Chi trả BHXH qua tài khoản- thuận lợi cho người thụ hưởng

04:10, 12/10/2022

Thực hiện tinh thần Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), thời gian qua, BHXH tỉnh Vĩnh Long đã tăng cường tuyên truyền, vận động và thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp qua tài khoản cá nhân.

 

 Người thụ hưởng được hướng dẫn hình thức nhận chi trả trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ngay từ khi làm thủ tục.
Người thụ hưởng được hướng dẫn hình thức nhận chi trả trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ngay từ khi làm thủ tục.

Thực hiện tinh thần Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), thời gian qua, BHXH tỉnh Vĩnh Long đã tăng cường tuyên truyền, vận động và thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp qua tài khoản cá nhân.

Hình thức chi trả này được xem là mang lại nhiều tiện ích khi tiết kiệm thời gian, công sức nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi thiết thực cho người thụ hưởng.

Đảm bảo quyền lợi cho người thụ hưởng

Theo Bộ Lao động - TB - XH, hiện cả nước có gần 3,3 triệu người hưởng các chế độ hưu trí, trợ cấp BHXH. Riêng tại Vĩnh Long, theo số liệu từ BHXH tỉnh, tính đến ngày 31/8, cơ quan này quản lý và chi trả cho 12.130 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, trong đó có 6.142 người đăng ký nhận qua tài khoản thẻ ATM và hơn 55% người hưởng tại khu vực đô thị chọn hình thức này.

Nếu đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản, đối tượng thụ hưởng không cần phải đến địa điểm tập trung đông người để nhận tiền và ký danh sách chi trả. Với cơ quan thực hiện việc chi trả cũng tiết kiệm được thời gian, chi phí, tránh sai sót, giảm bớt áp lực cũng như các thủ tục hành chính.

Đã sử dụng dịch vụ chi trả lương hưu qua tài khoản, chú Nguyễn Văn Thành (ngụ huyện Trà Ôn) cảm thấy rất hài lòng. “Thời gian đầu, việc thay đổi thói quen dùng tiền mặt với tôi khá khó khăn vì tôi xem những lần đi lãnh lương hưu là niềm vui khi có dịp gặp gỡ, thăm hỏi đồng nghiệp, bạn bè. Nhưng sau đó tôi bị viêm khớp, đi lại bất tiện nên được hướng dẫn mở tài khoản ngân hàng để nhận lương hưu qua thẻ ATM. Tôi thấy rất yên tâm vì cứ đến kỳ chi trả là tiền được chuyển vào tài khoản, muốn rút lúc nào cũng được”.

Không chỉ người nhận lương hưu, cả người hưởng chế độ BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp BHXH ngắn hạn (ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe) cũng chọn phương thức chi trả qua tài khoản thẻ ATM.

“Tôi vừa nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp và đã đăng ký, kích hoạt tài khoản sau khi được hướng dẫn. Đến hạn, số tiền sẽ được chuyển thẳng vào đây, khi cần tôi có thể đi rút bất cứ lúc nào thay vì phải đến trung tâm chờ đợi và dành thời gian này cho những việc khác”- chị Tô Thị Thanh Tâm (ngụ TP Vĩnh Long) cho biết.

Từ thực tế trên, có thể thấy việc chi trả các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người thụ hưởng. Vì vậy, thời gian qua, ngành BHXH đã tăng cường vận động tuyên truyền, khuyến khích việc đăng ký nhận chi trả qua phương tiện TTKDTM.

Đẩy mạnh hình thức chi trả qua tài khoản cá nhân

Song song với hình thức chi trả bằng tiền mặt, thời gian qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng liên quan đẩy mạnh việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp cho người thụ hưởng thông qua tài khoản cá nhân.

Theo ông Phạm Minh Dương- Giám đốc BHXH tỉnh, hình thức chi trả qua tài khoản cá nhân vẫn đảm bảo người thụ hưởng được nhận chế độ đầy đủ, an toàn và đúng thời gian quy định.

Người thụ hưởng không cần phải đến địa điểm tập trung đông người để nhận tiền, góp phần thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đảm bảo an toàn cho sức khỏe cộng đồng. Trong trường hợp người hưởng ốm đau hoặc có việc bận không thể ra điểm chi trả tập trung vẫn nhận được lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng đầy đủ, kịp thời.

Từ những lợi ích trên, BHXH tỉnh đã khuyến khích, đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp qua tài khoản ngân hàng. Đồng thời, nhằm giảm tỷ lệ người hưởng chế độ bằng hình thức tiền mặt, bên cạnh việc giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện TTKDTM, BHXH tỉnh còn triển khai nhiều giải pháp như:

Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị phối hợp, lồng ghép tuyên truyền chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh TTKDTM gắn với nhiệm vụ chi trả chính sách an sinh xã hội; xác định nhóm người hưởng tiềm năng; phối hợp với bưu điện vận động, tuyên truyền cán bộ hưu trí mở tài khoản hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản thẻ ATM; phối hợp với trung tâm dịch vụ việc làm, các đơn vị sử dụng lao động hướng dẫn người lao động khai báo thông tin tài khoản để nhận chế độ qua tài khoản cá nhân ngay từ khi lập hồ sơ đề nghị hưởng các chế độ, trợ cấp BHXH.

Mặc dù vậy, số liệu thống kê từ BHXH tỉnh cho thấy tỷ lệ người nhận chi trả bằng hình thức tiền mặt vẫn còn cao. Lý giải điều này, lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết hình thức thanh toán qua ngân hàng chưa phổ biến và nhất là người dân Việt Nam vẫn còn thói quen sử dụng tiền mặt, đặc biệt là đối tượng cán bộ hưu trí.

Họ chưa chọn hình thức chi trả lương hưu qua tài khoản thẻ ATM cũng bởi các lý do: Máy ATM chưa có nhiều, đặc biệt là ở khu vực ngoại thành, các xã vùng sâu, vùng xa; tuổi cao dẫn đến trí nhớ kém, mắt mờ... không tiện dùng thẻ ATM, hoặc sau một thời gian sử dụng từ bỏ hình thức này. Ngoài ra, còn có một số người xem mỗi đợt đi nhận lương là dịp để gặp gỡ bạn bè, kiểm soát tiền lương hưu của bản thân…

Trong năm 2022, căn cứ chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao, BHXH tỉnh phấn đấu đạt tỷ lệ chi trả các chế độ BHXH qua phương tiện TTKDTM tại khu vực đô thị là 65% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, 85% số người hưởng chế độ BHXH một lần và 87% số người hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bài, ảnh: P.TẤN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh