Mang Thít nỗ lực xây huyện nông thôn mới

11:10, 11/10/2022

Sau hơn 10 năm xây dựng NTM, huyện Mang Thít đã tạo được nhiều kết quả khả quan, đáng khích lệ, tạo điều kiện hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết của Huyện ủy về xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời phấn đấu xây huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2025. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu này cần có sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân.

 

Phong trào xây dựng NTM của huyện Mang Thít đã và đang tạo ra sự thay đổi, chuyển biến về mọi mặt.
Phong trào xây dựng NTM của huyện Mang Thít đã và đang tạo ra sự thay đổi, chuyển biến về mọi mặt.

Sau hơn 10 năm xây dựng NTM, huyện Mang Thít đã tạo được nhiều kết quả khả quan, đáng khích lệ, tạo điều kiện hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết của Huyện ủy về xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời phấn đấu xây huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2025. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu này cần có sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân.

Chưa phát huy hết tiềm năng

Sau 2 năm về đích NTM, các cơ sở hạ tầng thiết yếu tại xã Hòa Tịnh tiếp tục phát huy hiệu quả, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế- xã hội, tăng mức độ thụ hưởng trực tiếp cho người dân nông thôn. Đến nay, hệ thống giao thông của xã đảm bảo xe ô tô đi lại thuận tiện cả 2 mùa mưa nắng trên các tuyến đường liên ấp và các khu dân cư tập trung.

Ông Nguyễn Văn Phước - Chủ tịch UBND xã Hòa Tịnh cho biết: Xã đã từng bước mở rộng và nâng chất mạng lưới giao thông cho các tuyến đường đan từ 1,8m lên 2,5m và nhựa hóa các tuyến đường chính, đảm bảo lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Cùng với đó, Nhà máy Nước Vườn Cò cũng được nâng cấp từ 270 m3/ngày đêm lên 700 m3/ngày đêm và mở rộng hệ thống cấp nước để phục vụ nước sạch cho người dân. Bên cạnh, hệ thống thủy lợi được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu tưới tiêu, phục vụ sản xuất nông nghiệp…

Tuy nhiên, kết quả thực hiện tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm tại xã Hòa Tịnh còn gặp khó khăn, vẫn còn tình trạng vứt bừa bãi bao bì gói thuốc BVTV, một số hộ chưa quan tâm phân loại rác thải sinh hoạt, việc vận động đóng phí thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt chưa đạt chỉ tiêu… Đây cũng là một trong những khó khăn mà các địa phương khác gặp phải.

Theo ông Hồ Phước Dư - Trưởng Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện, vẫn còn một số hộ chưa tự nguyện, tự giác tham gia xây dựng NTM, còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, điển hình như trong thực hiện có chỉ tiêu về cảnh quan môi trường, người dân chưa tự giác thực hiện. Do đó, “chưa phát huy hết tiềm năng nội lực sẵn có của địa phương, chưa huy động được sức mạnh toàn dân trong xây dựng NTM” - ông Dư nói.

Cũng theo ông Dư, vẫn còn một số BCĐ cấp xã sau khi về đích NTM có biểu hiện thỏa mãn với thành tích đã đạt được, thiếu quyết tâm để củng cố, nâng chất phong trào. Do vậy, “có một số tiêu chí đã đạt nhưng thiếu tính bền vững” - ông Dư nhìn nhận.

Đến nay, huyện Mang Thít có 7/11 xã đạt chuẩn NTM, trong đó 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, các xã còn lại đạt 13 tiêu chí trở lên. Ông Dư cho biết thêm: “các tiêu chí còn lại đều nằm trong nhóm xây dựng kết cấu hạ tầng, cần nhiều kinh phí đầu tư; tuy nhiên việc huy động các nguồn vốn từ doanh nghiệp và huy động sức dân còn ở mức thấp”.

Đồng hành xây NTM

Ông Nguyễn Chí Quyết - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, tổng nhu cầu về đầu tư xây dựng NTM của huyện là 661 tỷ đồng. Huyện đã đề ra kế hoạch, lộ trình cho từng năm, đồng thời đề xuất mỗi năm xây 2 xã đạt chuẩn NTM để rút ngắn lộ trình về đích. Cùng với xây xã NTM, xã NTM nâng cao, huyện cũng có kế hoạch năm nay xây 3 ấp NTM kiểu mẫu, đến nay đã đạt 1 ấp.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Thít nhận định, NTM là lĩnh vực lớn, được huyện quan tâm đặc biệt. Đối với các xã được chọn làm xã điểm, BCĐ huyện thành lập đoàn công tác gồm các ban ngành của huyện cứ mỗi 2 tuần xuống làm việc với xã, giải quyết liền những khó khăn, vướng mắc và đề ra giải pháp kịp thời. Đối với các xã còn lại thì định kỳ giao cho Văn phòng Điều phối NTM huyện cùng các ngành hỗ trợ, đôn đốc thực hiện.

Theo ông Nguyễn Chí Quyết, xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm vì thực hiện toàn diện các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, nên được huyện quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Định kỳ 6 tháng, huyện phúc tra toàn bộ các xã. Huyện cũng thường xuyên phân công thành viên BCĐ huyện phụ trách địa bàn. Hàng năm, huyện đều thực hiện đạt kế hoạch về xây dựng NTM đã đề ra.

Bà Vũ Thị Thanh Loan - Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh cho biết, tỉnh luôn đồng hành cùng BCĐ huyện, xã trong nâng chất và giữ vững các tiêu chí, hướng tới xây huyện NTM. Theo lộ trình, năm 2022 xây dựng Tân Long Hội đạt chuẩn NTM, những năm tiếp theo lần lượt là xã Mỹ An, Nhơn Phú và Bình Phước. Như vậy, đến năm 2025, huyện Mang Thít sẽ có 100% xã đạt chuẩn NTM.

Về xây xã đạt chuẩn NTM nâng cao, lộ trình trong năm nay là xã Chánh An, năm 2024 là xã Long Mỹ. Đồng thời, phấn đấu xây xã An Phước đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Theo kế hoạch, Mang Thít là huyện phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM trong năm 2025.

Bà Vũ Thị Thanh Loan lưu ý, huyện cần xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể và nêu những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025. Vì ở giai đoạn mới này, có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu bổ sung, nâng cao và mới hơn so với giai đoạn 2016 - 2020.

Huyện cần rà soát có bao nhiêu xã đã giảm tiêu chí và giải pháp cụ thể để nâng chất và giữ vững tiêu chí. Đồng thời, phải lưu trữ toàn bộ hồ sơ, thủ tục minh chứng trong quá trình thực hiện nâng chất giữ vững như thế nào và có số liệu so sánh trong cả giai đoạn - từ khi bắt đầu xây dựng NTM (năm 2011) cho đến khi hoàn thành hồ sơ (năm 2025).

Huyện Mang Thít đang huy động các nguồn lực để đến năm 2025 đạt chuẩn huyện NTM.
Huyện Mang Thít đang huy động các nguồn lực để đến năm 2025 đạt chuẩn huyện NTM.

Tại buổi làm việc với xã Hòa Tịnh và huyện Mang Thít, ông Hồ Văn Huân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long ghi nhận và biểu dương những thành quả đạt được của huyện và xã.

Đồng thời, lưu ý xã Hòa Tịnh tiếp tục nâng chất các tiêu chí theo giai đoạn mới, đặc biệt là tiêu chí thu nhập và y tế. Về phía huyện, tiếp tục quan tâm chỉ đạo các xã khẩn trương hoàn thành việc nâng chất các tiêu chí, hướng tới xây huyện đạt chuẩn huyện NTM, trong đó chú ý tiêu chí quy hoạch, chất lượng môi trường sống, hành chính công, kinh tế và nâng tỷ lệ hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh