Nâng ý thức phòng chống bệnh dại

09:09, 30/09/2021

Mặc dù hàng năm, ngành thú y địa phương đều tổ chức tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo, nhưng tỷ lệ tiêm phòng còn rất khiêm tốn, chỉ khoảng 40% so với tổng đàn. Ý thức quản lý, tiêm phòng cho đàn chó, mèo của người dân chưa cao.

 

Cần nâng cao ý thức, tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo.
Cần nâng cao ý thức, tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo.

Mặc dù hàng năm, ngành thú y địa phương đều tổ chức tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo, nhưng tỷ lệ tiêm phòng còn rất khiêm tốn, chỉ khoảng 40% so với tổng đàn. Ý thức quản lý, tiêm phòng cho đàn chó, mèo của người dân chưa cao.

Khoảng 60% chó, mèo chưa chích ngừa

Trên địa bàn tỉnh chó, mèo được nuôi khá nhiều với mục đích giữ nhà, làm cảnh hoặc thú cưng trong gia đình. Toàn tỉnh có khoảng 50.000 hộ nuôi 77.660 con chó, mèo (số liệu ước năm 2021). Giống chó nuôi đa số là chó vàng (chó ta), chó Bắc Kinh và một số giống chó Phốc, Chiahuahua, Phú Quốc, Berger,...

Theo Chi cục Chăn nuôi- Thú y và Thủy sản (Sở Nông nghiệp- PTNT), thời gian qua, ý thức của người nuôi chó trong phòng chống bệnh dại có thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn, như tham gia tiêm phòng cho chó, nuôi chó trong chuồng hoặc xích nhốt, không thả chó ra đường. Song, tình trạng nuôi chó thả rong vẫn còn ở một số nơi, nhất là vùng nông thôn, không đeo rọ mõm cho chó khi dẫn ra đường, để chó phóng uế bừa bãi gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư.

Bên cạnh đó, hầu như rất ít hộ dến chính quyền địa phương để khai báo và đăng ký nuôi chó. Chỉ khi nào có nhân viên thú y hay cán bộ của chính quyền địa phương đến tận nhà thống kê mới chịu kê khai. Ghi nhận thực tế tại một số địa phương, khi cán bộ thú y đến nhà hỏi, kiểm kê số lượng chó và đề nghị người dân tiêm phòng bệnh dại thì một số người dân trả lời: “Nuôi có 1- 2 con chó khai báo làm gì, chó của tui nuôi hiền lắm, có cắn ai bao giờ”. Hay nói lý lẽ “chích ngừa cho chó tốn tiền quá, miễn phí thì chích,…”.

Đó là chưa kể, việc bắt chó chạy rong hầu như không nơi nào thực hiện được do gặp khó khăn về kỹ thuật bắt giữ, thiếu phương tiện chuyên dùng, xử lý rất phức tạp... Hơn nữa, việc áp dụng những biện pháp xử lý vi phạm hành chính trong công tác thú y đối với những trường hợp như không đăng ký nuôi chó, nuôi chó thả rong hay không tiêm phòng bệnh dại cho chó... chưa được thực hiện.

Tính đến nay, tỉnh Vĩnh Long chưa xây dựng được vùng an toàn dịch bệnh dại, nguyên nhân là do việc xây dựng đòi hỏi kinh phí nhà nước phải đầu tư 100%, từ việc tổ chức thống kê đàn chó, mở sổ sách theo dõi và cập nhật thường xuyên, hỗ trợ vắc xin tiêm phòng bệnh dại, tổ chức tiêm phòng, đeo vòng cổ cho chó trong diện quản lý... rất tốn kém.

Nâng cao ý thức tiêm phòng cho vật nuôi

Trong giai đoạn 2017- 2021, ngành nông nghiệp Vĩnh Long đã thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống bệnh dại. Cụ thể, thực hiện mô hình quản lý đàn chó; phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thực hiện tiêm phòng bệnh dại 2 đợt vào tháng 3- 4 và tháng 9- 10 hàng năm. Đồng thời, tổ chức tập huấn cán bộ thú y cơ sở về nâng cao kỹ năng tuyên truyền, giám sát dịch bệnh, điều tra ổ dịch, thu thập thông tin dịch tễ về bệnh dại ở động vật và người,…

Ông Lê Thanh Tùng- Chi cục Chăn nuôi- Thú y và Thủy sản cho hay: Trong giai đoạn 2017- 2021, chi cục đã phối hợp tổ chức tuyên truyền phòng chống bệnh dại tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Kết quả tổ chức được 124 cuộc tuyên truyền với trên 64.800 học sinh tham dự, cấp phát tài liệu bướm về phòng chống bệnh dại trên 66.100 tờ và 360 tờ pano. Qua đó, các em học sinh ý thức về công tác phòng chống bệnh dại và tích cực vận động gia đình tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo nuôi trong nhà.

Để phòng chống bệnh dại giai đoạn 2022- 2030, bên cạnh tiếp tục tăng cường các giải pháp phòng chống bệnh dại theo kế hoạch, Chi cục Chăn nuôi- Thú y và Thủy sản đề nghị: Bộ Nông nghiệp- PTNT tham mưu Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chính sách hỗ trợ tiêm phòng vắc xin dại chó miễn phí. Vì chương trình quốc gia phòng, chống bệnh lở mồm long móng giai đoạn 2021- 2025 và kế hoạch Quốc gia phòng, chống bệnh cúm gia cầm giai đoạn 2019- 2025 đã có chính sách tiêm phòng miễn phí, trong khi bệnh dại là bệnh truyền nhiễm gây chết người nên chính sách tiêm phòng miễn phí là rất cần thiết.

Trong giai đoạn 2017- 2019, ngành thú y tỉnh đã xây dựng 18 mô hình quản lý chó nuôi tại một số xã- phường tập trung đông dân cư. Số hộ nuôi chó trong 18 mô hình là 9.557 hộ, nuôi 15.807 con chó, tiêm phòng được 9.955 con, đạt 63%.

Từ năm 2017- 2021, đã tổ chức tiêm phòng vắc xin bệnh dại cho đàn chó 150.000 liều, trung bình 31.000- 33.000 liều/năm.

Bài, ảnh: TRÀ MY

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh