Thuận Thới chuyển mình theo ý Đảng, lòng dân

Cập nhật, 15:59, Thứ Năm, 02/02/2023 (GMT+7)

 

Cầu giao thông nông thôn nối nhịp bờ vui từ những tấm lòng thơm thảo của nhiều người con xa quê, đóng góp trao tặng.
Cầu giao thông nông thôn nối nhịp bờ vui từ những tấm lòng thơm thảo của nhiều người con xa quê, đóng góp trao tặng.

Về xã Thuận Thới (huyện Trà Ôn) hôm nay, chúng tôi dễ dàng cảm nhận được những thay đổi của vùng quê này. Đường sá thông thoáng đến các ấp, nhà cửa khang trang, sạch đẹp; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên, các đối tượng thuộc diện chính sách luôn được quan tâm và chăm sóc thường xuyên, số hộ nghèo cũng giảm dần…

Mỗi lần về với làng quê Thuận Thới là tôi lại nghe những thanh âm “Thuận Thới quê tôi, mảnh đất mẹ tình yêu dạt dào, nơi đây vang danh một thời du kích, rạch Đường Trâu chiến thắng lẫy lừng… vang trong tim truyền thống tự hào”,… đúng như những lời ca trong bài hát Thuận Thới đất mẹ anh hùng, do nhạc sĩ Hoàng Nam sáng tác.

Là một trong những địa phương có xuất phát điểm thấp của huyện Trà Ôn, vậy mà, phát huy truyền thống cách mạng, khi ý Đảng hợp với lòng dân thì việc gì khó cũng xong. Những cung đường một thời lửa khói giờ đây đã là đường nhựa, đường đan cùng với những chiếc cầu bê tông nối nhịp bờ vui từ những tấm lòng thơm thảo của những người con xa quê, đóng góp trao tặng,… để các em học sinh đến trường nhanh hơn, sạch sẽ hơn vì không còn phải đi trên những con đường lầy lội, lấm lem hay những chiếc cầu khỉ đu đưa. Không những thế, các con đường còn được thắp điện sáng cùng cột cờ thẳng tắp, xinh tươi.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Bỉ - Bí thư Đảng ủy xã Thuận Thới, trong các năm qua, xã đã tiếp nhận sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm xây dựng hàng chục chiếc cầu, nâng cấp sửa chữa gần 10km đường nông thôn, huy động sức dân làm cột cờ gắn với đèn đường hơn 10,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, phong trào đền ơn đáp nghĩa cũng ghi đậm dấu ấn trong năm nay với 5 căn nhà tình nghĩa được xây dựng và sửa chữa với kinh phí 242 triệu đồng. Các hội đoàn thể cũng quản lý hơn 25 tỷ đồng nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ đoàn viên, hội viên, nhất là hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vươn lên ổn định kinh tế. Năm 2022, xã đã quyết tâm giúp được 30 hộ thoát nghèo và nâng thu nhập bình quân đầu người lên 53 triệu đồng/người/năm.

Năm 2022, xã đã chuyển đổi 8,5ha đất trồng cây kém hiệu quả sang trồng cam sành, nâng diện tích cây lâu năm của toàn xã lên hơn 1.216ha, đạt 106% chỉ tiêu nghị quyết. Trong đó, cam sành 900ha; dừa 235ha, còn lại là chanh, xoài, bưởi, nhãn,… lợi nhuận tương đối ổn định, nhất là cây cam sành cho lợi nhuận 550 - 600 triệu đồng/ha.

Bên cạnh đó, nông dân còn chú trọng đầu tư cho đàn gia súc, gia cầm để tăng thêm thu nhập. Do nông dân làm ăn ngày càng khấm khá, kinh tế địa phương phát triển, tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện tốt nghĩa vụ thuế và đóng góp nhiều cho các công trình phúc lợi ở địa phương, xây dựng NTM.

Ông Nguyễn Hùng Trăng- một cán bộ lão thành cách mạng với 55 năm tuổi Đảng, bộc bạch: "Đi lên từ gian khó nhưng với truyền thống cách mạng, những người con Thuận Thới luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Đến liên hệ công tác với cán bộ nơi đây, bà con luôn nhận được sự niềm nở, tận tình. Gia đình chính sách, người nghèo, hoàn cảnh khó khăn… luôn được quan tâm".

Năm qua, Đảng ủy xã Thuận Thới đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là tổ chức học tập các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đảng ủy xã luôn có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở nghiên cứu, triển khai trong sinh hoạt định kỳ ở 12 chi bộ trực thuộc, đoàn thể và các cơ quan, đơn vị. Việc học tập, thảo luận, đề ra phương hướng phấn đấu làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của BCH Trung ương Đảng (khóa XIII) về những điều đảng viên không được làm; Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng”; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra xã Thuận Thới - Trương Thị Xuân Hòa, để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, Đảng bộ xã luôn quan tâm sâu sát đến công tác kiểm tra, giám sát. Năm 2022, Ban Thường vụ và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã đã thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 30, Điều 32, Điều lệ Đảng; tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ theo chuyên đề; nội dung kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm.

Còn theo ông Nguyễn Văn Tám - Chủ tịch UBND xã: Thuận Thới đang triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 với những đột phá quan trọng. Tập thể BCH cũng thường xuyên quan tâm thực hiện việc đánh giá là những mặt mạnh, mặt còn hạn chế, cùng nhau phát huy trí tuệ của tập thể để có giải pháp khắc phục, tháo gỡ.

Thời gian tới, địa phương tiếp tục huy động các nguồn lực, nhất là phát huy nội lực, kêu gọi nhân dân góp công, góp của giữ vững các tiêu chí NTM, từng bước xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, hướng đến mục tiêu quan trọng nhất là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Bài, ảnh: Khánh Vân

 

Các tin khác: