Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc COVID-19 cao gấp 1,5 lần

02:10, 06/10/2021

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định người hút thuốc lá dễ bị mắc COVID-19 cao gấp 1,5 lần, từ đó, tăng nguy cơ lây nhiễm cho gia đình và người xung quanh.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định người hút thuốc lá dễ bị mắc COVID-19 cao gấp 1,5 lần, từ đó, tăng nguy cơ lây nhiễm cho gia đình và người xung quanh.

Theo CDC Hoa Kỳ, những bằng chứng ban đầu từ Trung Quốc và Ý cho thấy những bệnh nhân đã có bệnh nền (bao gồm hút thuốc và các bệnh liên quan hút thuốc) có thể dẫn đến các kết quả nghiêm trọng hơn hoặc tử vong do COVID-19.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) - cũng cho biết COVID-19 tấn công và làm suy yếu phổi, khiến những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc cao hơn và bệnh có thể nặng hơn khi nhiễm vi rút.

Hành vi hút thuốc đòi hỏi việc chuyển động liên tục từ tay đến miệng, tạo ra đường lây truyền vi rút tiềm ẩn qua miệng, mũi. Đồng thời, việc sử dụng các ống ngậm dùng chung như thuốc lào, shisha... làm lây lan SARS-CoV-2.

Trong đại dịch COVID-19, việc bỏ thuốc lá là điều tốt nhất mà người hút thuốc có thể làm để giảm nguy cơ mắc COVID-19 cũng như nguy cơ mắc ung thư, các bệnh tim mạch và hô hấp, đồng thời, vì sức khỏe bản thân và người trong gia đình. Hiện trên thế giới có khoảng 39% nam giới và 9% nữ giới hút thuốc lá. Khi các thông tin cho biết những người hút thuốc có nhiều nguy cơ mắc COVID-19 hơn những người không hút thuốc thì điều này đã khiến hàng triệu người hút thuốc muốn bỏ thuốc lá. Song, nếu không được hỗ trợ đầy đủ, việc bỏ thuốc có thể vô cùng khó khăn.

Bỏ thuốc lá giúp cải thiện chức năng phổi, đáp ứng miễn dịch và sức khỏe tim mạch, đưa những người hút thuốc trước đây vào tình trạng sức khỏe tốt hơn để chống lại nhiễm trùng nặng như COVID-19.

Hiện tại, có hơn 70% trong số 1,3 tỷ người hút thuốc lá trên toàn thế giới thiếu sự tiếp cận với các dịch vụ cần thiết để cai nghiện thành công. Việc thiếu tiếp cận các dịch vụ cai nghiện lại càng trở nên trầm trọng hơn khi lực lượng y tế đã được huy động để xử lý đại dịch COVID-19. Đó là lý do tại sao WHO đã khởi động một chiến dịch cho Ngày Thế giới không thuốc lá năm nay (2021) với chủ đề “Cam kết bỏ thuốc lá”.

MAI ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh