Trau dồi y thuật, y đức giúp đời

11:12, 29/12/2021

Nhận được sự tín nhiệm của đại hội, Chủ tịch Hội Đông y huyện Mang Thít khóa VI, nhiệm kỳ 2021- 2026, bác sĩ Nguyễn Phú Lâm chia sẻ niềm vui mà cũng là trách nhiệm lớn lao của thầy thuốc vừa làm công tác quản lý hội, vừa làm chuyên môn trên lĩnh vực chữa trị bệnh hiếm muộn rất đặc thù. 

 

Ban chấp hành Hội Đông y huyện Mang Thít nhiệm kỳ 2021- 2025.
Ban chấp hành Hội Đông y huyện Mang Thít nhiệm kỳ 2021- 2025.

Nhận được sự tín nhiệm của đại hội, Chủ tịch Hội Đông y huyện Mang Thít khóa VI, nhiệm kỳ 2021- 2026, bác sĩ Nguyễn Phú Lâm chia sẻ niềm vui mà cũng là trách nhiệm lớn lao của thầy thuốc vừa làm công tác quản lý hội, vừa làm chuyên môn trên lĩnh vực chữa trị bệnh hiếm muộn rất đặc thù. Cùng với đó là những đóng góp thầm lặng cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, công tác an sinh xã hội.

Nhiều trách nhiệm, nhiều nỗi lo, nhưng cũng là hạnh phúc của đội ngũ thầy thuốc có cơ hội giúp đời, giúp ích cho cộng đồng xã hội.

Trong 5 năm qua, Hội Đông y huyện Mang Thít đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu nghị quyết, trong tình hình có nhiều biến động khó khăn, dịch COVID-19, ảnh hưởng lớn đến công tác chuyên môn, đời sống hội viên. Các phòng chẩn trị dù có nhiều khó khăn vẫn duy trì hoạt động tốt và có hiệu quả, góp phần cùng với ngành y tế địa phương chăm lo sức khỏe người dân.

Theo bác sĩ Nguyễn Phú Lâm, các lương y, thầy thuốc tâm huyết với nghề như một sứ mệnh cao cả giúp ích cho đời, đặc biệt với những hoàn cảnh khó khăn, những bệnh ngặt nghèo. Họ đem hết khả năng để cống hiến- như niềm hạnh phúc lớn lao của người thầy thuốc. Các bệnh thường xuyên được điều trị như: phục hồi di chứng tai biến mạch máu não, đau nhức xương khớp, đau thần kinh tọa… và một số bệnh mãn tính khác phải điều trị lâu dài, đạt hiệu quả tốt, góp phần thiết thực giảm tải áp lực cho các bệnh viện tuyến trên.

Hội Đông y huyện Mang Thít còn có nhiều sáng kiến trong công tác nuôi trồng và sưu tầm dược liệu, đảm bảo cho các phòng chẩn trị có đủ nguồn thuốc phục vụ người dân. Toàn huyện hiện có 12 vườn thuốc mẫu, gắn với 12 trạm y tế cơ sở và 1 vườn thuốc mẫu của Huyện hội. Mỗi vườn thuốc đều có bảng tên cây thuốc, tên khoa học, tác dụng chữa bệnh, liều dùng, để người dân có nhu cầu nhận diện và áp dụng trị liệu.

Kế hoạch tổ chức hội thảo “Về việc trồng và sử dụng một số cây thuốc quý thông dụng, dễ trồng tại địa phương; một số bài thuốc y học cổ truyền chữa bệnh đạt hiệu quả”, đã được UBND huyện Mang Thít chấp thuận. Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19 kéo dài nên chưa tổ chức triển khai. Khi được thực hiện, đây là sáng kiến hay, đạt nhiều mục tiêu trong chữa trị, còn góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

Thực hiện điều trị miễn phí bằng thuốc Nam, thuốc Bắc, châm cứu- xung điện, xoa bóp, bấm huyệt, vật lý trị liệu và các phương pháp khác, tổng trị giá phúc lợi xã hội gần 3,5 tỷ đồng. Nổi bật là việc chữa bệnh vô sinh- hiếm muộn do bác sĩ Nguyễn Phú Lâm phụ trách đạt hiệu quả, được đa số bệnh nhân tín nhiệm.

Nhiều năm qua, công tác chữa trị bệnh vô sinh đã đem đến niềm vui cho hàng ngàn cặp vợ chồng trên khắp mọi miền đất nước. Điều quan trọng nữa là phương pháp điều trị bằng y học cổ truyền giúp cho cơ hội điều trị đến được với những gia đình kinh tế khó khăn.

Bác sĩ Nguyễn Phú Lâm chia sẻ niềm vui cùng với đôi vợ chồng trẻ đã được điều trị vô sinh- hiếm muộn.
Bác sĩ Nguyễn Phú Lâm chia sẻ niềm vui cùng với đôi vợ chồng trẻ đã được điều trị vô sinh- hiếm muộn.

Có một số trường hợp hiếm muộn cần phải có sự can thiệp của Tây y và có sự can thiệp, ứng dụng kỹ thuật y tế cao. Chi phí điều trị tốn kém hàng trăm triệu đồng, nếu ra nước ngoài như Thái Lan, chi phí đến trên 300 triệu đồng. Tuy nhiên, có một số trường hợp vẫn có thể điều trị bằng Đông y đạt hiệu quả cao, an toàn, chi phí thấp. Mỗi ca điều trị hiệu quả tại phòng khám của bác sĩ Lâm, chỉ trong khoảng 10 triệu đồng. Có những trường hợp bệnh nhân dị ứng với thuốc, không hiệu quả thì được khuyên ngừng thuốc và trả tiền lại cho người bệnh.

Hội cũng thường xuyên phối hợp thực hiện các công tác an sinh xã hội. Ngoài ra, bác sĩ Nguyễn Phú Lâm có nhiều đóng góp với chính quyền địa phương, hỗ trợ bà con: làm cầu đường nông thôn, xây cất nhà tình thương, hỗ trợ học tập cộng đồng, người già yếu neo đơn… với tổng số tiền hơn 800 triệu đồng.

Nhiệm kỳ 2021- 2026, Hội Đông y huyện Mang Thít tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, đoàn kết, không ngừng đổi mới phương hướng hoạt động, không ngừng trau dồi y thuật, y đức thầy thuốc, cùng với ngành y tế địa phương góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh