Tuổi cao xây dựng quê hương

06:08, 26/08/2021

Nhiệm kỳ 2016- 2021, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước "Tuổi cao- Gương sáng"; các công tác trọng tâm về xây dựng tổ chức, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi (NCT) đã được các cấp Hội NCT tỉnh Vĩnh Long thực hiện thắng lợi, mang lại nhiều kết quả tích cực nâng cao đời sống và vai trò của NCT.

 

Người cao tuổi làm kinh tế giỏi, tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần phát triển quê hương.  Ảnh chụp trước thực hiện giãn cách
Người cao tuổi làm kinh tế giỏi, tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần phát triển quê hương. Ảnh chụp trước thực hiện giãn cách

(VLO) Nhiệm kỳ 2016- 2021, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao- Gương sáng”; các công tác trọng tâm về xây dựng tổ chức, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi (NCT) đã được các cấp Hội NCT tỉnh Vĩnh Long thực hiện thắng lợi, mang lại nhiều kết quả tích cực nâng cao đời sống và vai trò của NCT.

Phát huy vai trò NCT

Những năm qua, công tác tuyên truyền, quán triệt kịp thời đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến NCT được thực hiện đều khắp trong hệ thống cán bộ hội, hội viên và NCT, từ đó giúp NCT thực hiện tốt trách nhiệm và nêu gương sáng trong gia đình và xã hội.

Các cấp hội hoạt động có hiệu quả trong công tác chăm sóc cho NCT như tham gia tổ chức đầy đủ, kịp thời nhiệm vụ chúc thọ, mừng thọ đúng quy định, tặng quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, tết, ngày NCT Việt Nam, tháng hành động vì NCT; phối hợp chăm sóc tốt sức khỏe cho NCT;

phối hợp tổ chức hiệu quả các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho NCT; tổ chức xây dựng và nhân rộng được mô hình hoạt động CLB Liên thế hệ tự giúp nhau; phối hợp xây dựng và sửa chữa nhà đại đoàn kết cho NCT nghèo…, đã tạo động lực giúp NCT sống vui, sống khỏe và trường thọ.

NCT luôn là lực lượng nòng cốt tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội.

Đến nay, có 7.700 cụ tham gia trực tiếp vào công tác Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội ở cơ sở. Đặc biệt có 208 cụ trực tiếp làm bí thư chi bộ, trưởng ấp- khóm; 253 cụ làm phó bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, đã góp phần thuận lợi trong hoạt động NCT ở cơ sở.

Hàng năm, Hội NCT tỉnh đều có kế hoạch triển khai nội dung phát động phong trào thi đua “Tuổi cao- Gương sáng” đến các cấp hội, nhiều tập thể và cá nhân đã xuất sắc được khen thưởng các cấp.

Có 566 cán bộ hội, NCT và lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ, các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội được Trung ương Hội NCT Việt Nam trao tặng kỷ niệm chương có thành tích đóng góp cho công tác hội nhiệm kỳ qua.

Bà Ngô Thị Hồng Lạc- Chủ tịch Hội NCT tỉnh- cho biết, trong mọi hoạt động phần lớn các cấp hội luôn được sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể. Đặc biệt, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo thực hiện cụ thể trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Nhìn chung Hội NCT các cấp đã thực hiện tốt vị trí, vai trò, nhiệm vụ của mình trong nhiệm kỳ qua, tạo tiền đề vững chắc giữa tổ chức hội và hội viên NCT.

Tham gia các phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, NCT còn tích cực tham gia phong trào NCT làm kinh tế giỏi, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Hiện nay, toàn tỉnh có 32.224 cụ còn sức khỏe trực tiếp tham gia hoạt động sản xuất và đa số các cụ làm nòng cốt cho con cháu kinh doanh sản xuất trên các lĩnh vực, góp phần phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

Đặc biệt có trên 500 cụ trực tiếp làm chủ các cơ sở sản xuất kinh doanh. Qua bình xét, toàn tỉnh có 10.333 cụ đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi có lợi nhuận hàng năm từ 50 triệu đồng trở lên.

Từ phong trào này, đã góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho 360 lao động ở các cơ sở sản xuất kinh doanh lớn, góp phần thoát nghèo trên 980 hộ có NCT. Từ đó, các cụ đã đóng góp vào công tác xã hội từ thiện gần 8 tỷ đồng.

Người cao tuổi được học tập, tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước.  Ảnh chụp trước dịch COVID- 19 bùng phát
Người cao tuổi được học tập, tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước. Ảnh chụp trước dịch COVID- 19 bùng phát

Các cấp hội còn luôn làm nòng cốt trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Trong nhiệm kỳ, đã vận động được 22.353 NCT hiến trên 200ha đất xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; góp trên 47.000 ngày công lao động, trồng hơn 100.000 cây xanh, hoa kiểng các loại ven các tuyến đường… Tổng trị giá trên 50 tỷ đồng.

Ngoài ra, các cấp Hội NCT còn phối hợp với Hội Khuyến học và các đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân, các nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ khuyến học, khuyến tài, đẩy mạnh phong trào xã hội học tập nhằm nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài.

Kết quả trong 5 năm có trên 24.360 NCT tham gia vận động được trên 13.200 suất học bổng, trên 11.300 xe đạp và nhiều dụng cụ học tập, tổng trị giá gần 40 tỷ đồng.

Ông Lê Cao Thăng (xã Long Phước- Long Hồ) là tấm gương điển hình NCT tích cực lao động phát triển kinh tế gia đình, tham gia xây dựng quê hương.

Với 20 công ruộng và 4 máy gặt đập liên hợp, ông thu lợi nhuận hàng năm khoảng 50 triệu đồng. Bên cạnh, tuy tuổi cao nhưng ông luôn là hội viên rất nhiệt huyết tham gia các phong trào của địa phương phát động, cùng vận động gia đình và người dân tham gia xây dựng nông thôn mới.

Ông Lê Cao Thăng còn là một tấm gương mẫu mực trong gia đình cho con cháu noi theo, với kinh nghiệm và tinh thần lao động hăng say, ông đã động viên truyền dạy lại cho con cháu theo nghề, vì thế các con cháu ông đều chăm ngoan, lao động tích cực có cuộc sống ổn định.

Ông Nguyễn Văn Nhỏ- Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh- cho biết, những đóng góp thiết thực của lực lượng NCT đã góp phần cùng địa phương hoàn thành tốt chương trình xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; qua đó giúp cho các cụ thật sự sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long- biểu dương, ghi nhận những đóng góp của NCT tỉnh nhà trong việc phát triển kinh tế- xã hội, giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ và mong rằng, các cấp hội NCT tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên phát huy vai trò tiên phong gương mẫu thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh