Thi đua phòng chống dịch, nâng cao trách nhiệm cộng đồng

02:09, 28/09/2021

Thực hiện lời dạy của Bác về chú trọng sức mạnh đoàn kết, tỉnh Vĩnh Long đã và đang huy động sức mạnh toàn dân để phòng chống dịch COVID-19. Nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng "pháo đài" vững chắc ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh. Một lần nữa, tư tưởng Hồ Chí Minh về sức mạnh của đại đoàn kết dân tộc tiếp tục được khẳng định, lan tỏa và phát huy giá trị.

Thực hiện lời dạy của Bác về chú trọng sức mạnh đoàn kết, tỉnh Vĩnh Long đã và đang huy động sức mạnh toàn dân để phòng chống dịch COVID-19. Nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng “pháo đài” vững chắc ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh. Một lần nữa, tư tưởng Hồ Chí Minh về sức mạnh của đại đoàn kết dân tộc tiếp tục được khẳng định, lan tỏa và phát huy giá trị.

Những nghĩa cử cao đẹp thể hiện tình đoàn kết yêu thương khi người dân đồng lòng chống dịch.
Những nghĩa cử cao đẹp thể hiện tình đoàn kết yêu thương khi người dân đồng lòng chống dịch.

Nâng cao ý thức, trách nhiệm cá nhân

Tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát chặt chẽ. Đó là kết quả nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng và cả hệ thống chính trị, song song đó là ý thức trách nhiệm, chủ động chấp hành các biện pháp phòng chống dịch của nhân dân. Với quyết tâm đẩy lùi và chiến thắng dịch COVID-19, bảo vệ an toàn sức khỏe cho cộng đồng, mỗi người dân quyết tâm với tinh thần “mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị, địa phương là một pháo đài chống dịch”.

Người dân trong tỉnh đồng lòng thực hiện nghiêm “5K”, chấp hành tốt các biện pháp cấp bách phòng chống dịch vì sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Ông Nguyễn Văn Hậu (xã Nhơn Bình- Trà Ôn) cho biết: “Lúc dịch bệnh bùng phát, tôi cùng gia đình ở yên trong nhà, chỉ đi ra ngoài khi thật sự cần thiết. Cả xóm tôi đều đồng lòng cùng chính quyền dập dịch”.

Bên cạnh đó, việc được tiêm vắc xin phòng COVID-19 với người dân là niềm vui lớn, giúp họ an tâm hơn. Bà Nguyễn Thị Đỏ (hơn 70 tuổi, thị trấn Tam Bình) vô cùng phấn khởi khi được địa phương thông báo đi tiêm vắc xin. “Những ngày giãn cách tôi được hỗ trợ gạo, đồ ăn để yên tâm chống dịch. Giờ còn được đi tiêm vắc xin nên mừng lắm. Mong rằng mọi người dân đều được tiêm vắc xin, tạo miễn dịch cộng đồng”- bà Đỏ chia sẻ.

Cuộc chiến chống dịch COVID-19 có thể còn dài, để tiếp tục giữ vững những thành quả đã đạt được, mỗi người dân tỉnh nhà không chỉ tự giác thực hiện tốt “5K” mà còn chung tay là một tuyên truyền viên tích cực, cùng thi đua chấp hành tốt các quy định của chính quyền các cấp với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ”.

Tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
Tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Chung sức vì cộng đồng

Phát huy bài học “lấy sức dân lo cho dân”, đây cũng là lúc tinh thần chung sức, chung lòng của nhân dân hiệp lực cùng chính quyền địa phương chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn hơn để cùng nhau vượt qua dịch bệnh. “Già, trẻ, gái, trai” cùng chung tay. Những phần quà nghĩa tình trao nhau, tiếp thêm sức mạnh vượt gian khó.

Ngay từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, Hòa thượng Thích Lê Lạc (chùa Hội An) đã tích cực vận động các nguồn lực, san sẻ yêu thương đến lực lượng tuyến đầu, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các cá nhân bị cách ly nơi vùng dịch và bà con tại địa phương. Những chuyến xe chở đầy nông sản, thực phẩm thiết yếu bon bon khởi hành. Đến nay, chùa Hội An đã vận động ủng hộ được 86,5 triệu đồng, gần 50 tấn rau củ quả, thực phẩm, tổng trị giá hơn 760 triệu đồng. Hòa thượng Thích Lê Lạc cho biết: “Các hoạt động hỗ trợ thể hiện tình đoàn kết yêu thương, lan tỏa tinh thần bác ái, nhân văn của các tôn giáo trong đời sống xã hội. Thời gian tới, sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, đồng hành, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền và người dân chung tay, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường”.

Nông sản nghĩa tình tiếp thêm sức mạnh sớm đẩy lùi dịch COVID-19.
Nông sản nghĩa tình tiếp thêm sức mạnh sớm đẩy lùi dịch COVID-19.

Còn với thầy giáo Nguyễn Thế Anh (thị trấn Vũng Liêm), những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, bên cạnh việc duy trì những chuyến xe cấp cứu “0 đồng” chở người bệnh tại địa phương, anh còn cùng nhóm thiện nguyện nỗ lực trở thành “cầu nối yêu thương”, chung tay thực hiện những chuyến xe nghĩa tình hỗ trợ bà con đang kẹt tại tâm dịch. “Với tôi, hiểu được nỗi khó khăn, lo lắng của mọi người trong dịch bệnh nên xung phong góp sức, tạo nên những giá trị ấm lòng thiện nguyện. Bản thân tôi mong muốn đốt lên, giữ ấm và lan tỏa ngọn lửa yêu thương đến mọi người”- thầy Thế Anh bày tỏ.

Còn rất nhiều những hành động ấm áp nghĩa tình của người dân khắp nơi trong tỉnh hướng về nhau giữa đại dịch. Cảm động biết bao những nông sản nhà trồng, từng bó rau, buồng chuối, trái cây,… thấm đẫm tình quê được người dân đem đến nơi tập trung nông sản gửi “tâm dịch” hay đơn giản sẻ chia với bà con hàng xóm xung quanh. Hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng chống và chiến thắng đại dịch COVID-19”, với tinh thần trách nhiệm cao nhất, nhân dân tỉnh nhà đã góp phần cùng chính quyền hỗ trợ lẫn nhau để chung sức đồng lòng và tin tưởng dịch COVID-19 sẽ sớm được đẩy lùi trong thời gian ngắn nhất.

Theo Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm, để công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả, địa phương tiếp tục tuyên truyền về thành quả, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn dân, tạo sự đồng thuận để người dân thực hiện tốt quy định phòng chống dịch; phát động phong trào toàn dân nêu cao tinh thần cảnh giác, chung sức phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian tới.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh