Kỳ 2: Những "cánh tay" nối dài yêu thương

04:08, 28/08/2021

Trong gian khó, đẹp làm sao hình ảnh "lá lành đùm lá rách", tinh thần tương thân tương ái của người Việt Nam nói chung và người Vĩnh Long nói riêng như "sợi chỉ đỏ" xuyên suốt trong lịch sử dân tộc. Góp tấm lòng vàng, những "cánh tay dài" đã trở thành cầu nối để mọi người gần nhau hơn, chia sẻ và cùng nhau vượt qua khó khăn, chống dịch.

 

Học trò cô Thủy vận động cá và làm sạch tặng bếp ăn miễn phí của bệnh viện dã chiến.
Học trò cô Thủy vận động cá và làm sạch tặng bếp ăn miễn phí của bệnh viện dã chiến.

(VLO) Trong gian khó, đẹp làm sao hình ảnh “lá lành đùm lá rách”, tinh thần tương thân tương ái của người Việt Nam nói chung và người Vĩnh Long nói riêng như “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt trong lịch sử dân tộc. Góp tấm lòng vàng, những “cánh tay dài” đã trở thành cầu nối để mọi người gần nhau hơn, chia sẻ và cùng nhau vượt qua khó khăn, chống dịch.

Ươm mầm tử tế

Không chỉ hỗ trợ người khó khăn khi dịch bệnh mà trong điều kiện bình thường thì thiện nguyện cũng là “chuyện hàng ngày” của cô Võ Thị Thu Thủy- giáo viên Trường THCS Mỹ Thạnh Trung (Tam Bình).

Không đứng nấu bếp ăn nhưng cô Thủy là “cánh tay nối dài” vận động từ rau củ quả, trứng, cá,… cho bếp ăn đang hỗ trợ cơm cho khu cách ly, bệnh viện dã chiến ở huyện Tam Bình.

Cô Thủy chia sẻ: “Tôi muốn góp chút sức cùng quê mình chống dịch”. Thương lắm những người bạn, những học trò, phụ huynh đem từng bó rau muống “mới lội mương hái được” cho tổ nấu ăn, hay “cô ơi, em mới vận động được 100kg cá tra trong xóm. Em đang mần cá nè, chiều cô cho người vô chở nhe”.

Cô Thủy là người ươm những hạt mầm tử tế cho học trò mình. Em Nguyễn Trí Ngân- người lập bếp ăn miễn phí Ban Mai là một minh chứng. Từ năm học lớp 9 ở Trường THCS Mỹ Thạnh Trung, Trí Ngân đã theo cô Thủy làm thiện nguyện.

Chuyến xe rau củ quả nghĩa tình thứ 17 đã đến với bà con TP Hồ Chí Minh. Như vậy, đã có hơn 120 tấn rau củ gửi đến Sài Gòn.

Chuyến xe nghĩa tình Đại đức Thích Mật Tịnh gửi đến TP Hồ Chí Minh.
Chuyến xe nghĩa tình Đại đức Thích Mật Tịnh gửi đến TP Hồ Chí Minh.

Đó là tất cả tấm lòng mà Đại đức Thích Mật Tịnh- Phó Thường trực Ban Từ thiện- Xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, trụ trì chùa Phước Nguyên (xã Lục Sĩ Thành- Trà Ôn) làm cầu nối từ quý phật tử, người dân, gửi đến bà con.

Những chuyến xe không chỉ “có gì cho nấy” mà là “Sài Gòn cần gì thì gửi lên cái đó”. Khi thì xe chở đầy chanh, tắc, sả; khi thì rau củ quả để lâu được. Những món quà quê ấy sẽ đến các khu vực phong tỏa, người khó khăn và đồng hương Vĩnh Long, đồng hương Trà Ôn.

“Trước giờ tôi làm từ thiện, bà con Sài Gòn hỗ trợ rất nhiều, bây giờ trong lúc mọi người khó khăn mình phải giúp lại, đó là cái tình”- Đại đức Thích Mật Tịnh nói. 61 phần quà chuẩn bị gửi vào khu phong tỏa ấp Cần Thay (xã Tân Mỹ- Trà Ôn) cũng đã sẵn sàng.

Theo vị trụ trì này thì hỗ trợ cũng cần xem bà con đang cần gì để tặng cho phù hợp. Trước đó, chùa Phước Nguyên cũng gửi tặng thiết bị y tế cho tuyến đầu chống dịch ở các cơ sở y tế trong tỉnh.

Dịch bệnh làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người nên Đại đức Thích Mật Tịnh cũng không đăng bài vận động mà chỉ thông báo về những chuyến xe để ai có thể thì đóng góp.

Nói về nguồn gốc số tiền hỗ trợ trong thời điểm này, Đại đức Thích Mật Tịnh cười: “Hơn 200 triệu đồng quỹ từ thiện của chùa Phước Nguyên đã hết và quỹ dùng sửa chữa chùa cũng đang được sử dụng vì việc cần thiết lúc này là giúp đỡ mọi người”.

Nối những chia sẻ, yêu thương

Tạm nghỉ công việc hàng ngày vì giãn cách nhưng chị Phạm Thị Phương Thảo (Phường 3- TP Vĩnh Long) hình như chưa lúc nào được nghỉ ngơi.

Bởi chị lo những suất ăn sáng, ăn chiều cho tuyến đầu chống dịch TP Vĩnh Long, các xã lân cận. Rồi chị hỗ trợ bà con giải cứu rau củ, mang quà đến những hộ khó khăn,… và lại móc tiền túi phụ hợ, vận động thêm.

Cái tính xởi lởi dễ thương và “cái gì ra cái nấy” giúp chị trở thành cầu nối từ hồi “Vĩnh Long còn khỏe, Vĩnh Long gửi rau củ cho Sài Gòn”. Nay, Vĩnh Long khó khăn, những người bạn của chị tham gia tuyến đầu chống dịch và chị Thảo muốn “cho mọi người có bữa ăn ngon, dinh dưỡng”.

Rồi chị khoe đang chuẩn bị gần 500 suất ăn chiều cho tuyến đầu là “bánh canh thịt heo- nấm rơm cho tuyến đầu…” Thực đơn được chị chuẩn bị mỗi ngày mỗi khác để nhóm không ngán.

Thiếu gì thì chị Thảo lên facebook vận động thêm. Rất vui vì mỗi lần chị vận động là mọi người ủng hộ, chị lại đăng “em được hỗ trợ đủ rồi nhe mọi người”.

Bên cạnh đó, mỗi ngày chị Thảo còn giải cứu rau củ quả giúp nông dân, mỗi lần lên hàng mới, chị đăng mạng xã hội là mọi người “đi ngang lấy 1 bịch” chung tay giải cứu “mỗi ngày hơn 1 tấn”.

Anh Tâm trao quà cho những gia đình lâm cảnh khó khăn do dịch bệnh ở xã Phước Hậu (Long Hồ).
Anh Tâm trao quà cho những gia đình lâm cảnh khó khăn do dịch bệnh ở xã Phước Hậu (Long Hồ).
Đáp lại tấm lòng của chị Thảo là những lời cảm ơn chân thành, thân thương, dí dỏm xua tan những lo âu về dịch. Bạn Đỗ Quốc Huy tại Bệnh viện dã chiến số 5 nhắn: “Em xin chân thành cảm ơn bà chị ruột yêu quý Phạm Thị Phương Thảo nhiều ạ”. Hay lời cảm ơn của FB Quốc Bình: “Thay mặt các bạn ở Bệnh viện dã chiến số 1 Hòa Phú xin cám ơn hoa hậu thân thiện Ngọc Duyên, chị Phương Thảo, bạn Thanh Sang đã luôn hỗ trợ tụi mình từ đầu mùa dịch đến giờ, trân trọng”.

Anh Nguyễn Thanh Tâm- Đại lý vé số Thiện (Phường 5- TP Vĩnh Long) thì trong 2 đợt dịch liền đã hỗ trợ người bán vé số dạo 50.000 đ/người/ngày.

Không dừng lại ở đó, anh Tâm còn vận động quà cho nhiều hộ lâm cảnh khó khăn; vận động và nấu suất ăn miễn phí cho tuyến đầu chống dịch Phường 5; hỗ trợ phần quà cho những hộ hoàn cảnh khó khăn trong khu phong tỏa.

Anh cũng là thành viên tổ đi chợ hộ của khóm. Trong khi mọi người đang “sống chậm” lại vì dịch thì anh Tâm luôn vội vã để “phụ khóm, phường, hỗ trợ bà con”.

Anh Tâm cười nói: “Dịch bệnh, tôi không có thu nhập, toàn sống bằng tiền dành dụm của mình. Mỗi lần rút tiền cũng đau lòng lắm chứ.

Nhưng cứ nhìn người ta khổ, mình không chịu được vì dù sao mình cũng còn đỡ hơn”.

Hơn lúc nào hết, anh Tâm cho rằng “đồng tiền cực khổ do mình hay bạn bè mình ủng hộ đều phải được sử dụng đúng đối tượng” nên anh Tâm thường đi khảo sát thực tế để xác minh từng hoàn cảnh khó khăn. Đó cũng là lý do nhiều bạn bè ủng hộ để anh đi hỗ trợ cho mọi người.

Vừa tận tay gửi quà vào khu phong tỏa ở xã Phước Hậu (Long Hồ), anh Tâm không giấu được xúc động: “Trao tận nhà thì mình mới thấy hạnh phúc từ việc mình làm, có động lực làm tiếp”.

Đó là những em bé đòi mẹ “chiên lạp xưởng ăn liền mẹ ơi”, có những đôi tay cầm quà mà run run làm anh “muốn rớt nước mắt”. Có khi đổi lại là mấy trái dừa tươi “chú chở về đi, tui nghèo thiệt nhưng không lấy tiền đâu”.

Trong hoàn cảnh khó khăn này, nhiều cá nhân bằng tinh thần, trách nhiệm, sự đồng cảm và chia sẻ đã lan tỏa nhiều hành động đẹp đến cộng đồng, góp phần làm ấm áp thêm tình người giữa đại dịch.

Sau gần 3 tháng phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ quỹ phòng chống dịch COVID-19, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Tính từ đầu tháng 6 đến giữa tháng 8/2021, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận gần 23 tỷ đồng từ 250 cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm tham gia đóng góp. Từ nguồn quỹ này, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã xuất quỹ 14,4 tỷ đồng hỗ trợ thực hiện công tác phòng chống dịch trong và ngoài tỉnh.

>>Kỳ 3: Bếp ấm sẻ chia, trao niềm tin chiến thắng

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

[links()]

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh