Ấm tình thầy cô, giảm áp lực cho trò ôn thi tốt nghiệp

05:05, 31/05/2023

Thấu hiểu những áp lực của năm học lớp 12, thầy cô giáo không chỉ ôn tập mà còn chia sẻ, đồng hành bằng những bữa ăn nhẹ giữa giờ, những ly nước mát lạnh xua tan đi cái nắng trưa hè, giảm căng thẳng cho trò ôn thi nhẹ nhàng, hiệu quả.

Bữa ăn nhẹ do thầy cô Trường THCS-THPT Mỹ Thuận làm tặng học trò.
Bữa ăn nhẹ do thầy cô Trường THCS-THPT Mỹ Thuận làm tặng học trò.

(VLO) Thấu hiểu những áp lực của năm học lớp 12, thầy cô giáo không chỉ ôn tập mà còn chia sẻ, đồng hành bằng những bữa ăn nhẹ giữa giờ, những ly nước mát lạnh xua tan đi cái nắng trưa hè, giảm căng thẳng cho trò ôn thi nhẹ nhàng, hiệu quả.

Ăn nhẹ giữa giờ ôn thi

Hiện tại, các trường phổ thông trong tỉnh Vĩnh Long đang ôn tập tăng tốc cho học sinh lớp 12, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT vào cuối tháng 6/2023.

Trong điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường, thời gian ôn tập thường xuyên, liên tục áp lực là khó tránh khỏi. Chính vì lẽ đó, thầy cô giáo các trường phổ thông đã “có gì góp nấy” từ những cây trái nhà vườn đến sự chung tay hỗ trợ của phụ huynh cho những mâm trái cây chua ngọt, đầy ắp giữa giờ.

Cô Huỳnh Thị Mỹ Dung- Hiệu trưởng Trường THPT Bình Minh, cười thật tươi, giới thiệu: “Đây là xoài do phụ huynh học sinh gửi tặng hồi sáng, khi biết chúng tôi cho học trò lớp 12 ăn nhẹ trái cây giữa giờ”.

Trường THPT Bình Minh có 12 lớp 12 với gần 400 học sinh. Học sinh của trường ôn tập các buổi sáng, chiều trong tuần từ thứ 2 đến thứ 7. Những năm học trước, việc tiếp sức mùa thi chỉ diễn ra trong những ngày thi và tự phát, kiểu ai có gì góp nấy cho học trò.

“Rút kinh nghiệm, khi họp phụ huynh cuối năm học, nhà trường phát động phụ huynh có “cây nhà lá vườn” gửi tặng học sinh; thầy cô giáo sẽ chịu trách nhiệm sơ chế, gọt rửa sẵn sàng cho các con”- cô Dung chia sẻ.

Vậy là từ những tuần đầu ôn tập, trái cây được phụ huynh, thầy cô gửi tặng đều đặn và có cả “của ăn của để”. Những miếng xoài vàng ươm, giòn rụm được cắt nhỏ đều đặn chia làm 12 dĩa rất lớn, cô nhân viên phòng y tế đang sắp xếp chén muối tôm vào giữa dĩa.

Tiếng chuông vang lên, đại diện các lớp lên nhận xoài, cả lớp ùa ra đón bạn, ngồi, đứng vòng tròn xung quanh dĩa trái cây, ăn ngon lành.

Cô Mỹ Dung cho rằng: “Việc động viên về tinh thần hết sức quan trọng, do đó, chúng tôi ngoài việc tiếp sức mùa thi cho học sinh mỗi ngày thì nhà trường cũng tạo động lực cho giáo viên bằng trái cây và nước uống mát lạnh.

Chúng tôi thường xuyên thăm hỏi sức khỏe, động viên giáo viên để các thầy cô, học sinh hiểu ban giám hiệu cũng đồng hành cùng giáo viên để thực hiện tốt công tác ôn tập thi tốt nghiệp".

Tại Trường THCS-THPT Mỹ Thuận (Bình Tân), mỗi tuần ba bận, sáng thầy cô giáo nào không bận ôn tập sẽ chia nhóm đi chợ chuẩn bị những món ăn nhẹ, ngon lành cho học sinh. Khi thì trái cây, khi thì bánh trái, chè đậu,…

Cô Lâm Thị Thanh Tuyền- Phó Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Mỹ Thuận, cho hay: “Chiều thì trà đường, trà sữa; sáng thì bánh trái các loại cho học trò bổ sung vitamin. Giai đoạn gần thi, chúng tôi cho học sinh ăn chè đậu cao như lời chúc, sự kỳ vọng tin yêu dành cho học sinh.

Việc làm nhỏ nhưng chứa đựng tấm lòng thầy cô dành cho học trò được phụ huynh và các tiểu thương trong chợ xã ủng hộ, thường là bán giá vốn, có chỗ còn tặng luôn để thầy cô lo cho học trò.

Cô Tuyền cho biết: “Từ khi bắt đầu ôn tập, chúng tôi được phụ huynh học sinh đồng hành, hỗ trợ rất nhiều”.

Chia sẻ về nhóm học sinh lớp 12 năm học này, cô Tuyền cho rằng: “Đây là nhóm học sinh chịu nhiều thiệt thòi vì cả 3 năm học THPT đều bị ảnh hưởng dịch COVID-19, thời gian học online rất nhiều”.

Hết lòng với học trò

Học sinh lớp 12 Trường THPT Bình Minh được hỗ trợ tiền ôn tập.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Bình Minh được hỗ trợ tiền ôn tập.

Bên cạnh những bữa nhẹ cho tất cả học sinh, các trường còn đặc biệt quan tâm từng hoàn cảnh học sinh khó khăn và giúp đỡ đúng người, đúng việc. Trường THPT Bình Minh vận động nhà hảo tâm, cựu học sinh hỗ trợ những học sinh khó khăn đột xuất, học sinh nghèo, cận nghèo.

Vừa nhận được tiền hỗ trợ, em Trần Thị Quỳnh Giao chia sẻ: “Biết hoàn cảnh em khó khăn, thầy cô đã động viên và giúp đỡ em rất nhiều, như miễn phí tiền ôn tập, có tiền hỗ trợ học tập, BHYT,… hình như em chỉ biết học như các bạn thôi. Khó khăn đã có thầy cô hỗ trợ rồi”.

Mồ côi mẹ từ sớm, Quỳnh Giao sống với cha và anh trai. Cha của Giao nay đã ngoài 60, làm thuê bữa đặng, bữa được. Cha lại bị bệnh, giảm sức khỏe. Anh trai Giao đã học nghề xong nhưng vì sức khỏe yếu, bị tật ở chân càng khó đi lại làm việc hơn nên vẫn chưa tìm được việc làm thích hợp.

Giao rưng rưng: “Sự quan tâm của thầy cô, giúp cho em thêm tự tin và có động lực hơn để chuẩn bị học tốt cho kỳ thi”.

Với em Phan Minh Triết- học sinh Trường THPT Lưu Văn Liệt (TP Vĩnh Long) thì những ổ bánh mì chả lụa hay những hộp cơm chay mỗi sáng ôn tập là cả sự yêu quý, nguồn động viên của thầy cô dành cho học sinh.

Minh Triết chia sẻ: “Khi được nhà trường quan tâm hỗ trợ chúng em những phần ăn sáng, tiếp thêm động lực để em tập trung ôn thi. Lớp 12 áp lực bài vở rất nhiều, có nhiều bữa mấy em cũng không có ăn sáng kịp trước khi đến trường”.

Ổ bánh mì với dòng chữ nhân văn.
Ổ bánh mì với dòng chữ nhân văn.

Cô Phan Hoàng Tú Nga- Hiệu trưởng Trường THPT Lưu Văn Liệt, đang cho những ổ bánh mì vào túi giấy, nói: “Ngoài việc hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thì những phần cơm, phần bánh mì này được chuẩn bị sẵn để tất cả học sinh khối 12, khi các em đến lớp chưa kịp ăn sáng thì các em đến nhận”.

Trên mỗi túi đựng bánh mì, được giáo viên sáng tạo in dòng chữ nhân văn: “Mai này khi đã trưởng thành/ Mong em kết nối đồng hành sẻ chia”.

Các trường ngoài việc cung cấp kiến thức cho học sinh, còn quan tâm đến tư vấn tâm lý và tạo những hoạt động cho học sinh thoải mái tinh thần.

Ngoài ra, các phong trào tiếp sức mùa thi cũng đã được trường quan tâm hỗ trợ, những phần cơm trưa, nước uống,… nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phụ huynh và xã hội.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh