Thay đổi lối sống để phòng bệnh tim mạch

11:10, 11/10/2022

Bệnh tim mạch đang tăng rất nhanh và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam. PGS.TS Phạm Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cho biết, tại hội nghị Tim mạch học Việt Nam.

 

 

Theo Tổ chức Y tế thế giới, người thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cao gấp đôi.
Theo Tổ chức Y tế thế giới, người thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cao gấp đôi.

Bệnh tim mạch đang tăng rất nhanh và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam. PGS.TS Phạm Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cho biết, tại hội nghị Tim mạch học Việt Nam.

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Mỗi năm, cướp đi 18,6 triệu sinh mạng, chiếm tới 44% tổng số tử vong do các bệnh không lây nhiễm. Một thực tế đáng lo ngại nữa là, tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch lại gia tăng ở các nước có thu nhập thấp và trung bình thấp, chiếm tới 75%, trong đó có Việt Nam.

“Toàn cầu hóa và đô thị hóa, sự thay đổi môi trường là những tác nhân làm tăng lối sống không lành mạnh như hút thuốc lá, lạm dụng uống rượu, bia, ăn uống không hợp lý, ít vận động thể lực làm phát triển các bệnh không lây nhiễm” - Thứ trưởng cho biết.

Theo PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, rất nhiều người dân còn chủ quan với sức khỏe tim mạch. Chẳng hạn với căn bệnh tăng huyết áp, có đến 50% người bị bệnh nhưng không hề biết. Trong số 50% biết bệnh, chỉ một nửa là điều trị đạt mục tiêu kiểm soát huyết áp. Trong khi đó, bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Tại Việt Nam, các bệnh tim mạch cũng chiếm 33% nguyên nhân gây tử vong.

Thống kê cho thấy, cứ 100 người chết thì 33 người có nguyên nhân từ bệnh tim mạch. Số người tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn nhiều so với vì ung thư, phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và đái tháo đường.

GS.TS Nguyễn Lân Việt - Phó Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, cho rằng thói quen hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, lối sống ít vận động kèm theo chế độ thực phẩm, ăn uống không hợp lý, nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh… dẫn tới béo phì, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường là nguyên nhân dẫn đến các bệnh tim mạch.

80% trường hợp mắc bệnh tim có thể phòng ngừa được

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng thông tin, bệnh tim mạch hoàn toàn phòng ngừa được, nhưng nhiều người còn rất chủ quan. Tim mạch tiến triển âm thầm, đến khi xảy ra tai biến thì đã quá muộn. Người bị nhồi máu cơ tim rồi mới biết mình mắc tiểu đường, rối loạn mỡ máu từ lâu: “Hầu hết các bệnh tim mạch hiện nay có thể phòng ngừa được một cách hiệu quả thông qua việc điều chỉnh lối sống có hại cho sức khỏe như bỏ hút thuốc lá, chế độ ăn lành mạnh, tăng cường tập luyện thể lực và không lạm dụng rượu bia. Người đã bị bệnh tim mạch hoặc nguy cơ cao bị bệnh tim mạch (khi có các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid) cần được đánh giá sớm và thực hiện các biện pháp phòng bệnh và dùng thuốc phù hợp”.

Những bệnh nhân có bệnh lý tim mạch luôn được các bác sĩ khuyến cáo bỏ thuốc lá. Song, bỏ thuốc lá không phải là chuyện đơn giản, đòi hỏi sự giúp đỡ của gia đình và sự quyết tâm của chính người bệnh.

Để phòng bệnh tim mạch, Hội Tim mạch Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức của mỗi người dân trong việc thực hiện lối sống khỏe mạnh bao gồm ăn uống, luyện tập, tránh thói quen có hại như hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều… cho đến khám sức khỏe định kỳ. Tuyên truyền để người dân biết được các chỉ số về cân nặng, huyết áp, đường huyết, mỡ máu… và đặc biệt phát hiện sớm các bệnh lý tim mạch hoặc yếu tố nguy cơ đi kèm khác để có phương án điều trị kịp thời.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Kim Phương - Trưởng Khoa Nội tim mạch lão khoa (BVĐK Vĩnh Long), thuốc lá rất có hại cho hệ tim mạch. Bởi vì khói thuốc lá không chỉ làm tổn thương lớp nội mạc trong thành mạch mà còn làm tăng khả năng quến dính của máu và sẽ làm tăng nhịp tim.

Nguyên nhân là do việc hút thuốc gây ảnh hưởng tiêu cực tới các hoạt động của động mạch. Do đó, nếu những người nghiện thuốc lá bỏ thuốc thì nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim sẽ giảm đi đáng kể.

Bài, ảnh: MAI ANH

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh