Cổ vũ, động viên đồng đội vươn lên

05:10, 14/10/2022

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, hội cựu chiến binh (CCB) các cấp trong tỉnh đã giúp nhiều hộ hội viên vươn lên thoát nghèo, thoát cận nghèo. Hội còn vận động cất mới, sửa chữa hàng trăm căn nhà cho CCB và gia đình chính sách. Nhờ vậy, đã cơ bản xóa nhà tạm, nhà dột nát cho CCB, hoàn thành trước 2 năm so chỉ tiêu…

 

Những căn nhà nghĩa tình, đã giúp cho đồng đội an cư.
Những căn nhà nghĩa tình, đã giúp cho đồng đội an cư.

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, hội cựu chiến binh (CCB) các cấp trong tỉnh đã giúp nhiều hộ hội viên vươn lên thoát nghèo, thoát cận nghèo. Hội còn vận động cất mới, sửa chữa hàng trăm căn nhà cho CCB và gia đình chính sách. Nhờ vậy, đã cơ bản xóa nhà tạm, nhà dột nát cho CCB, hoàn thành trước 2 năm so chỉ tiêu… Đây là những thành quả rất đáng tự hào mà Hội CCB tỉnh Vĩnh Long đã đạt được trong nhiệm kỳ qua (2017 - 2022).

Bước sang nhiệm kỳ mới (2022 - 2027), hội tiếp tục nâng cao chất lượng về nhà ở cho CCB và hội viên; phấn đấu hết nhiệm kỳ cơ bản không còn hộ hội viên nghèo, cận nghèo; hộ có mức sống khá, giàu đạt 78% trở lên.

Giúp nhau “an cư” và làm kinh tế

Trong căn nhà mới, ông Võ Văn Hùng - ấp Cây Bàng (xã Mỹ Thạnh Trung, huyện Tam Bình) vui mừng chia sẻ: “Tôi được bàn giao nhà cách đây 2 tháng, cho đến bây giờ vẫn còn hạnh phúc, nhiều đêm khi đang ngủ tôi mở mắt nhìn lại căn nhà ấm cúng mình có được rồi mới ngủ tiếp. Ban ngày thì… quét nhà thường xuyên vì muốn cảm nhận “không phải nằm mơ””.

Trước đây, gia đình ông Hùng sống trong căn nhà xập xệ, trời mưa không có chỗ ngủ… Thấu hiểu hoàn cảnh đó, Hội CCB tỉnh đã vận động hỗ trợ 50 triệu đồng, cộng với nguồn tiền mượn thêm của người thân 24 triệu đồng, mà ông đã xây được căn nhà tường tươm tất. Từ khi có được “căn nhà mơ ước”, ông Hùng đề ra rất nhiều kế hoạch.

Đó là, sẽ cùng vợ con làm ăn để trả hết nợ. Sau đó sẽ chuyển vườn tạp sang trồng quýt đường. “Tui có người em hứa hỗ trợ cây giống và cho vật tư, giờ cần thêm vài chục triệu đồng để cuốc đất chuyển đổi” - ông Hùng kể và dự tính: “Khi có tiền tui sẽ cất nhà dưới, xây sân, làm hàng rào…”.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch Hội CCB xã Mỹ Thạnh Trung cho biết, đầu nhiệm kỳ, toàn hội có hơn 10 hộ khó khăn về nhà ở. Các cấp hội đã vận động cất mới 9 căn, sửa chữa 1 căn. Đảng ủy, UBND xã đã hỗ trợ xây, sửa nhiều căn nhà cho CCB thuộc diện chính sách. Hiện, hội tiếp tục đề nghị xây thêm 1 căn và dự kiến sẽ cất mới vào cuối năm nay.

Được hội tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay 50 triệu đồng từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết 11 của Chính phủ, ông Trần Duy Tân - ấp Mỹ Phú 3 (xã Mỹ Thạnh Trung) đã cải tạo 7 công cam.

Ông cho biết: “Tôi lên vườn trồng cam được 2 năm, nhưng làm bông không đạt. Sau khi được hỗ trợ vốn, tôi đầu tư làm bông lại, đến nay đã đậu trái. Sau khi thu hoạch cam, tôi sẽ hoàn trả hết số tiền vay này”. Dù khó khăn, ông Tân vẫn nhiệt tình đóng góp các nguồn quỹ nghĩa tình đồng đội, góp vốn sản xuất - trong đó mỗi hội viên góp 500.000 đ/tháng giúp cho hộ khó khăn nhận vốn trước, “chủ yếu để “thêm lửa”, động viên nhau làm ăn” - ông Tân cười tươi.

Ông Nguyễn Văn Sơn cho hay, đầu nhiệm kỳ qua, toàn hội có 2 hộ nghèo, 5 hộ cận nghèo, những năm tiếp theo lại bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19 nên đời sống nhiều khó khăn…

Song, với sự quyết tâm hỗ trợ của các cấp hội thông qua các chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của Đảng, Nhà nước và các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, cùng ý chí tự lực tự cường của anh em CCB mà đến nay đời sống của hội viên được cải thiện và nâng lên.

“Sợi dây” gắn kết nghĩa tình đồng đội

“Phong trào CCB giúp nhau vượt khó, giảm nghèo, làm kinh tế giỏi là một trong những phong trào của đồng đội và vì đồng đội, đã cổ vũ và động viên hàng ngàn CCB vượt lên chính mình để vươn lên thoát nghèo” - ông Võ Văn Lùng - Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh nhận định và cho rằng: “Phong trào đã động viên, khơi dậy khát vọng xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, là “sợi dây” gắn kết nghĩa tình đồng đội, đồng chí”.

Hiện nay, hội cơ bản không còn hộ hội viên nghèo; hộ cận nghèo còn 0,07%; hộ khá giàu đạt 73,3%, tăng 8,3% so đầu nhiệm kỳ; đặc biệt CCB là người có công không còn sống trong nhà tạm bợ. “Đến năm 2020, khi sơ kết giữa nhiệm kỳ, hội đã vượt chỉ tiêu về xóa nhà tạm, dột nát cho CCB” - ông Võ Văn Lùng cho biết.

Bằng nhiều cách hỗ trợ thiết thực, các cấp hội đã giúp cho nhiều hội viên đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.
Bằng nhiều cách hỗ trợ thiết thực, các cấp hội đã giúp cho nhiều hội viên đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Theo ông Võ Văn Lùng, đạt được kết quả trên là nhờ sự đồng tình, ủng hộ của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, nhờ sự giúp đỡ của đồng đội và sự vươn lên của anh em CCB. Thành quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, phải kể đến Thiếu tướng Đoàn Văn Thắng - Chủ tịch Hội CCB tỉnh luôn hết lòng, hết sức đi vận động, chăm lo cho đồng đội. Chính vì thấy nghĩa tình đồng đội đầy nhân văn, sâu sắc và cùng sự tâm huyết, trách nhiệm của các cấp hội, mà nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cùng nhân dân trong và ngoài tỉnh đã tự nguyện ủng hộ cho hội.

Nhờ vậy, đã xây mới được 567 căn và sửa chữa 118 căn nhà cho CCB. “Đây chính là động lực để CCB vươn lên trong đời sống, chí thú làm ăn để thoát nghèo” - ông Võ Văn Lùng nói.

Nhiệm kỳ tới, hội sẽ tiếp tục thực hiện tốt phong trào CCB giúp nhau vượt khó, giảm nghèo, làm kinh tế giỏi. Trong đó, sẽ tập trung xây dựng chi hội CCB không còn hộ CCB nghèo, cận nghèo và khó khăn về nhà ở, nâng tỷ lệ hộ CCB có mức sống khá giàu đạt từ 78% trở lên. “Đây là một trong những chỉ tiêu phấn đấu để cùng nhau giảm nghèo bền vững và giúp cho đời sống CCB được nâng lên, góp phần vào chương trình xây dựng NTM của tỉnh” - ông Võ Văn Lùng nhận định.

Nhiệm kỳ 2017 - 2022, hội đã xây dựng được 1 CLB cựu quân nhân, CCB sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; 39 doanh nghiệp, 8 HTX, 86 tổ hợp tác sản xuất, 6 gia trại, 4.193 hộ kinh doanh dịch vụ, tạo việc làm cho 14.344 lao động tại chỗ là CCB, cựu quân nhân và con em với thu nhập bình quân 7,2 triệu đồng/người/tháng; nhiều mô hình kinh tế do CCB, cựu quân nhân làm chủ đạt doanh thu bình quân hàng chục tỷ đồng, thực lãi sau thuế từ 500 triệu đến 2 tỷ đồng. Có 10.588 lượt CCB đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi 4 cấp.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh