Lan tỏa những giá trị tốt đẹp

11:06, 15/06/2023

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội LHPN xã Long Mỹ (Mang Thít) thực hiện nhiều phong trào vì lợi ích của cộng đồng, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng; phụ nữ cùng giúp nhau vươn lên trong cuộc sống.

Nghề thắt quai dép giúp nhiều lao động nữ nông thôn có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.
Nghề thắt quai dép giúp nhiều lao động nữ nông thôn có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.

(VLO) Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội LHPN xã Long Mỹ (Mang Thít) thực hiện nhiều phong trào vì lợi ích của cộng đồng, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng; phụ nữ cùng giúp nhau vươn lên trong cuộc sống.

Giúp nhau thoát nghèo nâng chất cuộc sống

Công tác tuyên truyền vận động phụ nữ đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững luôn được Hội LHPN xã Long Mỹ quan tâm thực hiện.

Ngay từ đầu năm, hội xây dựng kế hoạch giúp đỡ 100% phụ nữ nghèo bằng nhiều hình thức. Hội tiếp tục thực hiện nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, hội duy trì 11 tổ tiết kiệm và vay vốn có 448 hộ vay, huy động tiết kiệm qua tổ gần 900 triệu đồng.

Duy trì được 18 tổ hùn vốn xoay vòng với hơn 230 thành viên, hàng tháng mỗi chị nhận được số tiền hàng chục triệu đồng để có vốn làm kinh tế gia đình cải thiện cuộc sống.

Đặc biệt, Hội LHPN xã Long Mỹ rất chú trọng công tác dạy nghề, giới thiệu việc làm cho chị em có thu nhập ổn định nâng cao cuộc sống.

Trong 6 tháng, hội phối hợp với các cơ sở tổ chức dạy nghề cho 27 chị; giới thiệu việc làm cho 36 chị và tư vấn xuất khẩu lao động cho 6 em gái.

Hội luôn tranh thủ các mối liên hệ để “đem việc” về cho chị em lao động nông thôn làm kiếm thêm thu nhập. Nhiều mô hình hay, các tổ hợp tác làm hàng thủ công mỹ nghệ được duy trì bền vững giúp chị em có chỗ làm ổn định, tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Điển hình như hiện nay đang duy trì được 4 tổ thắt quai dép với 30 thành viên làm xuyên suốt.

Chị Phạm Thúy Phượng (ấp Long Hòa 2) cho biết: “Tôi làm nghề này cũng được mấy năm nay, lúc đầu được mấy chị rành nghề làm lâu dạy lại, giờ thì cũng rành nghề rồi. Nghề này không khó lắm chỉ cần khéo léo và tỉ mỉ.

Gia đình tôi làm ruộng, những lúc xong việc nhà thì tôi bắt tay vào làm, hàng lấy về nhà làm, ngày làm bình quân cũng khoảng 50 quai được 100.000đ. Cuộc sống gia đình tôi cải thiện đáng kể, lo cho con ăn học ổn định”.

Bên cạnh đó, thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, Hội LHPN xã Long Mỹ duy trì Dự án liên kết “Hỗ trợ mô hình sinh kế” giữa Hội LHPN tỉnh với Công ty Cung ứng lao động MeKong đã hỗ trợ cho hàng chục hộ buôn bán nhỏ với tổng số tiền trên 50 triệu đồng.

Hội còn tích cực tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền vận động hội viên sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp.

Vận động hỗ trợ hội viên duy trì các mô hình nuôi heo rừng, nuôi cá, nuôi thỏ, nuôi dê, nuôi lươn giống, lươn thương phẩm, trồng cây quý, trồng chanh bông tím...

Qua khảo sát 6 tháng đầu năm 2023, có 2 hộ phụ nữ làm chủ hộ có triển vọng thoát nghèo. Chị Huỳnh Thị Thúy Hiếu- Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Long Mỹ, cho biết ngay từ đầu năm, hội đã rà soát thống kê tỷ lệ hộ phụ nữ nghèo để có kế hoạch giúp đỡ phù nợp, đảm bảo 100% phụ nữ nghèo được hỗ trợ bằng nhiều hình thức.

Cán bộ hội luôn sâu sát và tích cực thành lập, duy trì tốt các mô hình góp vốn, các hình thức hợp tác làm ăn tập thể cho chị em có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

Nhiều mô hình hay vì cộng đồng

Mô hình “Bánh mì 0 đồng” ấm áp tinh thần tương thân tương ái.
Mô hình “Bánh mì 0 đồng” ấm áp tinh thần tương thân tương ái.

Chăm lo cả về vật chất và tinh thần là nhiệm vụ quan trọng của Hội LHPN xã Long Mỹ. Trong 6 tháng đầu năm, hội vận động người dân mua được 938 thẻ BHYT (trong đó mua mới 53 thẻ); duy trì 17 tổ hùn vốn mua BHYT có trên 200 chị tham gia với số tiền 72 triệu đồng.

Duy trì 2 mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm mua BHYT cho học sinh” có 30 thành viên tham gia, trong 6 tháng đã mổ heo tặng 4 thẻ BHYT hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, hội còn thành lập mới và duy trì được nhiều mô hình vì lợi ích chung của phụ nữ và trẻ em, tiến tới bình đẳng giới như CLB “ Khi mẹ vắng nhà” với 70 thành viên, CLB “Nam giới tiên phong trong phòng chống bạo lực gia đình” với 32 thành viên tham gia, mô hình “Góc tư vấn hôn nhân gia đình” và các CLB “Gia đình hạnh phúc”, “Phòng chống tội phạm”, “Phụ nữ với pháp luật”…

Hội phụ nữ xã và các chi hội tích cực vận động hội viên, nhà hảo tâm thực hiện chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” trao tặng đến những hoàn cảnh khó khăn hơn 400 phần quà và 1 tấn gạo.

Ngoài ra hội phối hợp với MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể vận động tặng hàng trăm phần quà hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Nhóm thiện nguyện chăm lo cho phụ nữ yếu thế của xã cũng đã vận động thăm và tặng quà cho 16 lượt phụ nữ khuyết tật, già yếu đơn thân, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Thực hiện mô hình “Mẹ đỡ đầu”, hội nhận đỡ đầu 3 trẻ mồ côi với sự hỗ trợ hàng tháng giúp các em có điều kiện sống tốt hơn, tiếp tục đến trường.

Đặc biệt, Hội LHPN xã Long Mỹ vừa mới thành lập được mô hình “Bánh mì 0 đồng”, đã trao tặng hàng ngàn ổ bánh mì nghĩa tình hỗ trợ người nghèo, phụ nữ buôn bán dạo, người cơ nhỡ.

Bên cạnh, hội cũng thường xuyên tuyên truyền vận động hội viên, phụ nữ bảo vệ môi trường, tích cực tham gia xây dựng NTM.

Nhiều mô hình hay thiết thực trong cuộc sống được thực hiện tốt, làm thay đổi chất lượng cuộc sống, xây dựng được môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Nổi bật như cuộc vận động “5 không, 3 sạch” đạt gần 95% hộ đạt chuẩn, góp phần lớn vào tham gia xây dựng NTM.

Ngoài ra, hội còn thành lập được rất nhiều các mô hình hay như “Phân loại rác tại nguồn”, “Ngôi nhà thu rác thải nhựa- bảo vệ môi trường”, “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon”, thành lập mới 2 mô hình “Trồng hoa cuối tuần”…

Hội còn phối hợp các ngành, đoàn thể tổ chức phát quang bụi rậm, vệ sinh các tuyến đường, chăm sóc các tuyến đường hoa; vận động nhân dân đóng góp tiền và ngày công nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn ở các ấp… Qua đó, góp phần tạo vẻ mỹ quan đường làng, tạo giao thông thuận lợi cho người dân.

Chị Nguyễn Thị Kim Hồng (ấp Long Hòa 1) cho biết: “Chị em làng xóm chúng tôi chiều mát là hay ra sân quét dọn, làm cỏ. Cuối tuần là cùng nhau vệ sinh môi trường xung quanh cho sạch sẽ, thoáng mát.

Hội phụ nữ đi tuyên truyền vận động hoài, còn tặng thùng rác chỉ dẫn chúng tôi phân loại rác thải. Bản thân chúng tôi cũng tự có ý thức đóng góp xây dựng NTM. Môi trường xanh, sạch, đẹp thì cuộc sống mới thoải mái khỏe mạnh được”.

Chị Ngô Nguyễn Hiền Nhi- Chủ tịch Hội LHPN xã Long Mỹ, cho rằng công tác xã hội hóa góp phần thực hiện an sinh xã hội được hội viên hưởng ứng mạnh mẽ, đã kịp thời chăm lo, hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ nghèo.

Đội ngũ cán bộ có tinh thần đoàn kết, nhiệt tình, sáng tạo trong tổ chức các phong trào của hội, thực hiện các phong trào thiết thực, gần gũi với đời sống của chị em, vừa góp phần xây dựng NTM hiệu quả vừa nâng cao chất lượng cuộc sống của chị em, hướng tới xây dựng hình tượng người phụ nữ thời đại mới.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh