cả người lớn cũng phải thực hiện rửa tay sạch, vệ sinh sạch… nhằm bảo vệ các bé.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhận định, tình hình dịch bệnh TCM, SXH hiện có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, địa phương khẩn trương ban hành kế hoạch phòng chống dịch bệnh. Khi đã có kế hoạch, nếu chưa hoặc đang trình phê duyệt, đề nghị tham mưu, đề nghị UBND tỉnh khẩn trương phê duyệt kinh phí để triển khai. Các tỉnh thành phố cần tăng cường theo dõi, tập trung xử lý đảm bảo chất lượng, phân tích tình hình dịch, có giải pháp kịp thời, tùy theo tình hình và địa phương.

Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế phải tổ chức tổ phân tuyến điều trị, phân luồng khám chữa bệnh; tuyến trên phải tăng cường tập huấn, giám sát chặt chẽ, thực hiện phòng lây nhiễm chéo trong cơ sở y tế. Phát hiện sớm dịch bệnh, truyền thông tại cộng đồng, tại trường học để phòng dịch.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN