Thủ tướng: Chính phủ sẽ có giải pháp năm học mới đảm bảo an toàn trường học gắn với tiêm vắc xin

07:08, 28/08/2021

Ngày 28/8/2021, tại Hà Nội diễn ra hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2020- 2021 và triển khai phương hướng năm học mới 2021- 2022. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chủ trì hội nghị.

 

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022  - Ảnh VGP
Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2020-2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 - Ảnh VGP

(VLO) Ngày 28/8/2021, tại Hà Nội diễn ra hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2020- 2021 và triển khai phương hướng năm học mới 2021- 2022. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chủ trì hội nghị.

Năm học 2020- 2021 được Bộ trưởng Bộ GD- ĐT Nguyễn Kim Sơn đánh giá trong phát biểu khai mạc là năm học đầy khó khăn, thách thức khi đại dịch COIVD-19 bùng phát tại hầu hết các địa phương trong cả nước.

Bộ GD- ĐT đã chủ động xây dựng và điều chỉnh kế hoạch năm học một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương để cùng cả nước phòng chống dịch bệnh một cách hiệu quả, khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm an toàn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường, bộ đã chủ động điều chỉnh phương án thi tốt nghiệp THPT thành 2 đợt, nhằm bảo đảm quyền lợi và tiếp cận công bằng cho học sinh. Kết quả, tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT trong cả nước là 96,88%.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương những thành tựu của toàn ngành trong năm học vừa qua, đồng thời cũng nhấn mạnh, phải xác định rõ năm học mới và những năm học tới còn rất nhiều khó khăn, thách thức, nhiều vấn đề mới, phức tạp chưa thể hình dung hết.

Cần nhìn nhận khách quan tình hình, không chủ quan, lơ là, thỏa mãn, phải xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, bám sát thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo, thống nhất nhận thức, quyết liệt hành động để thực hiện các nhiệm vụ.

Về kế hoạch năm học 2021- 2022, Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ có giải pháp năm học mới đảm bảo an toàn trường học gắn với tiêm vắc xin. Thủ tướng yêu cầu triển khai theo hướng Bộ Y tế phối hợp với Bộ GD- ĐT triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em.

Bộ GD- ĐT tính toán nhu cầu từng lứa tuổi, phối hợp với Bộ Y tế để có thể tiêm sớm nhất cho các cháu. Các cháu được tiêm đủ 2 mũi có thể học bình thường kèm biện pháp 5K như nhiều nước trên thế giới đang triển khai.

Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm cùng lãnh đạo UBND tỉnh, ngành giáo dục tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long.
Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm cùng lãnh đạo UBND tỉnh, ngành giáo dục tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long.

Các địa phương không có dịch (vùng xanh) chủ động phương án cho học sinh quay lại trường học nhưng có biện pháp kiểm tra, sàng lọc, đảm bảo môi trường và có biện pháp phòng chống dịch phù hợp, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không thỏa mãn với những kết quả đã đạt được.

Đối với “vùng đỏ” và “vùng vàng”, giải pháp trước mắt là học sinh vẫn phải học trực tuyến. Bộ GD- ĐT cần có hướng dẫn cụ thể, có chương trình dạy và học phù hợp. Lãnh đạo địa phương cần hết sức lưu tâm dành các nguồn lực để hỗ trợ các trường hợp học sinh khó khăn không có phương tiện học tập trực tuyến, đảm bảo sự công bằng trong học tập không để ai bị bỏ lại phía sau, các cháu bị thất học. 

Thủ tướng cũng lưu ý, đối với những học sinh, sinh viên ở gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch, cần triển khai chính sách miễn giảm học phí để đảm bảo không cháu nào bị thất học sau dịch hoặc vì nghèo mà không được đến trường.

Cần giảm tình trạng dạy thêm học thêm bằng giải pháp thiết kế chương trình học, cơ chế thi cử, chế độ đãi ngộ giáo viên phù hợp, cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ, tránh tình trạng học dễ thi khó, “học một đằng thi một nẻo”…

Sớm công bố phương án kỳ thi THPT quốc gia năm 2022 phù hợp với tình hình dịch bệnh phức tạp và phương án các năm tiếp theo để giáo viên và học sinh có thời gian chuẩn bị.

“Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “Vì lợi ích 10 năm phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng người". Các đồng chí đang thực hiện trọng trách vô cùng vinh dự của sự nghiệp “trồng người”, dẫu còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng chúng ta có truyền thống, có kinh nghiệm, có lòng yêu nước, có đam mê, chúng ta sẽ vượt qua.

Nhân dịp năm học mới, tôi xin chúc và mong các đồng chí với trí tuệ, sự nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm ra sức xây dựng nền giáo dục ngày càng phát triển, tất cả vì thế hệ trẻ, tất cả vì học sinh thân yêu, tất cả vì một Việt Nam “sánh vai với các cường quốc năm châu ”, một Việt Nam thịnh vượng và hạnh phúc, nhân dân thực sự hạnh phúc và ấm no”- Thủ tướng nói.

Tin, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh