Câu chuyện nông thôn

Bữa ăn "cắt đuôi" Tết

Cập nhật, 23:15, Thứ Tư, 01/02/2023 (GMT+7)
Dân mình hay nói đùa: “Ăn Tết hoài chưa ra… khỏi mùng”, dù ngày xưa hạ nêu mùng 7 hết Tết, giờ thì mọi người thường quay trở lại làm việc sớm hơn. Kèm theo những ngày Tết nhứt là quây quần hợp mặt, chúc tụng nhau là những bữa tiệc ê hề thịt cá, cùng với chút ít rượu bia. Nói là nghỉ Tết, thực ra cũng không hề khỏe. Nhất là chuyện ăn uống, nhiều người trở nên không còn cảm giác… thèm ăn nữa.
 
Cả nhà thống nhất nhau cùng nấu bữa mắm kho cho đậm đà, vừa thay đổi khẩu vị vừa kích thích lại cảm giác ngon miệng bình thường. Với mắm kho, đã thể hiện gần như đầy đủ hương vị, phong vị trong ăn uống và cả cái chất của người miền Tây. 
 
Dễ dàng và linh động, chỉ cần có nồi mắm rồi thì cho bất cứ món thịt cá gì vào cũng được và tùy nơi, tùy lúc theo mùa mà coi xung quanh có bất cứ loại rau nào đều có thể cho vào. Nghe đã dễ, nhìn cách ăn thì càng dễ dãi hơn nhưng thực chất món mắm vô cùng tinh tế và tinh túy ngay từ khâu lựa cá làm nên con mắm.
 
Cũng vừa may, bà cụ bán rau vườn quen thuộc đã ra ngồi chợ sớm với đầy đủ rau má, bông súng, cù nèo, đậu rồng… đều là rau trồng ở mảnh vườn nhỏ quanh nhà bà. Còn trong nhà, người thích thứ gì thì mua đủ, nào là lươn đồng, cá vồ, tép bạc, mực, lại thêm một ít ốc bươu, và không thể thiếu một ít thịt ba chỉ tăng thêm chất béo. 
 
Về nhà chỉ cần dỡ keo mắm cá lóc ở quê gởi xuống. Cái màu đỏ của con mắm thính lâu ngày thấm vào từng thớ thịt, được chao bằng đường thùng hoặc đường thốt lốt miệt An Giang. Nhớ hồi xưa, ngoại làm mắm kỵ nhất đường cát và muối bọt, mà phải xên đường thùng và ướp bằng muối hột, hòa với màu thính lâu ngày hũ mắm cho ra chất nước sền sệt đỏ au.
 
Các bà kỹ lưỡng chọn từng con cá lóc đồng, loại roi roi chừng cườm tay đổ lại, làm thiệt sạch nhớt, lấy cục máu tanh dưới ức và 2 cái vẩy to dễ có mùi tanh phía dưới gốc vây phía trước. Làm con mắm kỹ vậy, không ngon sao được.
 
Miền Tây, hầu như ai cũng mê món mắm, khi đã dọn ra thì đừng nên bày thêm món thứ hai. Hương vị đậm đà của mắm kho sẽ đánh bạt các mùi vị món ăn khác. Đó cũng là lý do, chọn mắm kho như bữa ăn “dứt đuôi” những ngày Tết nhứt là thượng sách, vừa kích thích cảm giác thèm ăn, giải ngán, lại đầy đủ các chất bổ dưỡng từ thịt cá đến các loại rau củ.
 
Hailua@.com
 
 
Các tin khác: