Cần mạnh dạn chuyển đổi cây trồng

11:12, 29/12/2021

Hồi xưa, dân gian có câu "làm ruộng ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng", cái ý nuôi tằm thì phải trồng dâu công việc dắt dây chẳng có thời gian ngơi nghỉ.

Hồi xưa, dân gian có câu “làm ruộng ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng”, cái ý nuôi tằm thì phải trồng dâu công việc dắt dây chẳng có thời gian ngơi nghỉ.

Nhưng ngày nay cũng vậy, bà con làm rẫy nhiều khi bỏ ăn mà còn bỏ ngủ. Công việc đồng áng quá chừng vất vả. Như vợ chồng cháu của Hai Lúa tui cùng một số bà con làm rẫy, nhất là vào vụ hẹ, coi như mất ngủ triền miên. Nhìn công việc nó quay trong 24 giờ thấy mà bắt chóng mặt.

Khi mấy công hẹ tới ngày thu hoạch,thì công việc coi như không có bắt đầu mà cũng chẳng có kết thúc. Mọi việc phụ thuộc vào thương lái họ kêu. Nhất là vào lúc hẹ cắt rộ trong xóm thì lái chia ra từng nhóm, nên đâu thể thu hoạch một lượt, đành phải cắt lai rai. Có người đặt 100kg giác khuya, người vài trăm ký giác 4 giờ sáng, thì coi như trắng đêm. Mà cắt hẹ lùa còn đỡ, nếu cắt xong còn bắt ngồi lựa sạch thì chẳng thể ngủ nghê.

Sau bữa cơm chiều, tầm 7- 8 giờ tối là đi cắt hẹ, rồi 100kg hẹ mà 3 người lựa thì loay hoay cũng tới khuya. Lại tới cắt hẹ đợt nữa, lại ngồi lựa nữa là tới sáng luôn. Còn làm không nổi, đi thuê người lựa hẹ thì hết 1.000 đ/kg, trong khi tiền hẹ chưa chắc đủ bù tiền phân thuốc cuối vụ. Do vậy, mà cắt đợt hẹ đầu xong coi như phủi tay, nếu theo giá hẹ bây giờ chỉ còn có 10.000 đ/kg, mà huề vốn được là làm gà ăn mừng luôn. Trong khi cứ tính trung bình người chuyên đi làm rẫy thuê, tệ lắm ngày cũng được vài ba trăm ngàn, tháng cũng thủ chắc 7- 8 triệu đồng, không mắc công phải vắt tay lên trán lo toan lời lỗ.

Đêm rồi, mấy gia đình xúm lại với nhau tâm tình xóm rẫy. Làm mấy món cúng rẫy, rồi người hùn một món thành bữa tiệc nho nhỏ giữa đồng. Trong niềm vui họp mặt với nhau, vẫn thấy nổi lên những câu chuyện lo toan, chuyện buồn nhiều hơn những chuyện mừng vui. Hai Lúa tui có góp chuyện, dẫu biết truyền đời cái nghề như cái nghiệp, dẫu biết đất đai quen cây trồng, nhưng mà làm hoài thua hoài sao bà con mình không mạnh dạn đổi thay mấy vụ thử xem sao. Thấy chuyện chuyển đổi cây trồng là lối thoát, hướng đi cũng thành công nhiều nơi rồi.

Nói thì nói vậy, nhiều nông dân quen với loại cây trồng, như cái xóm hẹ này dù giá có lên xuống thế nào họ cũng đeo theo mà chưa hề có ý đổi thay. Thấy bà con làm cực quá, mà đồng lời meo quá. Than thì than, mà nói chuyện đổi thay thì thường ái ngại. Đó cũng là vấn đề nhiều năm nay của xóm hẹ này.

Hailua@.com

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh