Chăm lo an sinh xã hội

06:01, 07/01/2022

Năm 2021 khép lại khi dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, tác động đến nhiều mặt đời sống và sản xuất. Trong thực tế đó, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước thể hiện tính kịp thời, hiệu quả, nhằm an sinh xã hội, khôi phục và phát triển kinh tế.

Năm 2021 khép lại khi dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, tác động đến nhiều mặt đời sống và sản xuất. Trong thực tế đó, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước thể hiện tính kịp thời, hiệu quả, nhằm an sinh xã hội, khôi phục và phát triển kinh tế.

Hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn (trong ảnh, thứ 3 từ phải sang) được hỗ trợ vay vốn làm ăn.
Hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn (trong ảnh, thứ 3 từ phải sang) được hỗ trợ vay vốn làm ăn.

Chăm lo nhà ở cho người có công

Cuối tháng 2 năm ngoái, căn nhà của gia đình bà Lê Thị Phiến (là con liệt sĩ, ngụ ấp Ông Lãnh, xã Thuận Thới, huyện Trà Ôn) được khởi công xây dựng.

Được sự quan tâm của chính quyền các cấp, các ngành, từ nguồn vận động của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (ở thời điểm đó) đã hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà ở huyện Trà Ôn với tổng kinh phí 250 triệu đồng (mỗi căn 50 triệu đồng). Căn nhà mới của gia đình bà Phiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào dịp 30/4.

Sở Lao động- Thương binh và Xã hội báo cáo năm 2021, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh vận động được hơn 24,8 tỷ đồng (đạt 355,5% kế hoạch năm, tăng 41,92% so với cùng kỳ năm 2020).

Từ nguồn này đã hỗ trợ khó khăn đột xuất cho 1.167 người có công và thân nhân người có công với cách mạng.

Đặc biệt, thông qua nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp trong tỉnh và cùng sự hỗ trợ của cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm, năm qua toàn tỉnh đã xây dựng mới 173 căn nhà (hơn 8,6 tỷ đồng), sửa chữa 378 căn nhà (hơn 9,2 tỷ đồng).

Qua đó đem lại niềm vui về những mái ấm kiên cố cho các gia đình người có công và thân nhân người có công với cách mạng còn gặp khó khăn về nhà ở, góp phần giúp các địa bàn thực hiện tốt chính sách người có công.

Theo sở, qua rà soát khảo sát, giai đoạn 2021-2025, danh sách người có công cách mạng đang gặp khó khăn về nhà ở do các huyện- thị xã- thành phố đề nghị là 1.609 căn nhà (xây dựng 218 căn, sửa chữa 1.391 căn).

Sở sẽ tham mưu tỉnh và triển khai kế hoạch xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công và thân nhân người có công cách mạng đảm bảo đúng đối tượng, điều kiện hỗ trợ theo quy định. Chính sách sẽ góp phần giúp người có công và thân nhân người có công trên địa bàn tỉnh có được mái ấm vững chắc, an tâm sản xuất, chăm lo phát triển kinh tế gia đình.

Hỗ trợ người khó khăn, quan tâm người nghèo

Trong khó khăn do dịch bệnh, công tác chính sách an sinh xã hội càng thể hiện tính kịp thời, hiệu quả, giúp kéo giảm tác động không mong muốn.

Năm qua, ngành chức năng trình UBND tỉnh hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do COVID-19 theo các Nghị quyết của Chính phủ trên địa bàn tỉnh cho 81.412 người (lao động tự do, người bán vé số, lao động có giao kết hợp đồng lao động) với tổng số tiền hơn 190,8 tỷ đồng.

Tỉnh đã hỗ trợ 13.798 hộ nghèo, hộ cận nghèo gặp khó khăn do COVID-19 gần 6,9 tỷ đồng. Tiếp nhận hơn 2.103 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ hơn 140.213 người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19 trên địa
bàn tỉnh.

Cô Bảy Hòa (ngụ xã Long Phước, Long Hồ) làm nghề mua ve chai, phế liệu. Triển khai Nghị quyết 68, cô Bảy Hòa được nhận tiền hỗ trợ tổng cộng 2,9 triệu đồng (trong 4 đợt giãn cách xã hội). Đồng thời, cô còn nhận được hỗ trợ
15kg gạo.

Theo ngành chức năng, năm qua đã hỗ trợ vay vốn cho hơn 8.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo với hơn 315 tỷ đồng. Xây dựng 751 căn nhà cho hộ nghèo, sửa chữa 92 căn cho hộ cận nghèo với gần 32 tỷ đồng.

Chăm lo đời sống cho hộ nghèo, cận nghèo, nỗ lực giảm nghèo, nhất là trong tác động của dịch bệnh càng trở nên cấp thiết.

Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, thực hiện rà soát điều tra hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025, kết quả toàn tỉnh có 5.875 hộ nghèo (1,97%); 10.874 hộ cận nghèo (3,62%). Năm 2021, tỉnh giảm tỷ lệ hộ nghèo là 0,53%. Kế hoạch năm nay, giảm tỷ lệ hộ nghèo 0,41%.

Năm 2022, công tác lao động, người có công và xã hội tiếp tục được sự quan tâm từ Trung ương và địa phương. Theo sở, định hướng là vận động nguồn lực chăm lo tốt chính sách an sinh xã hội cho đối tượng ngành đang quản lý; hỗ trợ dứt điểm việc xây dựng và sửa chữa nhà ở cho gia đình người có công, góp phần ổn định đời sống người dân.

Sự quan tâm, ủng hộ và đồng thuận của người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội trong việc chung tay hỗ trợ thực hiện chăm lo nhà ở người có công, công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động và các chương trình an sinh xã hội tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện song song với việc phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Bài, ảnh: TƯỜNG VÂN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh