Nỗ lực mở rộng và giữ vững "vùng xanh"

04:09, 01/09/2021

Từng bước kiểm soát dịch bệnh; thiết lập, giữ vững và mở rộng "vùng xanh" là phương án chống dịch huyện Tam Bình đang quyết liệt thực hiện. Xuyên suốt thời gian qua, với sự chủ động và đồng lòng thực hiện của chính quyền, đoàn thể và người dân chung tay nỗ lực để màu xanh trên bản đồ COVID-19 của huyện ngày càng mở rộng dần.

 

Xã Hòa Thạnh (Tam Bình) quyết tâm giữ vững xã “vùng xanh”.
Xã Hòa Thạnh (Tam Bình) quyết tâm giữ vững xã “vùng xanh”.

Từng bước kiểm soát dịch bệnh; thiết lập, giữ vững và mở rộng “vùng xanh” là phương án chống dịch huyện Tam Bình đang quyết liệt thực hiện. Xuyên suốt thời gian qua, với sự chủ động và đồng lòng thực hiện của chính quyền, đoàn thể và người dân chung tay nỗ lực để màu xanh trên bản đồ COVID-19 của huyện ngày càng mở rộng dần.

Từ quyết tâm kiềm chế dịch

Là địa phương có số ca mắc và nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 ở mức cao, song với nhiều giải pháp của chính quyền và sự đồng thuận của người dân, huyện Tam Bình đã có những bước tiến trong việc khống chế và kiểm soát dịch bệnh, nỗ lực chuyển hóa các “vùng đỏ”, “vùng cam” nguy cơ cao về thành “vùng xanh”. Theo BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 huyện, tính đến ngày 30/8/2021, xác định mức độ nguy cơ thể hiện trên bản đồ phòng chống dịch COVID-19 tương ứng với 7 xã “vùng đỏ” có nguy cơ rất cao, 9 xã “vùng cam” có nguy cơ cao và 1 xã bình thường mới- “vùng xanh”.

Dồn toàn lực khống chế và kiểm soát dịch bệnh, các xã- thị trấn tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện tầm soát diện rộng bằng phương pháp test nhanh, xét nghiệm RT- PCR cho người dân theo từng nhóm đối tượng, nhóm nguy cơ. Đến nay, có 17/17 xã- thị trấn đã thực hiện test nhanh, xét nghiệm RT-PCR đợt 1; 16/17 xã- thị trấn đã thực hiện xét nghiệm đợt 2 và 100% xã- thị trấn đã thực hiện xét nghiệm đợt 3. Song song với chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm, huyện triển khai thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin với trên 28.000 người đã được tiêm.

Tận dụng thời gian tăng cường thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 với phương châm “ai ở đâu ở yên đó”, huyện đã đạt kết quả bước đầu trong kiềm chế dịch bệnh, kéo giảm tốc độ lây nhiễm. Theo BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 huyện, đến ngày 30/8/2021, toàn huyện có 50 ấp- khóm không có xảy ra ca nhiễm; 1 xã không có xảy ra ca nhiễm và 120/128 ấp- khóm qua 14 ngày không có ca nhiễm mới (chiếm 93,75%).

Xác định việc thiết lập “vùng xanh”- vùng an toàn không có dịch COVID-19 là giải pháp hữu hiệu, BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 huyện Tam Bình đã ban hành kế hoạch thiết lập, giữ vững và mở rộng “vùng xanh” trên địa bàn huyện. Theo đó, huyện chọn xã Hòa Thạnh làm điểm thực hiện xã “vùng xanh”; đồng thời chọn các ấp- khóm trên địa bàn xã- thị trấn đến thời điểm này chưa có dịch bệnh làm diện và từng bước mở rộng địa bàn đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị.

Đến đồng lòng giữ “vùng xanh”

Tại xã “vùng xanh” Hòa Thạnh suốt thời gian qua, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo được sự đồng thuận cao của toàn xã hội đối với chủ trương đẩy lùi dịch bệnh và nâng cao ý thức của nhân dân đến nay đạt hiệu quả cao trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 xã phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc thiết lập quản lý, kiểm soát ra- vào, đảm bảo an ninh an toàn, lương thực, thực phẩm, y tế và các hoạt động khác trong khu vực “vùng xanh”.

Toàn xã hiện có 15 trạm truyền thanh tiếp âm đều đặn hàng ngày tuyên truyền công tác phòng chống dịch; tổ lưu động thực hiện tuyên truyền 6 buổi/tuần; 7 chốt trực và 1 chốt lưu động với 32 thành viên đảm bảo trực 24/24h theo quy định. Đồng thời, xã đã thành lập 19 tổ đi chợ thay đảm bảo mua đúng, mua đủ số lượng cho nhân dân; vận động được hơn 710 phần quà hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID- 19 với tổng trị giá gần 190 triệu đồng. Anh Nguyễn Như Nguyện (ấp Thạnh An) chia sẻ: “Sống trong “vùng xanh” tôi thấy yên tâm hơn nhiều. Tôi và nhân dân xã Hòa Thạnh luôn cố gắng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch để cùng chính quyền địa phương giữ vững thành quả chống dịch”.

Các xã- thị trấn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, phấn đấu sớm “xanh hóa” bản đồ COVID-19.
Các xã- thị trấn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, phấn đấu sớm “xanh hóa” bản đồ COVID-19.

Chủ tịch UBND xã Hòa Thạnh Nguyễn Văn Kiều cho biết: “Xã đang tập trung cao nhất cho công tác phòng chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Thời gian tới, xã tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm những chỉ đạo về công tác phòng chống dịch bệnh trên tinh thần không chủ quan, lơ là mà quyết tâm cao giữ vững “vùng xanh”. Đồng thời, tiếp tục duy trì trạng thái chủ động các phương án, kịch bản để kịp thời ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra”.

Theo Chủ tịch UBND huyện Tam Bình Nguyễn Quốc Thái, thiết lập “vùng xanh” vừa là ý thức, vừa là trách nhiệm của mỗi người dân, mỗi gia đình và cả cộng đồng trong việc chung tay ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19 trên địa bàn. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân trong “vùng xanh” đồng thuận, cùng với các cấp, các ngành tham gia giám sát, tự quản bảo vệ “vùng xanh”, đóng góp công sức cho công cuộc đấu tranh chống dịch COVID-19 nhiều cam go, thử thách; thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa phát triển kinh tế- xã hội trong thời gian tới.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh