Tuyển sinh, thi tốt nghiệp THPT 2022

Tạo thuận lợi cho thí sinh

Cập nhật, 06:02, Thứ Tư, 04/05/2022 (GMT+7)

 

Hiện nay, học sinh lớp 12 đang ôn tuần đầu tiên.
Hiện nay, học sinh lớp 12 đang ôn tuần đầu tiên.

(VLO) Dự thảo Quy chế tuyển sinh ĐH 2022 của Bộ GD- ĐT vừa công bố có nhiều điểm mới thuận lợi hơn cho thí sinh; đồng thời, cũng có những điểm các em cần lưu ý.

Những điểm mới

Thuận lợi trước nhất của thí sinh năm nay là đăng ký xét tuyển sau kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nếu như các năm trước, thí sinh sẽ đăng ký xét nguyện vọng vào ĐH cùng lúc với đăng ký thi tốt nghiệp và được điều chỉnh lại sau khi biết điểm thi thì năm 2022 thí sinh có thể đăng ký sau khi đã tốt nghiệp, thậm chí khi đã biết điểm.

Như vậy, thí sinh dựa trên kết quả thi tốt nghiệp để sắp xếp thứ tự nguyện vọng tránh phải điều chỉnh tốn thời gian và chi phí.

Thí sinh được đăng ký theo hình thức trực tuyến, không giới hạn số lượng nguyện vọng và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao tới thấp. Nếu có nhiều nguyện vọng trúng tuyển thì thí sinh chỉ được công nhận trúng tuyển và gọi nhập học theo nguyện vọng cao nhất.

Như vậy, nếu thí sinh thích học ngành, trường nào nhất thì đưa nguyện vọng đó thành nguyện vọng số 1 để tránh trường hợp trúng tuyển ngành trường không yêu thích, không phù hợp.

Thêm một điểm mới của năm nay là thí sinh không được nhập học sớm dù xét tuyển bằng phương thức tuyển sinh riêng.

Các trường không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn lịch trình chung của Bộ GD- ĐT. Thí sinh đã dự tuyển vào các trường theo phương thức xét tuyển sớm vẫn phải đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của Bộ GD- ĐT.

PGS.TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cho biết: “Bộ GD- ĐT sẽ công nhận trúng tuyển theo nguyện vọng cao nhất. Hệ thống của Bộ sẽ tự động loại bỏ khỏi danh sách những nguyện vọng thấp của thí sinh đã trúng tuyển các nguyện vọng cao hơn”.

Đối với thí sinh khi trúng tuyển theo diện tuyển thẳng có thể xác nhận nhập học sớm, khi đủ điều kiện hoặc theo kế hoạch chung như những thí sinh khác. Thí sinh tự do sẽ không được cộng điểm ưu tiên khu vực.

Riêng điểm ưu tiên chính sách thì từ 1- 2 điểm tùy theo đối tượng không phụ thuộc vào năm thí sinh tốt nghiệp.

Chủ động, thuận lợi cho thí sinh

Học sinh có thời gian nghiên cứu ngành nghề yêu thích. Ảnh: TL
Học sinh có thời gian nghiên cứu ngành nghề yêu thích. Ảnh: TL

Từ ngày 28- 29/4/2022, trường phổ thông cấp cho các thí sinh đang học lớp 12 tài khoản và mật khẩu để truy cập Hệ thống quản lý thi. Các thí sinh này có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu cho đến hết ngày 3/5.

Từ ngày 4/5- 17 giờ ngày 13/5, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021- 2022 thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến; thí sinh tự do thực hiện đăng ký dự thi trực tiếp.

Nói về việc đăng ký trực tuyến, ThS. Nguyễn Hứa Duy Khang- Phó Phòng Đào tạo, Trường ĐH Cần Thơ lưu ý: “Các em cần bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu được cấp để đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT”.

Trong trường hợp thí sinh quên tài khoản và mật khẩu thì có thể liên hệ với đơn vị đăng ký dự thi để cấp lại.

Phó Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long- Trịnh Văn Ngoãn cho hay để chủ động cho kỳ thi năm nay, Sở GD- ĐT Vĩnh Long đã tổ chức các hội nghị hướng dẫn ôn tập cho giáo viên sớm hơn 1 tháng so với năm học trước.

“Một trong những khó khăn năm nay đó là các trường phổ thông sẽ nhập liệu tất cả các điểm học tập của các em năm lớp 10, 11 lên hệ thống; để đáp ứng xét tuyển học bạ như vậy thì sẽ có nhiều vất vả cần nỗ lực hơn”- thầy Ngoãn cho biết.

Để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới, Sở GD- ĐT đã tổ chức các hội nghị tập huấn liên quan kỳ thi được thực hiện đầy đủ theo đúng thời gian quy định của Bộ GD-ĐT. Sở GD- ĐT cũng lưu ý các trường hướng dẫn kỹ cho học sinh đăng ký trực tuyến.

Phó giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long- Trịnh Văn Ngoãn cho biết: “Thêm một điểm mới của kỳ thi năm nay là những quy định cụ thể rõ ràng về thí sinh F0. Theo đó, để đảm bảo quyền lợi cho các em có hai trường hợp. Thứ nhất học sinh có nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ bằng điểm thi tốt nghiệp THPT thì các em có thể xin đặt cách thi tốt nghiệp. Thứ 2 nếu các em muốn thi thì sẽ có phòng thi riêng cho các em, Bộ GD- ĐT sẽ có hướng dẫn riêng”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN