Trồng hoa tết "gắn kết tình thân"

07:12, 31/12/2021

Thay vì mua hoa về chưng trong những ngày tết cổ truyền của dân tộc, thì nhiều gia đình đã chọn tự trồng hoa "rước xuân" vào nhà.

Thay vì mua hoa về chưng trong những ngày tết cổ truyền của dân tộc, thì nhiều gia đình đã chọn tự trồng hoa “rước xuân” vào nhà.

Gia đình ông Vách trang thủ xuống giống hoa vào buổi tối.
Gia đình ông Vách trang thủ xuống giống hoa vào buổi tối.

Theo lời kể của ông bà tôi, thú vui tự trồng hoa đón tết đã có từ rất lâu. Hạt giống ươm trồng đều được tuyển chọn từ những bông đẹp nhất của năm trước, phơi khô và cất kỹ, đợi đến thời điểm gần tết mới đem trồng. Có nhà thì tận dụng khoảng sân rộng, làm đất tơi xốp xong rồi gieo hạt xuống, cũng có nhà ươm rồi cho vào chậu trồng.

Ngày nay, khi cuộc sống phát triển, nhiều người người vẫn chọn cách tự trồng hoa để “trang điểm” cho ngôi nhà của mình.

Đã 5 năm, hễ cứ đến tết là nhà ông Trần Văn Vách (xã Tân Hạnh- Long Hồ) lại rợp hương sắc của hoa vạn thọ, hoa mai, hoa hướng dương. Theo ông Vách để có số hoa chưng trong mấy ngày xuân cả nhà ông đã cùng nhau trồng từ nhiều tháng trước.

“Hồi trước lo làm việc, không có thời gian nên tết đến gia đình cũng đi chợ, mua hoa về chưng. Mấy năm nay có nhiều thời gian hơn nên tôi mua đất, mua giống về cả nhà cùng trồng cho vui và cũng để gợi nhớ tết quê ngày xưa”- ông Vách chia sẻ.

“Cảm giác gia đình cùng nhau trồng hoa, trò chuyện. Mỗi ngày tưới nước, chăm sóc, cùng nhau trông chờ những chậu hoa lớn, cảm giác đó thật sự rất vui”- bà Lương Ngọc Nuôi- vợ ông Vách chia sẻ.

Thời điểm này, gia đình bà Nguyễn Thị Thảo (xã Hòa Hiệp- Tam Bình) đã hoàn thành việc xuống giống 50 chậu hoa vạn thọ, mào gà.

“Khoảng cuối tháng 10 âm lịch, gia đình tôi bắt đầu dọn dẹp vườn dần dần rồi. Qua 3 mùa hoa tết tự trồng gia đình tôi ai cũng thạo việc hơn, nhờ vậy mà cây xanh tốt cho hoa nhiều hơn. Năm nay hy vọng hoa sẽ đạt hơn năm trước cho may mắn, lộc phát tràn đầy”- bà Thảo vui vẻ nói.

Các bé của chị Vy rất thích thú với khu vườn nhỏ này.
Các bé của chị Vy rất thích thú với khu vườn nhỏ này.

Sau giờ làm việc, gia đình chị Võ Tường Vy (TP Vĩnh Long) cũng tất bật chăm bón cho khu vườn nhỏ của mình. Theo chị Vy, tự tay trồng và chăm sóc hoa để chưng tết rất thú vị. Thông qua việc trồng hoa, các con chị sẽ học được tính nhẫn nại, biết trân trọng sức lao động của nông dân, nhất là biết yêu quý thiên nhiên.

Khoảng sân thượng của gia đình chị Võ Tường Vy được tận dụng để trồng hoa và cải bông đón tết.
Khoảng sân thượng của gia đình chị Võ Tường Vy được tận dụng để trồng hoa và cải bông đón tết.

Chỉ cần tận dụng một khoảng sân nhỏ trước nhà hay sân thượng, nhiều gia đình có thể trồng những loại hoa mình yêu thích để trang trí tết. Tự tay trồng hoa, chăm bón và mong chờ đến ngày hoa nở vào dịp tết là niềm hạnh phúc của rất nhiều người trong cuộc sống hối hả hiện nay….

Bài, ảnh: NGỌC LIỄU

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh