Tuân thủ "5K" để đến "bình thường mới"

11:10, 03/10/2021

Bắt đầu từ 0 giờ ngày 1/10 đến 15/10/2021 Vĩnh Long áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ (trừ các địa bàn, khu vực còn đang thực hiện phong tỏa để phòng chống dịch). Cuộc sống bình thường mới đang dần trở lại, niềm phấn khởi như hiện rõ trên gương mặt mỗi người.

Bắt đầu từ 0 giờ ngày 1/10 đến 15/10/2021 Vĩnh Long áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ (trừ các địa bàn, khu vực còn đang thực hiện phong tỏa để phòng chống dịch). Cuộc sống bình thường mới đang dần trở lại, niềm phấn khởi như hiện rõ trên gương mặt mỗi người.

Cuộc sống “bình thường mới” đang dần quay trở lại.
Cuộc sống “bình thường mới” đang dần quay trở lại.

Hân hoan chờ đón “bình thường mới”

Theo ghi nhận của phóng viên, sáng 1/10, ngay sau khi có quyết định nới lỏng giãn cách và cho mở lại nhiều hoạt động dịch vụ, kinh doanh, từ sáng sớm, nhiều cửa hàng, quán ăn tại TP Vĩnh Long đã tất bật để chuẩn bị mở cửa trở lại. Rất nhiều người bày tỏ niềm vui sau hơn 3 tháng tạm nghỉ để thực hiện phòng chống dịch.

Đang dọn lại bàn ghế để đảm bảo khoảng cách theo quy định, cô Nguyễn Thị Lệ- bán hủ tiếu ở Phường 9, cho biết: “Tôi mở cửa hoạt động trở lại hơn 1 tuần nay rồi nhưng chỉ bán cho khách mang về. Giờ được mở tiếp khách, mừng lắm. Nhưng tôi vẫn sắp xếp lại bàn ghế, không có quá nhiều người vào quán cùng một lúc. Cũng có thể khách giận, đi chỗ khác nhưng an toàn là trên hết”. Chủ một quán cà phê- ăn sáng thì cho hay: Tận dụng thời gian giãn cách, quán đã sửa sang lại. Sáng nay vừa mở cửa hoạt động lại, dự định chỉ bán vài bàn nhưng khách vào nhiều hơn dự tính. Song, quán cũng mong khách thông cảm, chỉ đón đúng số lượng ngồi giãn cách theo quy định để đảm bảo an toàn.

Cũng không giấu được niềm vui khi đón khách ăn uống tại chỗ, chị Hồng (Phường 2), nói: “Nghỉ hơn 3 tháng rồi, nhớ khách quá. Được mở bán lại rất là mừng”. Bên cạnh thực hiện nghiêm quy định 5K, một số cửa hàng còn sử dụng dịch vụ phải khai báo y tế bằng mã QR.

Song, theo ghi nhận, do chưa kịp chuẩn bị nguyên liệu, nhiều điểm kinh doanh ăn uống vẫn chưa hoạt động trở lại, một số quán mở cửa bán cầm chừng, để “xem tình hình như thế nào rồi tính tiếp”.  

Tại chợ Vĩnh Long, người dân đến chợ đông hơn những ngày trước. Ban Quản lý chợ cũng duy trì các chốt kiểm soát người ra vào chợ qua hệ thống camera. TP Vĩnh Long khuyến khích người dân đi chợ 3 lần trong tuần. Ngày 1/10 cũng chỉ cho hoạt động các mặt hàng kinh doanh thiết yếu. Từ 2/10 các mặt hàng khác mới trở lại hoạt động bình thường.

Tuân thủ khuyến cáo 5K

Nhìn chung các điểm kinh doanh dịch vụ đều thực hiên nghiêm các quy định phòng chống dịch, giãn cách, không tập trung quá 10 người tại 1 điểm. Nhiều chủ quán chia sẻ, suốt hơn 3 tháng nghỉ dịch, hầu như ai cũng đã quen với việc ăn, uống cà phê ở nhà hoặc mang theo cơm khi đi làm nên lượng khách cũng khá giảm. Được mở bán, bếp đỏ lửa ấm là mừng lắm. Để giữ vững thành quả chống dịch, vừa đảm bảo sức khỏe, vừa khôi phục sản xuất kinh doanh thì mỗi người dân, hộ kinh doanh đều ý thức tự giác, tuân thủ 5K, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời- Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy Phòng, chống dịch tỉnh nhấn mạnh: “Phòng dịch tốt thì không phải chống dịch. Một đồng phòng dịch hiệu quả thì không mất hàng triệu đồng chống dịch và nhất là sự mất mát về tinh thần, sức khỏe và tính mạng của người dân. Do đó, rất cần sự tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch, tuân thủ nghiêm 5K của từng người dân, từng đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, sớm đưa Vĩnh Long trở lại trạng thái bình thường mới”.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các địa phương tiếp tục thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, quyết liệt, đồng lòng, đồng sức, đoàn kết, chia sẻ nguồn lực với nhau nếu đủ điều kiện để nhanh chóng đẩy lùi dịch COVID-19; không phát sinh thêm ổ dịch mới. Thường xuyên thông tin cho người dân biết tình hình dịch bệnh và kiểm tra nhắc nhở người dân nâng cao ý thức, luôn luôn phòng ngừa nguy cơ dịch bệnh xâm nhập.

Dịch bệnh diễn biến rất phức tạp với trên 2.290 ca mắc COVID-19, nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hết mình, mà đến nay dịch bệnh được kiểm soát tốt. Cuộc sống bình thường mới đang dần quay trở lại. Mọi người cũng đã quen với những khuyến cáo từ “5K” đến “quét mã QR” để có thể tự bảo vệ mình và cộng đồng trước đại dịch COVID-19. Sự nỗ lực chung tay của cả hệ thống chính trị cũng như đồng lòng của nhân dân là giải pháp quan trọng để ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, đưa Vĩnh Long về trạng thái bình thường mới.

Bài, ảnh: QUYÊN LY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh