Hành trình mới cho nông thôn đổi mới

03:01, 02/01/2022

Khép lại một năm đầy khó khăn, năm 2022 chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tiếp bước hành trình trong bối cảnh mới đó là thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát dịch COVID-19 gắn với đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội để nông thôn ngày càng đổi mới.

 

Diện mạo nông thôn đang không ngừng đổi mới.
Diện mạo nông thôn đang không ngừng đổi mới.

Khép lại một năm đầy khó khăn, năm 2022 chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tiếp bước hành trình trong bối cảnh mới đó là thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát dịch COVID-19 gắn với đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội để nông thôn ngày càng đổi mới.

Nông thôn nhiều thay đổi

Trên cánh đồng rẫy thuộc ấp Phước Hanh A (xã Phước Hậu, Long Hồ), gia đình ông Nguyễn Hùng Sương đang tất bật thu hoạch 2 công hành, trồng mới thêm trên 3 công đất vừa mướn. Xen với những luống hành xanh mướt là những cây cần tàu con đang nhú lên chờ được đón nắng.

Ông Sương cho biết, trồng hành 20 ngày thì ông sạ cần tàu vô, cách làm này vừa giúp tiết kiệm thời gian, tối ưu hóa diện tích, tạo điều kiện cho 2 loại rau màu cùng phát triển, nâng cao năng suất. Thông thường, trồng hành khoảng 1 tháng 20 ngày thì thu hoạch, nếu muốn để cho cây hành “cứng xíu” thì để 2 tháng.

Còn trồng cần tàu khoảng 50 ngày là thu hoạch, cây cần tàu được trồng dưới gốc hành sẽ giúp hạn chế nắng, khi đủ lớn để phát triển dưới nắng cũng là lúc ông Sương nhổ hành. “Thu hoạch hành xong, tui làm cỏ rồi mua phân tro, phân gà… rải vô cho cần tàu lên tốt, dự kiến thu hoạch trước tết”- ông Sương nói.

Với giá bán 35.000 đ/kg hành đã đem đến cho ông Sương nguồn thu khá. Theo ông Sương, thời điểm bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 việc tiêu thụ hàng hóa hơi chậm, nhưng nay đã dần ổn rồi. Đám hành này chỉ nhổ trong 2 ngày là xong.

Chị Huỳnh Thị Thùy Mơ- ấp Phước Hanh A cho biết thêm, thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, nhờ được các sở ngành hỗ trợ, gia đình chị lên Sàn giao dịch nông sản Vĩnh Long tiêu thụ được hơn 3 tấn nhãn.

Bước sang giai đoạn bình thường mới, gia đình chị thu hoạch rau màu bán có giá hơn, nên thấy rất mừng. “Tôi hy vọng trong năm mới dịch bệnh được kiểm soát tốt để người dân an tâm làm vườn, trồng rẫy và mua bán thuận tiện hơn”- chị Mơ nói.

Thông qua chương trình xây dựng NTM, thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhiều tuyến đường trong xã Phước Hậu được đầu tư, tạo thuận lợi cho người dân trong việc vận chuyển, tiêu thụ nông sản.

Chị Mơ cho biết gia đình chị đã hiến khoảng 32m2 để cùng Nhà nước xây con lộ trước nhà. Đổi thay lớn nhất ở địa phương là giao thông được đầu tư phát triển, tạo thuận lợi cho việc đi lại và mua bán. Trước đây, con đường đan chỉ 1,2m và còn bị sụp, lún, đi lại cực khổ lắm, thương lái khó vô mua.

Nhưng nay hàng hóa nông sản được chuyên chở nông sản thông thương, hơn nữa, “thời gian gần đây, nông thôn có nhiều thay đổi, nhất là đất đai khi được mở lộ có giá hơn, như phần đất rẫy nhà tui trước đây chỉ 70- 80 triệu đồng/công, đến nay đã lên công 3 tỷ đồng/công vì có dự án mở lộ lớn”- ông Sương cười khoe.

Ông Nguyễn Thế Quân- Chủ tịch UBND xã Phước Hậu cho biết: Sau hơn 4 năm về đích NTM, xã tiếp tục nâng chất các tiêu chí và đến nay đã xây dựng đạt 16/19 tiêu chí NTM nâng cao, trong đó có nhiều tiêu chí vượt cao so quy định. Bước sang năm 2022, xã nỗ lực phấn đấu để về đích sớm hơn so lộ trình.

Thành quả từ sự phấn đấu

Ông Lê Văn Dũng- Chánh Văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh nhận định, năm 2021 dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế- xã hội của tỉnh, chương trình xây dựng NTM cũng bị ảnh hưởng rất lớn.

Qua khảo sát và thẩm định kết quả cuối năm, chúng tôi ghi nhận sự nỗ lực, phấn đấu rất cao của BCĐ các cấp trong tổ chức và phục hồi sản xuất sau dịch COVID-19. Qua thẩm định xét công nhận xã đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao năm 2021, hội đồng chuẩn bị trình Chủ tịch UBND tỉnh công nhận 6 xã đạt chuẩn NTM, vượt 1 xã so chỉ tiêu Nghị quyết của Tỉnh ủy.

Bên cạnh, đề nghị công nhận 9 xã NTM đạt chuẩn NTM nâng cao, vượt 2 xã so chỉ tiêu. “Có được kết quả này là sự phấn đấu của BCĐ chương trình NTM cấp tỉnh, huyện, xã và sự đồng thuận rất lớn của nhân dân và các doanh nghiệp”- ông Lê Văn Dũng nói.

 Người dân nông thôn đang mong chờ vụ mùa rẫy mới có thu nhập năm sau cao hơn năm trước.
Người dân nông thôn đang mong chờ vụ mùa rẫy mới có thu nhập năm sau cao hơn năm trước.

Năm 2021, huyện Long Hồ là địa phương có số xã về đích NTM và NTM nâng cao nhiều nhất tỉnh (5 xã). Trong đó, xã Thạnh Quới và Tân Hạnh cán đích NTM; xã Bình Hòa Phước, Lộc Hòa và Phú Đức đạt chuẩn NTM nâng cao.

Đến nay, tỉnh Vĩnh Long có 62/87 xã đạt chuẩn NTM, chiếm tỷ lệ 71,3%; có 21/87 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, chiếm hơn 24% trên tổng số xã của tỉnh và chiếm 33,9% trên số xã NTM.

Bước sang năm 2022, tỉnh Vĩnh Long đề ra mục tiêu phấn đấu có thêm 5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; mỗi huyện- thị có ít nhất 1 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; riêng các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM tiếp tục giữ vững và nâng chất 19 tiêu chí ở mức độ cao hơn; huyện Bình Tân hoàn chỉnh hồ sơ trình công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Để đạt mục tiêu này, các địa phương trong tỉnh đang đẩy mạnh thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát dịch COVID-19 và tiếp tục hành trình nâng chất các tiêu chí để “chạy bền” trong năm 2022.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI

 

 

Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời lưu ý, thời gian tới cần thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát dịch COVID-19; tiếp tục tuyên truyền vận động để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM; cần tổ chức sản xuất phù hợp, phát huy các làng nghề, các sản phẩm OCOP, khuyến khích mỗi huyện có một sản phẩm để làm quà tặng chung, khuyến khích sự sáng tạo của người dân. Điều này rất cần trong xây dựng NTM để giúp người dân nâng cao thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần.

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh