Lan tỏa mô hình tôn giáo bảo vệ môi trường

09:09, 30/09/2021

Là một bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, các tôn giáo trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, hành động để bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Những mô hình thiết thực được nhân rộng, góp phần nâng cao ý thức của người dân, chung tay xây dựng môi trường sống xanh- sạch- đẹp.

 

Cộng đồng tôn giáo tổ chức thả cá về tự nhiên.
Cộng đồng tôn giáo tổ chức thả cá về tự nhiên.

Là một bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, các tôn giáo trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, hành động để bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Những mô hình thiết thực được nhân rộng, góp phần nâng cao ý thức của người dân, chung tay xây dựng môi trường sống xanh- sạch- đẹp.

Phát huy vai trò, trách nhiệm

Những năm qua, các tôn giáo trong tỉnh đã tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, gắn bó, tích cực hưởng ứng các hoạt động về bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), góp phần thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Theo đó, UBMTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần nâng cao nhận thức trách nhiệm của tôn giáo. Ông Trần Thanh Lâm- Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh- cho biết: “Các tổ chức tôn giáo đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tôn giáo về BVMT và ứng phó với BĐKH thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền, thuyết giảng trong quần chúng nhân dân và tín đồ để mọi người chuyển biến nhận thức, làm thay đổi hành vi trong việc BVMT”.

Theo Đại đức Thích Tánh Bình- Chánh Thư ký kiêm Trưởng Ban Thông tin truyền thông- Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long: Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh luôn tuyên truyền, vận động trong tăng ni, phật tử cụ thể hóa BVMT bằng nhiều việc làm thiết thực. Cụ thể, xây dựng cơ sở thờ tự “sáng- xanh- sạch- đẹp”; “thu gom rác ngoài cơ sở thờ tự”, vận động phật tử không đốt giấy vàng mã gây ô nhiễm môi trường, ngoài ra còn thả cá về môi trường thiên nhiên… “Bảo vệ môi trường là việc làm có ý nghĩa rất lớn. Phải luôn có cách ứng xử văn minh, thân thiện với môi trường, giữ gìn môi trường xanh- sạch- đẹp”- Đại đức Thích Tánh Bình chia sẻ.

Nhiều mô hình thiết thực

Theo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, từ 4 mô hình ban đầu, đến nay trên địa bàn tỉnh có 36 mô hình của các tôn giáo về BVMT và ứng phó với BĐKH. Để có được kết quả trên, từng tôn giáo đã chủ động đưa nội dung về BVMT, ứng phó với BĐKH vào chương trình hoạt động hàng năm với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Các cơ sở thờ tự rất quan tâm công tác tuyên truyền vận động tín đồ tham gia BVMT, ứng phó với BĐKH. Các vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành trong các buổi họp sinh hoạt tôn giáo của mình có lồng ghép nội dung và được tín đồ đồng tình thống nhất cao.

Cụ thể, Ban Trị sự Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam tỉnh đã vận động tín đồ không phun xịt thuốc bảo vệ thực vật lên cây trồng, không sử dụng túi ny lông để gói thuốc cho bệnh nhân, xây dựng mô hình “khuôn viên cơ sở thờ tự sáng- xanh- sạch- đẹp”. Đồng thời, phát động chức sắc, chức việc, tín đồ tận dụng đất trống trồng cây thuốc nam vừa tạo cảnh quan môi trường vừa cung cấp cây dược liệu cho các phòng thuốc nam. Tại Hưng Thạnh tự (xã Mỹ Thạnh Trung- Tam Bình), mỗi ngày có từ 50- 70 lượt bệnh nhân đến khám và bốc thuốc. Nhận những thang thuốc được gói cẩn thận, anh Nguyễn Văn Thắng (xã Ngãi Tứ- Tam Bình) cho biết: “Thuốc được gói bằng giấy báo, không xài túi ny lông nên rất thân thiện với môi trường.”

Phát huy vai trò, nguồn lực của công giáo, Tòa giám mục Giáo phận Vĩnh Long thường xuyên tuyên truyền đến các nhà thờ trong tỉnh về BVMT và ứng phó với BĐKH. Từ đó, các vị linh mục đã tuyên truyền đến giáo dân thực hiện chương trình nước sạch nông thôn, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường sinh thái; thay đổi những thói quen trong sinh hoạt, hoạt động sản xuất, chăn nuôi ảnh hưởng xấu đến môi trường. Với anh Trần Thanh Phong (xã Song Phú- Tam Bình), kiến thức BVMT và ứng phó với BĐKH của anh đến từ báo đài và qua lớp giảng dạy của cha tại nhà thờ. “Hàng ngày, tôi dọn dẹp vệ sinh, phân loại rác thải rồi bỏ rác đúng nơi quy định để thiết thực bảo vệ môi trường”- anh Phong cho biết.

Theo ông Trần Thanh Lâm- Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, cần tiếp tục thúc đẩy triển khai và thực hiện đồng bộ, rộng khắp và có tính bền vững “Chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH”. Bên cạnh đó, hỗ trợ các tổ chức tôn giáo xây dựng và nhân rộng những mô hình điểm cộng đồng tôn giáo và nhân dân tham gia BVMT, ứng phó với BĐKH phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể của mỗi tôn giáo nhằm nâng cao ý thức chủ động phòng tránh thiên tai, thích ứng với BĐKH.

5 năm qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tuyên truyền về BVMT, ứng phó với BĐKH được 6.628 cuộc, với trên 257.000 lượt người tham dự; có 36 mô hình điểm sáng tạo, hiệu quả thiết thực.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh