Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn về nhân lực ngành y tế

03:06, 14/06/2023

 Thực hiện Nghị quyết số 55 của HĐND tỉnh về thông qua Đề án Phát triển BVĐK Vĩnh Long trở thành bệnh viện hạng I năm 2022 và bệnh viện tuyến cuối khu vực vào năm 2024.

Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã đến khảo sát tại BVĐK tỉnh.
Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã đến khảo sát tại BVĐK tỉnh.

(VLO) Thực hiện Nghị quyết số 55 của HĐND tỉnh về thông qua Đề án Phát triển BVĐK Vĩnh Long trở thành bệnh viện hạng I năm 2022 và bệnh viện tuyến cuối khu vực vào năm 2024.

Đến tháng 11/2022, BVĐK Vĩnh Long đạt bệnh viện hạng I, thực hiện mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Song, còn nhiều vấn đề đặt ra để thực hiện hiệu quả nghị quyết trong thời gian tới, nhất là tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về đảm bảo số lượng, chất lượng nguồn nhân lực y tế tại BVĐK Vĩnh Long.

Còn nhiều đắn đo

Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh vừa đến khảo sát Trung tâm Y tế (TTYT) TP Vĩnh Long về việc thực hiện Nghị quyết số 55 và Nghị quyết số 53 của HĐND tỉnh về nội dung đào tạo, thu hút, bố trí nguồn nhân lực y tế tại BVĐK Vĩnh Long.

Thực hiện Nghị quyết số 55 của HĐND tỉnh, trong tháng 10/2022, TTYT TP Vĩnh Long tiến hành rà soát đối tượng theo nhu cầu chuyên môn của BVĐK Vĩnh Long và trình Sở Y tế bổ sung nguồn nhân lực cho BVĐK Vĩnh Long 37 viên chức của trung tâm.

BS.CK1 Võ Hữu Phúc- Phó Giám đốc TTYT TP Vĩnh Long, tâm tư: “Nếu giữ lại mô hình điều trị như cũ, thì đây là điều kiện thuận lợi cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận được chăm sóc sức khỏe”.
BS.CK1 Võ Hữu Phúc- Phó Giám đốc TTYT TP Vĩnh Long, tâm tư: “Nếu giữ lại mô hình điều trị như cũ, thì đây là điều kiện thuận lợi cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận được chăm sóc sức khỏe”.

Đồng thời, tiến hành sắp xếp sáp nhập, thành lập mới các phòng chức năng và các khoa chuyên môn để đảm bảo số lượng viên chức của các phòng, khoa phù hợp theo quy định và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hiện nay.

Tuy nhiên, có một số khoa nội trú và nhân viên trung tâm đề nghị giữ nguyên mô hình hiện tại, không sáp nhập khối điều trị nội trú và không luân chuyển nhân viên trung tâm về BVĐK Vĩnh Long.

Bên cạnh đó, trong thời gian chờ phê duyệt đề án tổ chức lại trung tâm, trung tâm gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch hoạt động, tổ chức hành chính.

BS.CK1 Võ Hữu Phúc- Phó Giám đốc TTYT TP Vĩnh Long, chia sẻ: “Khu điều trị nội trú TTYT TP Vĩnh Long là địa chỉ khám bệnh tin cậy của người dân trong và ngoài tỉnh.

Đó là sự đóng góp tận tụy, đầy nhiệt huyết của tập thể y, bác sĩ. Trung tâm được khánh thành hơn 10 năm và khi sáp nhập khu điều trị nội trú về bệnh viện tỉnh thì cơ sở vật chất này sẽ ra sao?

Còn nếu giữ lại mô hình điều trị như cũ thì đây là điều kiện thuận lợi cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận được chăm sóc sức khỏe như thời gian qua trung tâm đã làm tốt”.

Còn theo BS.CK1 Trần Thị Tuyết Mai- Trưởng Khoa Nhi TTYT TP Vĩnh Long, BVĐK Vĩnh Long lên hạng I và tuyến cuối sẽ tạo điều kiện tốt để điều trị cho bệnh nhân nặng.

Tuy nhiên, “với việc tạo được niềm tin với nhân dân, mỗi ngày lượng bệnh nhi nằm điều trị nội trú của khoa cũng khá đông.

Song, việc sáp nhập 2 đơn vị sẽ vô hình trung bệnh nhẹ lại dồn về bệnh viện tỉnh sẽ làm cho bệnh viện tỉnh quá tải trong khi bệnh viện tỉnh cần tập trung điều trị, cứu chữa bệnh nặng”- BS Mai nói.

Cùng trăn trở như một số nhân viên y tế tại TTYT TP Vĩnh Long, điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Nhi- Phó Trưởng Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản TTYT TP Vĩnh Long cho hay: “Khoa sản tại trung tâm mỗi ngày tiếp nhận sản phụ đến khám và sinh tương đương với Khoa Sản BVĐK Vĩnh Long.

Thời gian qua, khoa sinh, phẫu thuật, chăm sóc sau sinh rất nhiều ca “mẹ tròn con vuông” và phẫu thuật thành công những ca sinh khó; các bệnh phụ khoa. Nếu sáp nhập khu điều trị nội trú của trung tâm về BVĐK Vĩnh Long thì cũng sẽ khiến cho khoa không còn hoạt động nữa”.

Ông Nguyễn Đắc Phương- Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh, đắn đo, nếu thực hiện điều động, sáp nhập khối điều trị nội trú vào BVĐK tỉnh thì TTYT TP Vĩnh Long sẽ thực hiện theo mô hình nào.

Song song đó, cần xem xét đến lấy ý kiến về sự đồng thuận của Đảng bộ, nhân dân thành phố trong việc bệnh viện hạng III nổi bật trong tỉnh liệu có nguy cơ bị tuột hạng khi thực hiện tổ chức lại đơn vị.

Theo ông Nguyễn Đắc Phương, việc TTYT TP Vĩnh Long chỉ còn 5 chức năng sau khi thực hiện sáp nhập khối điều trị và tổ chức lại theo đề án, việc thực hiện tự chủ tại đơn vị cũng sẽ là một vấn đề khó khăn.

Phối hợp đề xuất tháo gỡ khó khăn

Tại đợt khảo sát việc thực hiện Nghị quyết số 55 và Nghị quyết số 53 tại BVĐK Vĩnh Long mới đây; trình bày về việc sáp nhập khu điều trị nội trú về BVĐK Vĩnh Long, Giám đốc BVĐK Vĩnh Long- Nguyễn Thanh Truyền cho biết: “Bệnh viện tỉnh sẽ đảm nhiệm được khối điều trị nội trú trên 200 giường khi sáp nhập, bệnh viện sẽ tận dụng khu 4 tầng cho khối bệnh này.

Trong đó, 68 nhân sự TTYT TP Vĩnh Long gồm 15 bác sĩ và 53 điều dưỡng sẽ về BVĐK tỉnh khi sáp nhập. Còn nếu nhóm nhân sự này không đồng tình thì BVĐK tỉnh sẽ có lộ trình tuyển dụng”.

Bệnh nhi điều trị nội trú tại TTYT TP Vĩnh Long.
Bệnh nhi điều trị nội trú tại TTYT TP Vĩnh Long.

Theo BS.CK2 Nguyễn Thanh Truyền, hiện bệnh viện đang triển khai đào tạo, cơ cấu nguồn nhân lực đảm bảo thực hiện đề án.

Trong đó, năm 2023 cử đào tạo sau ĐH 36 cán bộ, viên chức; đồng thời, tổ chức tuyển dụng và hợp đồng lao động, phấn đấu đảm bảo đủ số người làm việc cần thiết là 990 người theo quy mô bệnh viện 900 giường.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay bệnh viện đang vướng là kinh phí đào tạo ngắn hạn hiện có nhiều thay đổi về tên lớp học, thời gian, chi phí đào tạo.

Nhân lực bệnh viện chưa đủ nên chưa thể cử đi đào tạo theo nhiều nội dung đã dự toán; công tác tuyển dụng gặp khó do thiếu nguồn, đặc biệt là điều dưỡng…

BS.CK2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Chúng tôi có họp và đề xuất theo nguyện vọng của đội ngũ nhân viên y tế TTYT TP Vĩnh Long khi thực hiện đề án. Nay tôi được nghe ý kiến từ các anh em đại diện khoa có nguyện vọng không sáp nhập khu điều trị nội trú về BVĐK Vĩnh Long.

Bệnh nhi điều trị nội trú tại TTYT TP Vĩnh Long.
Chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên sau khi BVĐK Vĩnh Long đạt hạng 1.

Thật ra đây chỉ là vấn đề nhỏ trong việc giải quyết nhân lực của ngành y tế. Ngành sẽ trình cho UBND tỉnh để UBND tỉnh trình cho HĐND tỉnh để có giải pháp khác như tạo điều kiện cho BVĐK Vĩnh Long được tuyển dụng theo lộ trình”.

Song song đó, Giám đốc Sở Y tế kiến nghị cần bổ sung thêm biên chế hàng năm cho ngành để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân; tạo điều kiện cho sở có đủ điều kiện pháp lý để trình chi phí hỗ trợ cho các cán bộ y tế được cử đi học trong năm 2022.

Qua đó, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đảm bảo thực hiện đề án phát triển BVĐK Vĩnh Long thành bệnh viện tuyến cuối trong khu vực vào năm 2024.

Tại buổi khảo sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh- Lê Thị Thúy Kiều ghi nhận những khó khăn, vướng mắc cũng như các kiến nghị của bệnh viện; tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ nhân viên y tế; gợi ý đề xuất các giải pháp để thực hiện hiệu quả đề án.

Ngoài ra, đề nghị ban giám đốc bệnh viện tiếp tục triển khai Nghị quyết 55 và 53 của HĐND tỉnh cho cán bộ, viên chức hiểu đúng, rõ về chính sách và triển khai thực hiện tốt chính sách.

Đồng thời, Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh- Nguyễn Đắc Phương đề xuất: “Nên có đề án tổng thể xây dựng và phát triển y tế Vĩnh Long giai đoạn đến năm 2030, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, trên cơ sở đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nguời dân.

Trong quá trình thực thi các nghị quyết của HĐND tỉnh, cần chú trọng công tác phối hợp với các ban, ngành và chỉ đạo của UBND tỉnh. BVĐK tỉnh rà soát nhanh chóng, đầy đủ việc tái cơ cấu, có bước đi rõ ràng cụ thể phù hợp để thực hiện đề án khẩn trương, kỹ lưỡng, sát với thực tế”.

Ông Đỗ Đình Gần- Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng đoàn khảo sát, lưu ý về việc thực hiện Nghị quyết số 55 của HĐND tỉnh, Sở Y tế cần xúc tiến xử lý việc 37 viên chức được điều động tạm thời từ TTYT TP Vĩnh Long đến hỗ trợ nguồn nhân lực cho BVĐK tỉnh. Đề nghị lãnh đạo ngành y tế chỉ đạo BVĐK Vĩnh Long, TTYT TP Vĩnh Long rà soát xây dựng đề án vị trí việc làm. Từ đó có đề xuất, giải pháp cụ thể phù hợp, hoàn thiện mục tiêu nâng hạng BVĐK Vĩnh Long. Bên cạnh đó, Sở Y tế tham mưu xây dựng đề án tổng thể phát triển nguồn nhân lực y tế trong từng giai đoạn; tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành, tìm giải pháp tốt nhất cho chủ trương đã ban hành…

Bài, ảnh: QUYÊN NGA

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh