Vĩnh Long "phủ sóng và máy tính" cho học sinh nghèo, cận nghèo

08:12, 29/12/2021

Để tạo điều kiện cho học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn có thiết bị học trực tuyến, tỉnh Vĩnh Long đã tranh thủ các nguồn hỗ trợ từ Trung ương đồng thời, phát động chương trình "Sóng và máy tính cho em".

 

Tập đoàn Công nghiệp- Viễn thông Quân đội tặng 3.166 máy tính bảng cho học sinh Vĩnh Long.
Tập đoàn Công nghiệp- Viễn thông Quân đội tặng 3.166 máy tính bảng cho học sinh Vĩnh Long.

Để tạo điều kiện cho học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn có thiết bị học trực tuyến, tỉnh Vĩnh Long đã tranh thủ các nguồn hỗ trợ từ Trung ương đồng thời, phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Qua đó, chương trình được các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tích cực ủng hộ. Đến nay, 100% học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo đã được hỗ trợ thiết bị học trực tuyến.

Không để học sinh thiệt thòi

Ngay từ khi chuẩn bị cho năm học 2021- 2022 trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lãnh đạo tỉnh đã xác định học trực tuyến là hình thức phù hợp. Sở GD- ĐT đã tiến hành thống kê học sinh thiếu thiết bị học trực tuyến để có kế hoạch vận động hỗ trợ thiết bị cho các em.

Đối với em Diệp Thiện Chí- học sinh Trường THCS Cao Thắng (TP Vĩnh Long) thì việc có máy tính bảng học trực tuyến như là một ước mơ. Thiện Chí mồ côi cha từ lúc 5 tuổi, sống cùng mẹ và chị chỉ bằng nguồn thu nhập không ổn định từ việc làm thuê của mẹ, nên cuộc sống rất khó khăn, em không có thiết bị học trực tuyến. Không chỉ vậy, dịch bệnh COVID-19 bùng phát, cả nhà ba người đều bị nhiễm bệnh, cuộc sống càng thêm khó khăn. Nhưng nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, các đoàn thể và ngành giáo dục, Thiện Chí đã được hỗ trợ máy tính bảng để em học tập. Trước đây, dù thiếu thiết bị học trực tuyến, Thiện Chí luôn cố gắng để bắt kịp chương trình học. “Con cảm thấy rất là vui khi được nhà trường cho cái máy tính bảng này, nó giúp cho việc học được suôn sẻ hơn. Con rất cảm ơn”- Thiện Chí không giấu được niềm vui.

Vừa nhận được máy tính bảng, em Nguyễn Thị Huỳnh Như, học sinh Trường Tiểu học Tân Mỹ A (Trà Ôn) cho biết: “Con hổng có máy tính, con học nhờ điện thoại của cô con. Cô con có bận việc gì thì con không học được. Được tặng máy tính thì con rất là vui, con rất là mừng. Con hứa con sẽ cố gắng học thật giỏi”.

Là trường vùng sâu, Trường THCS- THPT Hòa Bình (Trà Ôn) có nhiều học sinh nghèo, cận nghèo thiếu thiết bị học trực tuyến. Thầy Nguyễn Hồng Bảo- Hiệu trưởng trường, cho biết: “Được sự hỗ trợ của chương trình “Sóng và máy tính cho em”, nhà trường có 42 học sinh thuộc hộ nghèo và cận nghèo đã được nhận thiết bị học tập”.

Mong các em học tốt

Trong tháng 12/2021, Sở Thông tin- Truyền thông đang tích cực hoàn thành các thủ tục mua sắm. Thêm vào đó là các nguồn hỗ trợ, đặc biệt là từ Bộ GD-ĐT, từ các đơn vị, sẽ bao phủ toàn bộ 100% học sinh nghèo và cận nghèo của tỉnh. Bộ GD- ĐT hỗ trợ học sinh tỉnh Vĩnh Long 2.489 máy tính bảng, cho 3 huyện: Trà Ôn, Vũng Liêm, Mang Thít. Trà Ôn là huyện có nhiều học sinh nghèo, cận nghèo nhất tỉnh Vĩnh Long, chiếm đến 20%. Vừa qua, từ nguồn hỗ trợ đó, Sở GD- ĐT tổ chức trao tặng 1.165 máy tính bảng cho các em học sinh huyện Trà Ôn. Đối tượng được nhận máy tính bảng là học sinh tiểu học, THCS thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thiếu thiết bị học trực tuyến.

Chờ con nhận máy tính bảng, chị Nguyễn Thị Ngọc Bích- phụ huynh xã Tân Mỹ chia sẻ: “Tôi không có tiền mua thiết bị cho con học tập nên rất buồn và lo lắng, sợ con không theo kịp chương trình học. Giờ con tôi nhận được máy tính bảng, tôi rất biết ơn. Tôi hứa sẽ đồng hành cùng nhà trường để con tôi hoàn thành tốt việc học tập”.

Là một trong những tổ chức hỗ trợ chương trình, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam hỗ trợ 2.489 máy tính bảng cho học sinh nghèo, cận nghèo, đặc biệt khó khăn. Phát biểu tại buổi lễ trao máy tính, ông Phạm Minh Trí- Trưởng đại diện, Giám đốc VNPT Vĩnh Long mong rằng: “Các trường, các thầy cô có sự quan tâm, quản lý học sinh để thiết bị các em được nhận phát huy đúng mục đích cho các em trong học tập”.

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” nhận được sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh.
Chương trình “Sóng và máy tính cho em” nhận được sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Trong những buổi lễ nhận máy tính cũng như những buổi họp chuyên môn với lãnh đạo các trường phổ thông, lãnh đạo Sở GD- ĐT luôn nhắc đi nhắc lại vấn đề trao thiết bị đúng đối tượng và sau khi nhận thiết bị là việc sử dụng đúng mục đích và bảo quản thiết bị để xứng đáng với sự quan tâm của các tập thể, cá nhân đã hỗ trợ.

Có thể nói, “Sóng và máy tính cho em” là một chương trình rất ý nghĩa, có sự cố gắng của toàn ngành cũng như lãnh đạo các địa phương đã hỗ trợ tốt cho các em trong thời gian học trực tuyến. Thời gian tới, ngành GD- ĐT tỉnh sẽ tiếp tục vận động, nhân rộng chương trình “Sóng và máy tính cho em” để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thiết bị học trực tuyến.

Giám đốc Sở GD- ĐT- Trương Thanh Nhuận: Vĩnh Long hiện có hơn 29.000 học sinh không có thiết bị học trực tuyến, trong đó hơn 6.500 học sinh diện hộ nghèo, cận nghèo. Để giúp các em có điều kiện học tập, tỉnh đã phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Chương trình được nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ. Các địa phương, trường học trong tỉnh cũng tích cực vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ học sinh. Đến cuối tháng 12/2021, 100% học sinh diện hộ nghèo, cận nghèo đã có thiết bị học trực tuyến.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh