Tuổi cao chí khí càng cao

08:10, 01/10/2021

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để người cao tuổi (NCT) được hưởng một cuộc sống đầy đủ, có sức khỏe, được an toàn và tham gia tích cực vào đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa và chính trị tại địa phương mình. Từ đó, NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, đóng góp cho cộng đồng và sự phát triển của xã hội.

 

Người cao tuổi tích cực tham gia phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.
Người cao tuổi tích cực tham gia phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để người cao tuổi (NCT) được hưởng một cuộc sống đầy đủ, có sức khỏe, được an toàn và tham gia tích cực vào đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa và chính trị tại địa phương mình. Từ đó, NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, đóng góp cho cộng đồng và sự phát triển của xã hội.

Quan tâm chăm sóc NCT

Hiện nay 107 xã- phường- thị trấn trong tỉnh đều đã xây dựng được Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT theo hình thức tự vận động hội viên, thân nhân gia đình đóng góp. Quỹ này sử dụng cho mục đích thăm hỏi ốm đau và điếu tang khi hội viên và NCT qua đời. Tính trong 5 năm qua, các cấp hội vận động được 13,3 tỷ đồng đảm bảo chi hàng năm vào mục đích chăm sóc hội viên NCT với nhiều hình thức cụ thể, thiết thực nhất.

Các cấp Hội NCT trong tỉnh luôn quan tâm chăm sóc tốt sức khỏe cho NCT, có 55.261 cụ có sổ theo dõi sức khỏe (tỷ lệ 43,52%) và được khám sức khỏe định kỳ hàng năm từ 2 lần trở lên; 116.207 cụ có thẻ BHYT đạt 91,52%; phối hợp với ngành y tế, thông qua các đơn vị tài trợ đã khám sàng lọc về mắt cho 26.582 cụ, hỗ trợ đặt thủy tinh thể cho 3.347 cụ, trị giá trên 7 tỷ đồng; khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho các cụ về Đông y, Tây y được 120.000 lượt, trị giá 1,2 tỷ đồng.

Toàn tỉnh đã xây dựng được 87 CLB liên thế hệ tự giúp nhau, có 4.740 thành viên tham gia, phần lớn CLB giúp ích thiết thực cho NCT có hoàn cảnh khó khăn. Các CLB đã vận động được 720 tổ chức, cá nhân và thành viên trong CLB đóng góp nguồn lực cho CLB trị giá trên 3,7 tỷ đồng, trong đó có gần 2 tỷ đồng tiền mặt; tập trung vào hỗ trợ vốn cho NCT khó khăn phát triển kinh tế, thăm hỏi ốm đau, tặng quà dịp lễ tết, hỗ trợ thường xuyên và hỗ trợ đột xuất…

Ông Nguyễn Minh Vũ- Phó Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ấp Bình Lương và An Thành (xã An Bình- Long Hồ) cho biết, CLB phối hợp với Trạm Y tế xã mỗi năm 2 lần đến kiểm tra sức khỏe định kỳ cho 100% thành viên CLB. Đội tình nguyện viên chăm sóc tại nhà của CLB có 5 thành viên, thực hiện chăm sóc tại nhà 6 trường hợp già yếu neo đơn, khuyết tật. Định kỳ vào mỗi sáng, có 40 thành viên CLB tham gia thể dục dưỡng sinh để rèn luyện sức khỏe. CLB cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh vào những ngày lễ, tết.

Là gương điển hình làm công tác xã hội từ thiện, ông Biện Bá Lợi (phải) tự tay sưu tầm thuốc Nam cho người nghèo.Ảnh chụp trước dịch bệnh
Là gương điển hình làm công tác xã hội từ thiện, ông Biện Bá Lợi (phải) tự tay sưu tầm thuốc Nam cho người nghèo.Ảnh chụp trước dịch bệnh

Đi đôi với việc thành lập CLB liên thế hệ tự giúp nhau, Hội NCT xã Quới An (Vũng Liêm) đã vận động thành lập được 2 CLB thể dục dưỡng sinh ở 2 ấp Phước Thọ và An Quới với 45 thành viên. 2 CLB đã thường xuyên tập luyện, tổ chức giao lưu với các đơn vị bạn và tham gia thi đấu trong huyện giành được nhiều giải cao. Đây là nơi rèn luyện sức khỏe, vui chơi giải trí bổ ích, giúp NCT được sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Đóng góp xây dựng quê hương

NCT luôn là lực lượng nòng cốt trong xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội. Bên cạnh, các cấp hội luôn làm nòng cốt trong phong trào phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Nhiều tập thể, cá nhân đã thực hiện rất tốt các phong trào, các cuộc vận động góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Trong thời gian qua, Hội NCT TX Bình Minh tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Để phát huy tốt vai trò của hội viên NCT, các cấp hội trong toàn thị xã đã gương mẫu tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, gia đình, con cháu tự nguyện đóng góp công sức, tiền của, hiến đất, tài sản, vật liệu xây dựng để mở rộng đường giao thông liên xã- phường, ấp- khóm; các công trình phúc lợi công cộng ở địa phương, trồng hoa, cây xanh ven các tuyến đường, làm hàng rào cột cờ và lắp điện thắp sáng… Điển hình là các xã Thuận An, Đông Bình, Mỹ Hòa; các phường Thành Phước, Đông Thuận vận động 242 hộ hiến 146.000m2 đất xây dựng tuyến đường dài 14.000m, trồng 45.000 cây xanh các loại, đóng góp 10.500 ngày công lao động trị giá gần 2,8 tỷ đồng.

Ông Biện Bá Lợi- hội viên tiêu biểu Hội NCT xã Tân Lược (Bình Tân)- là một tấm gương sáng trong công tác từ thiện xã hội, đóng góp xây dựng cho địa phương nhiều công trình giao thông, cầu đường trị giá hàng tỷ đồng. Ngoài ra, ông còn phối hợp cất nhà tình thương cho hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở, vận động các nhà hảo tâm đóng góp hàng tháng trợ cấp cho 20 hộ nghèo. Phối hợp nấu cơm cháo từ thiện, tham gia đội sưu tầm thuốc Nam cung cấp cho các Hội Đông y trong và ngoài địa phương nhằm điều trị bệnh cho người dân còn khó khăn. “Tôi thường vận động NCT như mình tham gia xây dựng cầu đường ở xã nhà giúp cho người dân vận chuyển hàng hóa đi lại dễ dàng trong 2 mùa mưa nắng, người dân phát triển kinh tế rõ rệt. NCT còn sức khỏe nên đóng góp xây dựng quê hương để sống vui, sống có ích”- ông Biện Bá Lợi chia sẻ.

Các CLB liên thế hệ tự giúp nhau chăm sóc, hỗ trợ cho hội viên  khó khăn.Ảnh chụp trước dịch bệnh
Các CLB liên thế hệ tự giúp nhau chăm sóc, hỗ trợ cho hội viên khó khăn.Ảnh chụp trước dịch bệnh

Theo ông Huỳnh Văn Ven- Chủ tịch Hội NCT xã Hựu Thành (Trà Ôn), thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao- Gương sáng”, Hội NCT xã tổ chức tuyên truyền, vận động từng chi- tổ hội và hội viên tham gia. Với các phong trào thi đua nêu gương sáng trong việc phát triển kinh tế và xóa nhà tạm bợ, Hội đã góp phần tăng thu nhập hàng năm cho hội viên, hiện đã đạt lợi nhuận trên 50 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 1,3%; cơ bản xóa nhà tạm bợ, nhà ở dân cư chiếm hơn 80% đạt chuẩn của Bộ Xây dựng. Xã Hựu Thành đã đạt nông thôn mới nâng cao, đang tập trung xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Bà Ngô Thị Hồng Lạc- Chủ tịch Hội NCT tỉnh- cho biết, các cấp Hội NCT đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở, xã hội hóa về công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT, lấy hội viên làm trọng tâm nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao- Gương sáng”. Phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách đối với NCT, biểu dương khen thưởng kịp thời các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sẽ cổ vũ tốt cho phong trào. Từ đó giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, tuổi cao nêu gương sáng cho thế hệ trẻ.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh